Tái đấu thầu dự trữ mua gạo quốc gia: Thêm điều kiện cho doanh nghiệp "xù"

Cập nhật: 15:07 | 14/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Tổng cục dự trữ Nhà nước (DTNN) vừa mở thầu đợt 2 mua 182.300 tấn gạo dự trữ Quốc gia theo hình thức đấu thầu rộng rãi (hồ sơ mời thầu được phát hành công khai từ ngày 16/4)...

Theo ông Lê Văn Thời, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục DTNN, để mua đủ số lượng gạo nhập kho dự trữ quốc gia theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục DTNN tổ chức đấu thầu lại và mở thầu vào ngày 12/5.

tai dau thau du tru mua gao quoc gia them dieu kien cho doanh nghiep xu
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tại thời điểm hiện nay, do dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên toàn cầu, nhu cầu gạo cho xuất khẩu tăng cao, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép hoạt động xuất khẩu gạo trở lại bình thường kể từ ngày 1/5. Do đó, các doanh nghiệp đẩy mạnh gom hàng phục vụ xuất khẩu trong khi nguồn cung gạo đông xuân đã vào cuối vụ thu hoạch không còn nhiều nên đã kéo giá gạo trên thị trường tăng cao, gạo tẻ 15% tấm ở mức khoảng 10.300 - 10.500 đồng/kg (chưa có bao bì, đóng gói, kiểm định chất lượng, bốc xếp, hao hụt, lãi vay, lợi nhuận doanh nghiệp …. và cước vận chuyển tới từng cửa kho dự trữ Quốc gia).

Theo quy định của Luật Giá, Luật Dự trữ Quốc gia và các văn bản hướng dẫn thi hành và gạo mua nhập kho dự trữ là mặt hàng lương thực mang tính thời vụ; giá gạo phụ thuộc nhiều vào tình hình cung cầu trên thị trường và thời vụ thu hoạch.

Để đảm bảo việc quy định giá sát giá thị trường tại thời điểm và đảm bảo phải quy định trước thời điểm mở thầu, trên cơ sở kết quả thẩm định của Cục Quản lý giá về phương án giá của Tổng cục DTNN, ngày 11/5, Bộ Tài chính đã quyết định giá mua tối đa và cùng ngày 11/5, căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm trên địa bàn cụ thể đã được các Cục DTNN khu vực khảo sát; ý kiến tham gia về giá mua gạo dự trữ quốc gia của các Sở Tài chính địa phương và mức giá các Cục DTNN khu vực đề nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN đã quyết định giá gói thầu cho từng Cục DTNN khu vực bằng với mức giá mua tối đa được Bộ Tài chính quy định; đồng thời gửi các Cục DTNN khu vực để kịp tổ chức mở thầu vào ngày 12/5 theo đúng quy định.

Theo diễn biến của thị trường, việc định giá và sự biến động của giá trong việc quy định giá đấu thầu là phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành về giá và về dự trữ Quốc gia.

Để khắc phục, hạn chế nhà thầu tham gia đấu thầu lại lần hai vào ngày 12/5 khi đã trúng thầu rồi lại bỏ thầu, theo ông Thời, việc giao dịch, tham gia cung ứng gạo cho DTQG được thực hiện theo Bộ luật dân sự năm 2015, Luật DTQG năm 2012 và Luật Đấu thầu năm 2013.

Trường hợp doanh nghiệp trúng thầu không tới ký hợp đồng thì biện pháp chế tài là thu bảo lãnh dự thầu; nếu đã ký hợp đồng mà không thực hiện hoặc có thực hiện, nhưng không giao đủ số lượng theo hợp đồng đã ký thì bị thu bảo đảm thực hiện hợp đồng hoặc chịu phạt tối đa bằng 8% giá trị không thực hiện và cấm tham gia đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm Luật Đấu thầu đã quy định.

Căn cứ quy định của pháp luật về Đấu thầu, đợt mở thầu lần hai vào ngày 12/5. Trong hồ sơ mời thầu, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực nâng cao biện pháp ràng buộc hơn với các nhà thầu khi tham gia thầu, mức bảo lãnh dự thầu đã được nâng lên từ 1,5% đến 3% trên giá gói thầu bằng mức tối đa pháp luật đã quy định. Về lâu dài, chúng tôi cũng đã có kiến nghị cần sửa đổi Luật Đấu thầu bổ sung các chế tài khác để ràng buộc hơn với các nhà thầu khi tham gia đấu thầu không riêng chỉ có mua gạo DTQG, mà cho nhiều mặt hàng và các lĩnh vực khác.

tai dau thau du tru mua gao quoc gia them dieu kien cho doanh nghiep xu Giá gạo hôm nay 10/5: Đi ngang

KTCKVN - Giá gạo hôm nay đi ngang, giá các chủng loại NL IR 504 và TP IR 504 vẫn đang ở mức cao nhất từ ...

tai dau thau du tru mua gao quoc gia them dieu kien cho doanh nghiep xu Sai phạm trong dự trữ gạo quốc gia: Chuyển hồ sơ 7 Cục dự trữ sang Bộ Công an

KTCKVN - 7 Cục trưởng bị tạm đình chỉ và hồ sơ được chuyển ngay sang cơ quan điều tra, Bộ Công an do để ...

tai dau thau du tru mua gao quoc gia them dieu kien cho doanh nghiep xu Giá gạo hôm nay 6/5: Đứng giá

KTCKVN - Giá gạo hôm nay có xu hướng đứng giá do nguồn gạo nguyên liệu đang ít.

Yến Thanh