Tác động của việc Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tháng Ba

Cập nhật: 09:13 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Tác động của việc Fed sẽ dừng chu trình tăng lãi suất có thể tác động tích cực lẫn tiêu cực đến thị trường tài chính Việt Nam, theo VDSC.

Giai đoạn “tiền rẻ” đang dần trở lại?

ACB giảm lãi suất huy động tại nhiều kỳ hạn

Theo báo cáo mới cập nhật tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 23/03 đã đưa ra quyết định nâng lãi suất điều hành thêm 25 điểm cơ bản một lần nữa, đưa lãi suất điều hành của Fed lên mức 4,75-5,0%, mức cao nhất kể từ tháng 09/2007. Trước cuộc họp của Fed, kỳ vọng trên thị trường đối với lộ trình tăng lãi suất của Fed đã có sự thay đổi đáng kể.

Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Fed Jerome Powell - Ảnh: Reuters.

Chỉ mới đầu tháng 3/2023, công cụ theo dõi lãi suất của Fed (FedWatch Tool) đưa ra lãi suất kỳ vọng cuối năm 2023 ở mức 5,5-6,0%, thậm chí có thể cao hơn mức 6,0% thì hiện tại thị trường đang đặt cược cho việc Fed sẽ chỉ nâng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản một lần cuối cùng trong cuộc họp vào tháng 05/2023 và bắt đầu cắt giảm lãi suất từ cuộc họp tháng 9/2023.

Mức cắt giảm lãi suất đang được kỳ vọng nhiều nhất là 50 điểm cơ bản trong giai đoạn tháng 9-12 năm nay, đưa lãi suất điều hành của Fed cuối năm nay về 4,25-4,5%.

Mức tăng lãi suất của Fed trong cuộc họp tháng 03/2023 nằm trong kỳ vọng của Chứng khoán Rồng Việt, báo cáo cho hay.

Điểm đáng chú ý hơn của kỳ họp lần này chính là những thông điệp mới nhất mà quan chức điều hành Fed đưa ra sau cuộc họp. Có thể thấy, Fed đã trở nên bớt “diều hâu” hơn sau diễn biến của những vụ sụp đổ ngân hàng gần đây và thể hiện sự quan ngại nhất định về bức tranh thị trường tài chính toàn cầu trong thời gian tới.

Tuy nhiên, VDSC cho rằng, Fed vẫn tập trung vào mục tiêu kiềm chế lạm phát khi nhìn vào dữ liệu lạm phát và việc làm. Dự báo mà Fed đưa ra cũng bổ sung thêm rằng lãi suất điều hành của Fed sẽ duy trì ở mức 5,0-5,25% cho đến hết năm 2023 trước khi giảm về mức 4,3% trong năm 2024 và 3,1% năm 2025.

Lộ trình tăng lãi suất sắp tới vẫn còn nhiều điều không chắc chắn, nhưng có thể kết luận rằng chu trình tăng lãi suất của Fed sẽ sớm kết thúc. Việc Fed có giảm lãi suất trở lại trong năm nay không vẫn còn tuỳ thuộc khá nhiều vào số liệu kinh tế về lạm phát, việc làm, tăng trưởng và biến động về sức khoẻ hệ thống ngân hàng tại Mỹ.

Tác động của việc Fed sẽ dừng chu trình tăng lãi suất có thể tác động tích cực lẫn tiêu cực đến thị trường tài chính Việt Nam.

Một mặt, chu trình tăng lãi suất của Fed kết thúc sẽ giảm bớt áp lực đến tỷ giá và lãi suất, giúp các cân đối vĩ mô này ổn định. Mặt khác, lý do đằng sau việc Fed kết thúc việc tăng lãi suất có thể dẫn đến quan ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu.

Các nền kinh tế phát triển và mới nổi sẽ thấm dần tác động của môi trường lãi suất cao, dần dà bộc lộ những yếu kém vốn được che giấu trong giai đoạn tiền rẻ. Khi đó, bức tranh tăng trưởng kinh tế cũng như tâm lý nhà đầu tư trên thị trường tài chính Việt Nam sẽ bị tác động tiêu cực.

Phương Thảo

Tin liên quan