Nhịp sống số

Sự thật về pin xe điện: Không dễ cháy như nhiều người tưởng

Phú Quý 04/08/2025 5:00

Với thiết kế nhiều lớp bảo vệ và khả năng ngắt mạch tự động khi phát hiện rủi ro, pin xe điện không dễ cháy như một số quan niệm phổ biến.

Pin xe điện có thật sự dễ cháy? Những dữ kiện phản bác lời đồn

Trong thời đại phương tiện xanh lên ngôi, xe điện không còn là sản phẩm mới lạ trên thị trường. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng, không ít người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi về mức độ an toàn của pin xe điện, đặc biệt là rủi ro cháy nổ. Nhiều thông tin chưa được kiểm chứng lan truyền khiến một số người e ngại sử dụng phương tiện này.

pin bên trong xe ô tô điện
Pin xe điện không dễ cháy như nhiều người nghĩ, các vụ cháy chủ yếu do yếu tố tác động bên ngoài

Theo các kỹ sư trong lĩnh vực điện – điện tử, pin xe điện hiện đại được thiết kế với nhiều lớp bảo vệ, giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng từ các tác nhân bên ngoài. Các loại pin phổ biến hiện nay như Lithium-ion, Lithium sắt phốt phát (LFP) hay Axit chì đều được tích hợp các cơ chế an toàn để phòng tránh các tình huống như quá tải điện, quá nhiệt, hoặc va đập vật lý.

Trên thực tế, một nghiên cứu từ công ty Anidjar & Levine (Mỹ) cho thấy xe động cơ đốt trong có nguy cơ cháy cao hơn xe điện đến 60 lần. Cụ thể, cứ 100.000 xe xăng hoặc dầu có đến 1.530 vụ cháy, trong khi xe điện chỉ ghi nhận khoảng 25 vụ. Những con số này cho thấy việc lo ngại xe điện dễ cháy nổ không thực sự phản ánh đúng bản chất kỹ thuật.

Cách sử dụng pin xe điện an toàn: Những điều người dùng cần biết

Tại Việt Nam, từ năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành QCVN 91:2015/BGTVT, và sau đó nâng cấp lên QCVN 91:2019/BGTVT, quy định rõ các bài kiểm tra an toàn bắt buộc với ắc-quy sử dụng cho mô-tô, xe máy điện. Những bài kiểm tra này mô phỏng các tình huống nghiêm ngặt hơn so với điều kiện sử dụng thực tế như: sạc quá mức, phóng điện quá mức, ngắn mạch, rung động cơ học…

Một số hãng sản xuất xe máy điện tại Việt Nam và quốc tế cũng đã trang bị các tính năng thông minh cho pin, bao gồm: Hệ thống tự ngắt khi phát hiện nhiệt độ tăng bất thường; Ngăn cháy lan giữa các cell pin; Tự động ngắt sạc khi đầy.

Tuy nhiên, sự an toàn không chỉ đến từ nhà sản xuất, mà còn phụ thuộc vào người sử dụng. Người tiêu dùng được khuyến cáo:

- Không “độ” pin hoặc thay thế pin không rõ nguồn gốc;

- Không sử dụng dây sạc, bộ sạc không tương thích;

- Hạn chế sạc qua đêm hoặc để xe sạc ở nơi gần vật dễ cháy;

- Không sạc và vận hành xe cùng lúc;

- Không cắm sạc quá 8 giờ, đặc biệt không sử dụng chung ổ điện với các thiết bị công suất cao.

Việc độ pin xe điện để tăng công suất hay kéo dài quãng đường đi lại là hành vi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ lớn. Hầu hết các loại pin độ không có chứng nhận an toàn, thiếu tương thích với thiết kế hệ thống của xe, dẫn đến hiện tượng quá tải, chập cháy hoặc phồng pin.

Ngoài ra, người dùng nên thường xuyên kiểm tra pin định kỳ, đặc biệt là các dấu hiệu như pin bị phồng, sạc lâu đầy, xe nóng bất thường khi sạc hay vận hành. Nếu phát hiện bất thường, cần đem xe đến các cơ sở bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra.

Thực tế cho thấy, pin xe điện ngày nay đã đạt đến mức độ an toàn rất cao nhờ những cải tiến kỹ thuật và quy chuẩn kiểm định nghiêm ngặt. Nguy cơ cháy nổ chỉ có thể xảy ra khi người dùng sử dụng sai cách, hoặc can thiệp trái kỹ thuật vào hệ thống điện.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Sự thật về pin xe điện: Không dễ cháy như nhiều người tưởng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO