Sự phục hồi của cổ phiếu ngành chứng khoán

Cập nhật: 10:19 | 16/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Với diễn biến của thị trường trong tháng 11 vừa rồi cùng những thông tin tích cực gần đây như nới room tín dụng, đà tăng lãi suất của FED có thể chậm lại, dòng vốn quỹ ngoại mới…, thị trường được kỳ vọng có thể tiếp tục xu hướng tăng trong trung hạn và thanh khoản cũng sẽ tốt hơn giai đoạn Q2-Q3/2022… Vậy đâu là triển vọng cho cổ phiếu ngành chứng khoán?

Từ giữa tháng 11/2022 trở lại đây, thị trường đã có một nhịp phục hồi ấn tượng với mức thanh khoản 15.000 – 20.000 tỷ đồng/phiên, có thể nói gần bằng với khoảng thời gian Q3/2021. Dòng cổ phiếu chứng khoán cũng có những phiên bật tăng ấn tượng.

Sự phục hồi của cổ phiếu ngành chứng khoán

Một trong những lý do dòng cổ phiếu chứng khoán rất nhạy với thị trường đó là sự liên quan mật thiết giữa thanh khoản của thị trường và doanh thu của các công ty trong ngành. Các dịch vụ truyền thống mà công ty chứng khoán cung cấp bao gồm môi giới, cho vay margin… được hưởng lợi trực tiếp từ việc thanh khoản thị trường tăng. Khi khách hàng giao dịch nhiều hơn các công ty này sẽ thu được nhiều phí môi giới hơn và giải ngân cho vay margin cũng tốt hơn.

Bên cạnh đó, thị trường hồi phục cũng giúp danh mục tự doanh của các công ty tăng trở lại, đặc biệt những công ty nào có chiến lược đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu.

Sự phục hồi của cổ phiếu ngành chứng khoán

Hình 2 thể hiện rõ nét mối tương quan dương giữa thanh khoản thị trường và doanh thu của các công ty chứng khoán. Thanh khoản tăng thì doanh thu cũng tăng. Tỷ lệ R2 cao (> 90%) cho thấy mối tương quan này khá chặt chẽ.

Với diễn biến của thị trường trong tháng 11 vừa rồi cùng những thông tin tích cực gần đây như nới room tín dụng, đà tăng lãi suất của FED có thể chậm lại, dòng vốn quỹ ngoại mới…, thị trường được kỳ vọng có thể tiếp tục xu hướng tăng trong trung hạn và thanh khoản cũng sẽ tốt hơn giai đoạn Q2-Q3/2022. Chính vì vậy, ngành chứng khoán được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh doanh cải thiện trong Q4/2022 này.

Kết luận:

Tình hình hoạt động kinh doanh của các công ty chứng khoán được dự báo có thể sẽ tốt hơn trong quý cuối cùng của năm 2022 sau hai quý giảm tốc. Mặc dù có thể sẽ khó có tăng trưởng nếu so với cùng kỳ 2021 nhưng nếu xét theo triển vọng trung dài hạn kết hợp với vấn đề định giá, các nhà đầu tư có thể bắt đầu cân nhắc đầu tư trở lại vào cổ phiếu ngành chứng khoán.

Hiệu quả của chiến lược Bình quân chi phí vốn (Dollar-Cost Averaging) tại thị trường Việt Nam

Dollar-Cost Averaging (DCA) là một chiến lược đơn giản, tuy nhiên đòi hỏi tính kỷ luật và sự kiên nhẫn, do nhà đầu tư cần ...

Nên sử dụng chỉ số PEG thế nào trong đầu tư cổ phiếu?

PEG không phải là một chỉ báo quyết định toàn bộ quá trình định giá và lựa chọn cổ phiếu. Do đó, cần đánh giá ...

Cơ hội nào từ cổ phiếu VIC trong những phiên giảm mạnh?

Cổ phiếu VIC thường có xu hướng tăng giá trong ngắn hạn ngay sau khi giảm mạnh >4% trong phiên so với mức giá tham ...

Trang Nhi/th nguồn TCBS