Sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

Cập nhật: 07:05 | 22/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong tuần vừa qua (16/5-22/5/2022) ghi nhận nhiều sự kiện trong ngành ngân hàng được dư luận quân tâm như: Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình hầu tòa ở vụ án thứ ba; giao dịch lớn cổ phiếu MBB, Techcombank cấp khoản tín dụng 1.000 tỷ đồng cho One Mount Group,…

3156-ngan-hang
Sự kiện ngân hàng nổi bật tuần qua

- Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình hầu tòa ở vụ án thứ ba. Ông Bình bị cáo buộc phải chịu trách nhiệm trực tiếp về sai phạm trong 4 hợp đồng cho Công ty An Phát vay với số tiền hơn 178 tỷ đồng gây thiệt hại cho Ngân hàng Đông Á. Trước đó, ông Bình đã lãnh hai án chung thân.

- Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Triển khai các chính sách tín dụng thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ. Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu tại hội nghị.

- Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký Nghị định 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

- NHNN có văn bản lấy ý kiến của các tổ chức, cá nhân đối với Dự thảo Thông tư quy định về điều kiện vay nước ngoài của doanh nghiệp không được Chính phủ bảo lãnh. Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định liên quan đến hoạt động vay vốn nước ngoài của doanh nghiệp không phải là tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

- Cổ phiếu ngân hàng tuần giao dịch vừa qua (16 - 20/5) ghi nhận sắc xanh đã trở lại với 25/27 mã tăng giá và 2 mã giảm giá. Trong đó, OCB tăng mạnh nhất (+17,3%), qua đó thoát khỏi vùng đáy thấp nhất một năm trở lại.

- Thông qua các quỹ thành viên, Dragon Capital đã bán ra hơn 2,8 triệu cổ phiếu MBB, khiến tỷ lệ sở hữu của nhóm quỹ tại ngân hàng giảm từ 5% xuống còn 4,94%, qua đó không còn là cổ đông lớn của ngân hàng.

Bên cạnh đó, Quỹ đầu tư Japan Asia MB Capital (JAMBF) đã thực hiện bán ra toàn bộ 393.000 cổ phiếu MBB từ 29/4 đến 18/5 với mục đích để giải thể quỹ.

- SSI Research cho biết đồng VND ghi nhận mức giảm giá mạnh trong tuần qua, tương đồng với xu hướng giảm của các đồng tiền trong khu vực trong bối cảnh đồng USD mạnh lên. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã nâng giá bán USD kỳ hạn, lên mức 23.250 đồng/USD (tăng 200 đồng) sau khi sử dụng công cụ bán kỳ hạn hợp đồng USD ba tháng nhằm hỗ trợ thanh khoản USD cho thị trường.

- Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được Tạp chí uy tín Global Finance vinh danh là “Ngân hàng Tốt nhất Việt Nam” năm 2022 - một trong những hạng mục quan trọng nhất của hệ thống giải thưởng “Best Bank” do Global Finance tổ chức thường niên nhằm vinh danh tổ chức tài chính xuất sắc nhất tại mỗi một quốc gia.

- Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) có Nghị quyết phê duyệt cấp khoản tín dụng 1.000 tỷ đồng cho CTCP One Mount Group. Đây là khoản tín dụng có thời hạn 12 tháng nhằm bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động thương mại bán lẻ hàng tiêu dùng. Khoản tín dụng có tài sản đảm bảo là cổ phần OMD thuộc sở hữu của One Mount Group. Lãi suất và phí theo quy định của Techcombank.

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: 25/27 mã tăng giá, STB dẫn đầu thanh khoản

Tuần giao dịch vừa qua (16 - 20/5/2022), sau liên tiếp nhiều tuần lao dốc thì sắc xanh đã trở lại nhóm cổ phiếu ngân ...

Ngân hàng đẩy mạnh thu hồi và xử lý nợ xấu

Trong tháng 5, các ngân hàng liên tục đưa ra thông báo về việc bán đấu giá tài sản thế chấp để thu hồi nợ ...

Ngân hàng đua tăng lãi suất tiền gửi, cao nhất lên tới trên 7,5%/năm

Giữa tháng 5, một loạt ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi, mức cao nhất ghi nhận là 7,55%/năm ghi nhận tại Ngân hàng TMCP ...

Thu Thủy