Startup từng phá sản trở lại ngoạn mục với xe điện chạy bằng ánh mặt trời, đi 640 km chỉ với một lần sạc
Từng đóng cửa vì thiếu vốn, startup này gây chú ý khi tái xuất với xe điện ba bánh siêu nhẹ, chạy 640 km/lần sạc và có khả năng hấp thụ năng lượng mặt trời để đi thêm 64 km/ngày.
Từng là một cái tên gây chú ý trong lĩnh vực xe điện, Aptera - startup Mỹ với tham vọng sản xuất xe điện 3 bánh siêu tiết kiệm năng lượng đã chính thức trở lại sau nhiều năm vắng bóng.
Lần tái xuất này, công ty mang đến một “siêu phẩm” xe điện tích hợp năng lượng mặt trời, với khả năng di chuyển hơn 600 km chỉ sau một lần sạc đầy, đồng thời có thể chạy hàng chục km mỗi ngày chỉ nhờ ánh nắng.

Aptera đã giới thiệu mẫu xe điện mới “định hướng sản xuất”, được phát triển với sự hỗ trợ từ hãng thiết kế ô tô danh tiếng Pininfarina của Ý - đối tác từng hợp tác với VinFast trước đây.
Cũng giống như những mẫu nguyên bản trước kia, chiếc xe điện mới vẫn duy trì thiết kế 3 bánh đặc trưng và có hiệu suất tiêu thụ năng lượng cực kỳ thấp. Điều này có được một phần nhờ vào các tấm pin mặt trời tích hợp trên bề mặt xe, có thể tự tạo ra điện để phục vụ vận hành.
Aptera tuyên bố rằng việc hợp tác với Pininfarina đã mang lại những nguồn lực đáng kể, trong đó có quyền tiếp cận đường hầm gió tại Turin (Ý) - một công cụ quan trọng giúp họ tinh chỉnh thiết kế khí động học. Mục tiêu là đạt được một trong những hệ số cản gió thấp nhất từng có trên xe chở khách sản xuất đại trà, qua đó thiết lập tiêu chuẩn mới về hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp ô tô.
Dù chưa công bố chỉ số chính xác, Aptera cho biết các nguyên mẫu trước đây của họ từng đạt hệ số cản gió chỉ 0,13 - thấp hơn đáng kể so với mức 0,23 của Tesla Model 3.
Mẫu xe mới được trang bị hệ thống pin mặt trời tích hợp có công suất 700W. Hệ thống này cho phép phần lớn người dùng có thể vận hành xe hằng ngày mà không cần phải cắm sạc.
Trong điều kiện lý tưởng, năng lượng mặt trời tạo ra có thể đủ cho quãng đường khoảng 64km/ngày. Khi sạc đầy pin, xe có thể chạy tới 640km - một quãng đường đủ cho hầu hết các nhu cầu di chuyển trong và ngoài đô thị.
Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất đối với Aptera không nằm ở công nghệ hay thiết kế, mà là nguồn vốn để hiện thực hóa sản xuất hàng loạt.
.jpg)
Trong quá khứ, công ty đã từng không đủ điều kiện để tham gia chương trình cho vay công nghệ tiên tiến của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, dẫn đến việc phải đóng cửa vào năm 2011.
Mãi đến năm 2020, Aptera mới được hồi sinh nhờ các chiến dịch gây quỹ cộng đồng và huy động nguồn vốn từ các hình thức khác.
Hiện vẫn chưa rõ liệu số vốn hiện tại của Aptera có đủ để giúp chiếc xe năng lượng mặt trời ba bánh kỳ lạ này bước ra thị trường hay không. Sự hoài nghi vẫn còn, nhưng Aptera không phải là công ty duy nhất đang tìm kiếm câu trả lời từ mặt trời.
Tại Đức, startup Sono Motors từng phát triển một mẫu xe điện tích hợp năng lượng mặt trời, nhưng hiện họ đã chuyển hướng sang phát triển xe buýt năng lượng mặt trời.
Mercedes-Benz cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi từng trình làng concept Vision EQXX - mẫu xe có 117 tấm pin mặt trời trên nóc. Toyota thậm chí đã bắt đầu cung cấp tùy chọn mái xe năng lượng mặt trời cho mẫu SUV điện BZ4X mới ra mắt gần đây.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển dịch mạnh mẽ về phía các giải pháp bền vững, sự trở lại của Aptera và tham vọng của họ với mẫu xe ba bánh tích hợp năng lượng mặt trời có thể là một bước ngoặt quan trọng.
Dù còn nhiều điều chưa chắc chắn, nhưng nếu thành công, đây có thể là một trong những dấu mốc đầu tiên chứng minh rằng ô tô năng lượng mặt trời không chỉ là ý tưởng viễn tưởng mà hoàn toàn có thể là hiện thực gần kề.