Startup ShoeX - Đóng giày bằng app và sản xuất từ bã cà phê của Thanh Lê

Cập nhật: 10:25 | 26/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Dân tình hiện nay đang xôn xao loại giày sneaker làm từ bã cà phê tại Phần Lan, startup Việt này đã được Shark Hưng và Shark Linh rót vốn rồi nhanh chóng “bung hàng”, thậm chí bán lỗ nhằm thu hút khách.

startup shoex dong giay bang app va san xuat tu ba ca phe cua thanh le

Hai dự án T-Farm và AirIoT đạt giải nhất cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019

startup shoex dong giay bang app va san xuat tu ba ca phe cua thanh le

Diễn đàn Khởi nghiệp Sáng tạo Hà Nội 2019 sẽ quy tụ nhiều “startup tên tuổi” vào cuối tháng 8

startup shoex dong giay bang app va san xuat tu ba ca phe cua thanh le

Everest Education - Startup của hai cựu sinh viên Việt Nam được đầu tư 4 triệu USD

"Lẹ tay" hơn và không chịu kém cạnh Phần Lan, một startup Việt mới đây đã chính thức cho ra đời sản phẩm sneaker làm từ thác rải ly nhựa và bã cà phê với tỷ trọng đạt khoảng 20% tổng nguyên liệu - bao gồm 12 cốc nhựa và 150 gram cà phê cho một đôi giày. Fouder không ai xa lạ chính là Thanh Lê, startup đóng giày 4.0 từng gọi vốn thành công với 4 tỷ đồng từ Shark Hưng và Thái Vân Linh trong chương trình Thương vụ Bạc tỷ mùa 2.

Đến Shark Tank mùa 2 với mô hình dùng công nghệ scan fit để "đo ni đóng giày" Tây, ShoeX bên cạnh việc gây hứng thú với 2 "cá mập" tham gia rót vốn, vẫn còn nhiều điểm chưa hài lòng trong các nhà đầu tư còn lại. Do đó, nhằm tạo sự khác biệt hơn ShoeX đã quyết tâm tham gia vào xu hướng thời trang tuần hoàn bền vững với môi trường, thông qua chuyển đổi hoàn toàn việc kinh doanh sang bán giày cà phê.

startup shoex dong giay bang app va san xuat tu ba ca phe cua thanh le
Ảnh: Nguồn Internet

Điều đáng nói, bước đi đột ngột của ShoeX đễ dàng được đồng ý bởi các shark. Kết quả, toàn bộ số tiền được đầu tư từ các Shark sẽ được chuyển dùng vào dòng giày cà phê ShoeX.

Hiện, phần vải bên trên đôi giày ShoeX được nhập sợi được dệt từ bã cà phê Starbuck tại Đài Loan. Còn phần đế giày ShoeX đang sở hữu công nghệ, thông qua đó sử dụng cà phê cũng như ly nhựa thải ra ở Việt Nam. Kỳ vọng tương lai không xa, khoảng 4 năm nữa, Thanh Lê cho biết hãng có thể sử dụng bã cũng như ly cà phê 100% ở Việt Nam.

Theo kế hoạch, đến cuối năm 2019 tất cả giày ShoeX sẽ được phát triển từ cà phê và ly nhựa tái chế; mẫu mã, màu sắc và đối tượng khách hàng cũng sẽ đa dạng hơn (ShoeX chỉ mới sản xuất cho nam giới).

Về mức giá, trung bình khoảng 1.929.000 VND cho một đôi giày thương hiệu ShoeX có thể sử dụng từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, phù hợp với việc đi chơi, đi làm và cả luyện tập nhẹ. CEO phân trần, hiện Công ty đang chấp nhận "bán lỗ" vì giá cao sẽ khó thuyết phục khách hàng sử dụng.

Khởi nghiệp và gọi vốn bởi dòng giày Tây, chính xác chỉ dừng lại ở việc đo giày Tây và nhận được 4 tỷ từ Shark Tank, Thanh Lê vẫn thẳng thắn thừa nhận ý tưởng cũ sai lầm, bởi Việt Nam là quê hương của những đôi giày sneaker nổi tiếng thế giới, không phải giày Tây.

Do đó, ShoeX quyết định chuyển sang phát triển sneaker, với thiết kế đủ sang trọng phù hợp cho dân công sở trong những bộ vest, đồng thời tiện thể mang đi chơi hoặc đi tập gym… sau giờ tan ca.

Còn nói về nguyên liệu, "thực tế công nghệ sản xuất sợi vải từ bã cà phê có từ những năm 2013 - không hề mới. Chúng tôi theo đó chỉ nghiên cứu và phát triển thêm việc làm đế giày từ bã cà phê cùng nhựa tái chế, để có một đôi sneaker hoàn chỉnh", ShoeX chọn bã cà phê làm nguyên liệu nhằm giảm thiểu chất thải môi trường.

Một điều khác, Thanh Lê chia sẻ: "ShoeX muốn xây dựng một sản phẩm có dấu ấn Việt Nam với chất lượng toàn cầu. Nhắc đến Việt Nam thì cà phê sữa đá và phở là hai đặc trưng nổi bật nhất trong nét ẩm thực và hầu như ai cũng biết đến. Cà phê không chỉ là nguồn cảm hứng lớn, mà còn là lợi thế cạnh tranh cực tốt khi Việt Nam là thủ phủ cà phê".

Không phủ nhận, Thanh Lê đồng ý khó khăn chính là quy mô sản xuất, thậm chí có đối tác từng nói thẳng không nhận đơn hàng có giá trị dưới 1 triệu USD/năm. Chưa kể, kỹ thuật các công ty tại Việt Nam hiện nay chỉ dừng lại ở cấp độ cung cấp nguyên vật liệu, chưa có một đơn vị nào có thể làm một đôi giày hoàn thiện.

Văn Khương

Tin cũ hơn
Xem thêm