SSI: VietinBank hy vọng sẽ được cấp "room" tín dụng 14 - 15% cho năm 2022

Cập nhật: 09:27 | 18/08/2022 Theo dõi KTCK trên

CTCP Chứng khoán SSI có báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) cho biết ban lãnh đạo VietinBank hy vọng sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng 14 - 15% cho năm 2022.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG)
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG)

Theo Chứng khoán SSI, ban lãnh đạo ngân hàng VietinBank kỳ vọng sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng 14-15% cho năm 2022 vào quý III hoặc quý IV/2022.

Con số này cao hơn mức 12,5% của năm 2021 và phù hợp với tốc độ tăng trưởng tín dụng dự kiến của ngành ngân hàng là 14-15%.

Về kế hoạch tăng vốn, VietinBank đặt mục tiêu hệ số CAR đạt 8,5-9,0% vào cuối năm 2022. Các phương án tăng vốn của ngân hàng, bao gồm: đề xuất giữ lại lợi nhuận, doanh thu phí từ hợp đồng bancassurance với Manulife, thoái vốn hoặc tái cấu trúc các công ty con và phát hành nợ thứ cấp.

Tuy nhiên, theo SSI, phương án thoái vốn hoặc tái cấu trúc các công ty con dường như đã bị trì hoãn. Theo đó, việc bán Công ty Cho thuê tài chính TNHH MTV VietinBank cho đối tác nước ngoài (ký tháng 6/2020) đã phải dừng lại do các vấn đề kỹ thuật. VietinBank hiện đang nghiên cứu phương án chuyển nhượng phù hợp để tái triển khai trong thời gian tới.

Phương án thoái vốn khỏi CTCP Chứng khoán VietinBank (CTS) đã được trình lên Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, trước diễn biến thị trường gần đây, VietinBank đang xem xét điều chỉnh tỷ lệ thoái vốn (từ 75,6% xuống 51,0%) cho phù hợp hơn, trong đó không loại trừ phương án phát hành tăng vốn cho CTS qua phát hành riêng lẻ, phát hành cho nhà đầu tư chiến lược.

Về Công ty Quản lý Quỹ VietinBank (VietinCapital), tương tự như trường hợp CTS, VietinBank đã trình phương án điều chỉnh lên Ngân hàng Nhà nước và đang chờ phê duyệt.

Theo VietinBank, khoản phí trả trước từ hợp đồng bancassurance độc quyền với Manulife sẽ được phân bổ trong khoảng thời gian từ 2022 đến 2026.

Nhóm phân tích cho rằng ngân hàng có thể đã bắt đầu phân bổ khoản phí trả trước này trong 6 tháng đầu năm 2022, vì kết quả kinh doanh cho thấy thu nhập từ phí tăng trưởng tương đối tốt mặc dù không có phí chuyển khoản khi triển khai chương trình zero fee.

Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng trong năm 2022 dự báo đạt 23.000 tỷ đồng (tăng 30,4% so với cùng kỳ). Tuy nhiên, áp lực trích lập dự phòng rủi ro có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngân hàng trong tương lai do chất lượng bảng cân đối kế toán có dấu hiệu giảm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tỷ giá USD hôm nay 18/8/2022: Tiếp tục tăng sau biên bản họp của Fed

Tỷ giá USD hôm nay 18/8 đã tăng giá vài phút sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc ...

VPBank đã phân phối 30 triệu cổ phiếu giá 10.000 đồng/cp cho cán bộ, nhân viên

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – Mã: VPB) dùng 30 triệu cổ phiếu quỹ VPB để phát hành trong chương trình lựa ...

Tự doanh nối dài chuỗi mua ròng, tâm điểm cổ phiếu ngân hàng VPB, MBB phiên 17/8

Phiên giao dịch ngày 17/8, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 206,8 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên thị trường trong khi ...

Hồng Giang