SSI Research: Vincom Retail (VRE) tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2023

Cập nhật: 09:59 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

SSI cho rằng, Vincom Retail (VRE) là doanh nghiệp vận hành trung tâm thương mại lớn nhất cả nước, sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và triển vọng mở rộng mạng lưới cửa hàng của các thương hiệu bán lẻ trong nước và quốc tế tại Việt Nam.

Quý IV/2022, Công ty CP Vincom Retail (HOSE: VRE) ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan, trong đó doanh thu thuần đạt 2.084 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái. Mảng kinh doanh trung tâm thương mại mang về 1.906 tỷ đồng cho tập đoàn, tăng 114% cùng kỳ. Với kết quả này, VRE ghi nhận 791 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý IV, tăng hơn 549% so với cùng kỳ năm trước.

SSI Research: Vincom Retail (VRE) tiếp tục đà tăng trưởng trong năm 2023

Lũy kế năm 2022, VRE ghi nhận 7.309 tỷ đồng doanh thu, 2.735 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 24% và 108% so với năm trước. Như vậy, tập đoàn đã vượt 14% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Đáng chú ý, với biên lợi nhuận ròng ở mức 37%, VRE đã khẳng định vị thế dẫn đầu về hiệu quả kinh doanh của nhà phát triển bất động sản bán lẻ số 1 Việt Nam và hàng đầu trong khu vực.

Năm 2022, VRE là chủ đầu tư duy nhất mở mới 3 trung tâm thương mại: Vincom Mega Mall Smart City, Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Plaza Trần Huỳnh, Bạc Liêu.

Ngày 28/10, thương hiệu quốc tế Uniqlo khai trương 3 cửa hàng tại hệ thống Vincom. Cũng trong ba tháng cuối năm 2022, Maison mở rộng hệ thống với 8 cửa hàng của các thương hiệu Pedro, MLB, Puma, Mujosh, Chales & Keith… chuỗi Trung Nguyên Legend đồng loạt khai trương 26 cửa hàng tại các Vincom Plaza và Vincom+ toàn quốc…

Điều này đã củng cố cho vị thế của VRE là đối tác hàng đầu của các thương hiệu quốc tế và nội địa được yêu thích nhất khi phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Năm 2023, dự phóng lợi nhuận VRE đạt 4.000 tỷ đồng

Do hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường trên khắp cả nước và số lượng khách quốc tế dự kiến cũng sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn trong thời gian tới sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại, Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research kỳ vọng lưu lượng khách đến các trung tâm thương mại cũng sẽ phục hồi bền vững, giúp đẩy nhanh việc chấm dứt hẳn gói hỗ trợ tiền thuê từ năm 2023 trở đi.

Ngoài ra, mặc dù có thể có rủi ro suy giảm doanh số bán lẻ trong bối cảnh lạm phát tăng cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại, SSI cho rằng VRE vẫn có thể duy trì hiệu quả kinh doanh với 80% doanh thu cho thuê đến từ các hợp đồng thuê cố định giá thuê có thời hạn tối thiểu 3 năm và được kỳ vọng sẽ tiếp tục ổn định trong những năm tới.

Về hiệu suất hoạt động, SSI cho rằng các trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm sẽ tiếp tục được các thương hiệu bán lẻ lớn ưa chuộng vì họ luôn ưu tiên tìm kiếm cơ hội mở cửa hàng đại diện cho thương hiệu (flagship store) ở vị trí này. Do nguồn cung hạn chế, giá thuê tại khu vực trung tâm được kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Đối với các khu vực ngoại thành hoặc các thành phố nhỏ ngoài Hà Nội và TP.HCM, một số chuỗi bán lẻ và F&B lớn (như Uniqlo, Haidilao...) cũng quan tâm đến việc mở rộng hệ thống và VRE là một lựa chọn tối ưu do có các loại hình trung tâm thương mại đa dạng trên khắp các tỉnh thành.

Trong năm 2023, VRE cũng có kế hoạch tập trung vào việc tăng tỷ lệ lấp đầy tại các trung tâm thương mại đang hoạt động, bằng cách đồng hành cùng các khách thuê nổi tiếng trong nước và quốc tế để mở rộng quy mô trên cả nước cũng như mời các khách thuê mới mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, VRE hiện có thị phần dẫn đầu và sự cộng hưởng mạnh mẽ từ hệ sinh thái Vingroup, giúp VRE có khả năng mở rộng danh mục dự án nhanh hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Về mặt tài chính, VRE có nền tảng tài chính lành mạnh với lượng tiền mặt ròng dồi dào tại thời điểm cuối năm 2022 sẽ giúp tài trợ cho kế hoạch mở rộng.

Dài hạn hơn, SSI cho rằng VRE là doanh nghiệp vận hành trung tâm thương mại lớn nhất cả nước, sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và triển vọng mở rộng mạng lưới cửa hàng của các thương hiệu bán lẻ trong nước và quốc tế tại Việt Nam.

Năm 2023, SSI dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ lần lượt đạt 10.300 tỷ đồng (+40% svck) và 4.000 tỷ đồng (+43,6% svck), phản ánh kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ của mảng cho thuê (+19,6% svck) do (i) ngừng triển khai gói hỗ trợ tiền thuê và (ii) tăng trưởng thuần từ tăng diện tích sàn bán lẻ (+3,2% svck), cải thiện tỷ lệ phủ lấp và tăng giá thuê.

SSI cũng dự đoán doanh thu từ bán bất động sản sẽ tăng mạnh trong năm 2023 (+415% svck) khi bàn giao các căn shophouse như đã đề cập ở trên. Từ năm 2024 trở đi, mặc dù doanh thu bán bất động sản dự kiến sẽ chậm lại, SSI cho rằng việc mở mới các trung tâm thương mại trong giai đoạn 2022-2024 sẽ thúc đẩy tăng trưởng thuần của mảng cho thuê trung tâm thương mại.

Khuyến nghị mua cổ phiếu VRE

Theo đó, SSI duy trì khuyến nghị mua đối với cổ phiếu của VRE và nâng giá mục tiêu 1 năm lên 40.400 đồng/cp (từ 35.200 đồng/cp), tương ứng với tiềm năng tăng giá là 38,1% sau khi SSI chuyển tiếp mô hình định giá sang năm 2023 với kỳ vọng mảng cho thuê trung tâm thương mại phục hồi mạnh.

Về mặt định giá, VRE đang giao dịch với EV/EBITDA năm 2023 là 9,1x, thấp hơn mức trung bình lịch sử và các công ty cùng ngành trong khu vực lần lượt là 12,2x và 16,3x. Đồng thời, SSI cũng không loại trừ khả năng sẽ có thương vụ bán tài sản có thể là yếu tố tác động đến giá cổ phiếu trong thời gian tới.

Các rủi ro giảm đối với khuyến nghị VRE có thể đến từ: (i) việc phát triển các đại dự án của Vinhomes không đúng tiến độ có thể ảnh hưởng đến việc mở rộng trung tâm thương mại của Công ty; và (ii) sức tiêu dùng kém hơn dự kiến có thể làm kế hoạch mở rộng của khách thuê chậm lại.

LienVietPostBank (LPB): Giá trị hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn

Cổ phiếu LPB của LienVietPostBank hiện đang giao dịch ở mức P/B năm 2023 chỉ 0,9 lần, thấp hơn nhiều so với mức trung bình ...

Định giá hấp dẫn, Agriseco gợi ý chiến lược đầu tư cổ phiếu STB trong ngắn hạn

Mặt bằng giá cổ phiếu STB đã giảm 30% so với đỉnh (đầu năm 2022), định giá cổ phiếu STB hiện ở mức P/B 1,22 ...

FPTS dự phóng kết quả kinh doanh các ngành năm 2023

Công ty CP Chứng khoán FPT (FPTS) đưa ra dự phóng kết quả kinh doanh năm 2023 các nhóm ngành như: Ngành xây dựng, ngành ...

Đức Anh