SSI Research: Lãi suất vẫn tăng trên liên ngân hàng trong tuần qua

Cập nhật: 10:01 | 11/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Từ quý 2/2021 trở đi, lãi suất sẽ chịu thêm áp lực lạm phát khi cung tiền trên thị trường vẫn tăng trước nhu cầu vay vốn đầu tư của người dân và doanh nghiệp.

5955-liennh1
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo bản tin thị trường tiền tệ trái phiếu của SSI Research, lãi suất vẫn tăng trên liên ngân hàng trong tuần qua (4-7/5/2021).

Cụ thể, tuần qua, thị trường mở tiếp tục không phát sinh giao dịch. Lãi suất trên liên ngân hàng tăng thêm 21-32bps, chốt tuần ở mức 1,15%/năm ở kỳ hạn qua đêm và 1,29% ở kỳ hạn 1 tuần do nhu cầu nhận nguồn tăng ở một số NHTM lớn.

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất tiền gửi và cho vay vẫn không thay đổi trong tuần cuối tháng 4. Trong 4 tháng đầu năm, tăng trưởng huy động thấp hơn tăng trưởng tín dụng khiến chênh lệch huy động – tín dụng thu hẹp, thanh khoản các NHTM cũng kém dồi dào hơn giai đoạn trước đó.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp trở lại như hiện nay, cầu tín dụng có thể bị ảnh hưởng và NHNN cũng sẽ kiên định mục tiêu giữ lãi suất thấp để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế. Mặt bằng lãi suất vẫn sẽ giữ ổn định ở mức thấp trong quý 2/2021 do thanh khoản các NHTM vẫn khá dồi dào.

5100-liennh10
Nguồn: SSI Research

Về thị trường ngoại hối, SSI cho biết, những thông tin đáng thất vọng về tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ, bảng lương phi nông nghiệp tháng 4 đã khiến đồng USD bị bán tháo và liên tục giảm giá trên thị trường quốc tế.

Tại Việt Nam, cán cân thương mại tháng 4 dự kiến thâm hụt khoảng 900 triệu USD, số liệu chính thức dự kiến sẽ được công bố trong tuần này. Diễn biến này khiến tỷ giá USD/VND niêm yết của các NHTM dao động nhẹ trong thời gian gần đây. Trong tuần qua, tỷ giá niêm yết của các NHTM tăng 20 đồng/USD, lên mức 22.950 - 23.160 đồng, lấy lại mức giảm ghi nhận trong tuần liền trước đó.

Trong khi đó, tỷ giá tự do tiếp tục giảm sâu 225 đồng/USD xuống 23.460 - 23.824 đồng. SSI cho rằng, hiện tại, cung cầu ngoại tệ trong nước khá cân bằng, áp lực quốc tế thấp và chênh lệch lãi suất VND-USD trên liên ngân hàng khá cao (1-1,5%/năm) nên tỷ giá USD/VND niêm yết sẽ vẫn duy trì ổn định.

"Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng sẽ tăng khoảng 0,5%"

Theo dự đoán của TS. Nguyễn Trí Hiếu, khi lãi suất trên thị trường 2 bị đẩy tăng, sẽ tác động ngược trở lại thị trường 1, kéo lãi suất huy động cũng tăng với mức tăng tối thiểu tương ứng là 0,5%. Tuy nhiên, lãi suất cho vay có thể sẽ tăng mạnh hơn mức tăng của lãi suất huy động.

Từ quý 2/2021 trở đi, lãi suất sẽ chịu thêm áp lực lạm phát khi cung tiền trên thị trường vẫn tăng trước nhu cầu vay vốn đầu tư của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, mới đây, có thông tin cho rằng cung tiền M2, một trong những chỉ số chính được sử dụng để tính toán lạm phát của Việt Nam đang rất cao và đặc biệt tăng mạnh trong giai đoạn 2020- 2021 khi so sánh với tốc độ tăng trưởng GDP. Theo tính toán của tôi, lãi suất sẽ tăng ít nhất 1% trong nửa cuối năm nay.

Trong bối cảnh này, Ngân hàng Nhà nước nên có ứng xử chính sách như thế nào nhất là trong bối cảnh Chính phủ chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động từ Covid-19, thưa ông?

Việc tăng/giảm lãi suất trên thị trường, theo tôi, nên để thị trường tự điều tiết. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn với mức lãi suất thấp để phục hồi sản xuất sau giai đoạn chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19. Cùng với đó, trong bối cảnh thị trường bất động sản và chứng khoán tiếp tục tăng, nhu cầu vay vốn để đầu tư kiếm lời của người dân vẫn tăng mạnh. Vì vậy, nhu cầu tín dụng trên thị trường vẫn tăng mạnh trong thời gian tới.

Cầu tín dụng tăng sẽ kéo mặt bằng lãi suất tăng, nhất là khi nhiều người sẵn sàng chi trả mức lãi suất cao để đầu cơ kiếm lời.

Rõ ràng, khi mặt bằng lãi suất cho vay cao, lãi suất huy động trên thị trường 1 sẽ tăng. Vì vậy, các tổ chức kinh tế, nhà đầu tư và người dân sẽ “nhạt nhẽo” với những đợt chào thầu của Ngân hàng Nhà nước vì lãi suất quá thấp so với kỳ vọng lãi suất tăng trên thị trường hay khả năng kiếm lời từ những hoạt động đầu tư khác. Mức lãi suất chào thầu 2,5% là quá thấp, không đủ hấp dẫn thị trường. Theo tôi, mức lãi suất hợp lý dự kiến sẽ khoảng 3-3,5%.

Hàng vạn tỷ đồng vốn vay lãi suất thấp vừa được tung ra thị trường

Nhiều ngân hàng thương mại đang cùng lúc tung ra thị trường các gói tín dụng lãi suất thấp với quy mô lên tới hàng ...

Lãi suất tiết kiệm Ngân hàng Đông Á mới nhất tháng 5/2021

Theo khảo sát ngày 8/5, lãi suất tiết kiệm bằng VND tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) không thay đổi so với ghi ...

Lãi suất tiết kiệm ngân hàng nào cao nhất tháng 5/2021?

Khảo sát lãi suất tiền gửi tại 30 ngân hàng trong nước ngày 7/5, đa số các ngân hàng vẫn giữ nguyên biểu lãi suất ...

Linh Đan