SSI Research: Cổ phiếu ngân hàng "tạm" gồng gánh thị trường chứng khoán

Cập nhật: 13:03 | 07/07/2022 Theo dõi KTCK trên

So với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế bình quân của nhóm ngân hàng được dự báo đạt trên 20% và một số ngân hàng lớn có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 40% trong quý II.

SSI Research: Cổ phiếu ngân hàng
SSI Research: Cổ phiếu ngân hàng "tạm" gồng gánh thị trường chứng khoán (Ảnh minh họa)

Báo cáo chiến lược tháng 7 của Trung tâm phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết các yếu tố rủi ro từ bên ngoài có thể sẽ tiếp tục tạo thách thức cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn. Bên cạnh xu hướng các NHTW lớn thắt chặt chính sách tiền tệ, căng thẳng Nga-Ukraine kéo dài, áp lực lạm phát ngày càng rõ nét, nguy cơ kinh tế thế giới suy thoái cũng có thể tạo thêm áp lực lên tỷ giá.

Ngay trong tháng 7, một đợt tăng lãi suất mạnh nữa của Fed khả năng sẽ diễn ra và được công bố vào rạng sáng ngày 28/7. Tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và Việt Nam đã lên cao trong thời gian gần đây và SSI Research cho rằng nhà đầu tư nên lưu ý diễn biến này trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, các số liệu về vĩ mô của riêng Việt Nam vẫn khả quan khi tăng trưởng GDP năm 2022 sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu 7,0%, đồng nghĩa tăng trưởng 7,5% trong nửa cuối năm 2022 nhờ mức nền thấp của năm 2021. Giải ngân đầu tư công cũng sẽ tiếp tục là chủ đề đầu tư đáng quan tâm trong nửa cuối năm 2022 sau khi nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư/pháp lý đã được giải quyết trong nửa đầu năm.

Tháng 7 cũng là cao điểm mùa kết quả kinh doanh bán niên với tăng trưởng lợi nhuận tích cực vẫn ghi nhận ở các ngành cảng & vận tải biển, thủy sản, hóa chất (phân bón), bán lẻ, dầu khí tuy nhiên với những ngành liên quan tới giá hàng hóa thì kỳ vọng tích cực đã được phản ánh phần lớn vào giá.

Với nhóm ngân hàng, SSI Research cho rằng khả năng nhóm này cũng sẽ tạm thời thể hiện vai trò nâng đỡ thị trường về mặt điểm số khi áp lực trích lập dự phòng là chưa lớn do các ngân hàng đã trích lập nhiều cho nợ tái cơ cấu Covid trong 2021 và các khoản nợ xấu tiềm ẩn liên quan đến bất động sản hay trái phiếu doanh nghiệp sẽ có độ trễ khi phản ánh lên báo cáo tài chính.

Với tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức cao (tăng 8,5% từ đầu năm hay tăng 17% so với cùng kỳ) và vượt xa tốc độ tăng trưởng của huy động vốn, thu nhập lãi thuần và tỷ lệ thu nhập lãi thuần (NIM) của các ngân hàng dự báo sẽ tiếp tục duy trì khả quan trong quý II. Do đó, so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế bình quân của nhóm ngân hàng được dự báo đạt trên 20% và một số ngân hàng lớn có thể đạt mức tăng trưởng lợi nhuận trên 40% trong quý II..

Theo SSI Research, kênh giá 1.150-1.223 điểm có thể là vùng dao động chính của VN-Index trước khi xác nhận xu hướng tiếp theo bằng cách chinh phục cạnh trên hoặc phá vỡ cạnh dưới của kênh giá. Theo đó, các giao dịch ngắn hạn có thể tận dụng gia tăng vừa phải tỷ trọng cổ phiếu sau khi VN-Index hồi phục lại từ cạnh dưới (1.150 điểm) với khối lượng cải thiện và hạ tỷ trọng khi chỉ số tiệm cận cạnh trên (1.223 điểm).

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên sáng 7/7: Tâm lý cải thiện, VN-Index bật tăng gần 6 điểm

Sau phiên lao dốc hôm qua, thị trường chứng khoán nỗ lực lấy lại cân bằng trong phiên sáng nay, tuy vậy áp lực bán ...

Chứng khoán Maybank: Tăng lãi suất sẽ không cản trở sự phục hồi của nền kinh tế

Trong báo cáo chiến lược đầu tư mới đây, Chứng khoán Maybank đưa ra nhận định về vĩ mô rằng, tăng trưởng GDP ấn tượng ...

4 mã cổ phiếu nhiều triển vọng nhất trong tháng 7: Ngân hàng góp 2 đại diện

Maybank khuyến nghị cổ phiếu VJC (logistics hàng không), PNJ (bán lẻ) và MBB, VPB (ngân hàng) cho các ý tưởng giao dịch trong tháng ...

Nguyên Nam