SSI Research chỉ ra 7 mã cổ phiếu tiềm năng mở ra cơ hội đầu tư cho tháng 3

Cập nhật: 14:53 | 07/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo báo cáo chiến lược thị trường tháng 3 của Công ty Chứng khoán SSI - SSI Research, dòng tiền dài hạn sẽ bước vào giai đoạn tận dụng các nhịp điều chỉnh ngắn hạn chọn lọc và tích lũy dần cổ phiếu để hướng đến kỳ vọng phục hồi vào năm 2024 khi các thách thức vĩ mô giảm dần.

Chiến lược đầu tư tháng 3: Chọn cổ phiếu phòng thủ, canh thời điểm giải ngân với đầu tư công

Diễn biến của VN-Index cho thấy nhà đầu tư đang thận trọng chờ đợi. Khối lượng giao dịch thu hẹp trong xu hướng giảm ngắn hạn khi một bộ phận nhà đầu tư vẫn chờ tìm kiếm cơ hội tại các vùng hỗ trợ cho tín hiệu cân bằng hơn. Trong tháng 3, vận động của thị trường cũng như xu hướng ngắn hạn của VN-Index được quyết định bởi khả năng kiểm định MA 20 ngày của chỉ số.

Nguồn: AmiBroker, SSI Research.
Nguồn: SSI Research.

Từ những dự báo trên, SSI Research tiếp tục giữ mã GMD, FPT, QTP, QNS trong danh mục cổ phiếu của tháng 3 bên cạnh các lựa chọn thêm mới PVS, POW và IDC.

SSI Research cũng lưu ý các yếu tố có thể sẽ tác động tích cực lên thị trường trong ngắn hạn cần theo dõi bao gồm rủi ro thanh khoản trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp có thể được hạn chế nhờ các biện pháp điều hành của Chính phủ, cụ thể là Nghị định 08/2023 sửa đổi Nghị định 65/2022 và Nghị định 153/2020 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ vừa được ban hành. Bên cạnh đó, Fed duy trì bước tăng lãi suất 25 điểm trong cuộc họp chính sách ngày 21 - 22/3 tới.

Cổ phiếu PVS

Đối với Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (HNX: PVS), khả năng cải thiện backlog trong tương lai với dự án Block B được kỳ vọng sẽ khởi công từ 2024. Thời hạn cho quyết định đầu tư cuối cùng (FID) cho chuỗi dự án điện - khí Lô B Ô Môn đã được chuyển sang tháng 6/2023, giúp các bên có thêm thời gian thương thảo các điều khoản quan trọng trong hợp đồng để triển khai dự án.

SSI Research quan sát thấy các chuyển đổi tích cực như việc kí hợp đồng khung bán khí (HoA) giữa PVN và bên mua khí là nhà máy Ô Môn 2, tạo điều kiện cho việc tiếp tục đàm phán các điều khoản tiếp theo. Với giả định là các bước tiếp theo sẽ được triển khai, dự án được kỳ vọng có thể bắt đầu có các thông tin đấu thầu từ cuối 2023 và bắt đầu đóng góp vào backlog của PVD trong 2024 - 2026.

Với việc kí biên bản ghi nhớ hợp tác phát triển điện gió với các công ty lớn về năng lượng như Orsted (Na Uy) và Semcorp (Singapore), SSI Research cho rằng, backlog cho các dự án điện gió sẽ tăng dần trong thời gian tới và do đó chúng tôi nâng giả định backlog cho mảng mới này cho 2023 - 2025.

SSI Research dự báo lợi nhuận PVS sẽ đi ngang trong 2023 và tăng trưởng mạnh (+29%) trong 2024 với các giả định mới về tăng trưởng backlog và cải thiện biên lợi nhuận.

Cổ phiếu GMD

Công ty CP Gemadept (HOSE: GMD) tuyên bố thoái toàn bộ 85% cổ phần tại cảng Nam Hải Đình Vũ, giao dịch có khả năng mang lại khoản lợi nhuận đột biến cho năm 2023, dự kiến sẽ ghi nhận trong nửa đầu 2023. Nguồn tiền thu được sẽ giúp hỗ trợ dòng tiền để thực hiện đầu tư các dự án mới, giảm gánh nặng nợ vay trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh.

Cảng Nam Đình Vũ giai đoạn 2 đã hoàn thiện và bắt đầu hoạt động trong quý I/2023. Cảng sẽ được hưởng lợi nhờ khối lượng hàng hóa dịch chuyển từ cảng Nam Hải Đình Vũ, giúp nhanh chóng lấp đầy công suất.

GMD đã nâng giá dịch vụ xếp dỡ ở tất cả các cảng từ 5 - 20% cho năm 2023, giúp hỗ trợ doanh thu hoạt động cảng trong bối cảnh sản lượng sụt giảm do nhu cầu vận tải yếu. Ở kịch bản cơ sở, giá trị giao dịch cảng Nam Hải Đình Vũ có thể đạt 2500 tỷ đồng, tương đương mức lợi nhuận trước thuế cho GMD là 2.778 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 112%.

Cổ phiếu FPT

Kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận trước thuế của Công ty CP FPT (HOSE: FPT) giữ mức tăng 2 con số đạt mức 18% so với cùng kỳ trong năm 2023.

SSI Research chỉ ra 7 mã cổ phiếu tiềm năng mở ra cơ hội đầu tư cho tháng 3

Hiện tại FPT giao dịch tại mức P/E 2023 là 13,5x với mức tăng trưởng EPS kỳ vọng là 18% thì tỷ lệ PEG ở mức khá hấp dẫn là 0,7x. Hình mihh họa

Trong quý I/2023, lợi nhuận ước tính có thể tăng trưởng ở mức 1 con số do cùng kỳ có cơ sở so sánh cao. Tuy nhiên, trong dài hạn công ty có thể lấy lại mức tăng trưởng hai con số.

Hiện tại FPT giao dịch tại mức P/E 2023 là 13,5x với mức tăng trưởng EPS kỳ vọng là 18% thì tỷ lệ PEG ở mức khá hấp dẫn là 0,7x.

Cổ phiếu QNS

Năm 2023, SSI Research kỳ vọng tác dụng của chính sách áp dụng thuế phòng vệ cho ngành đường của Việt Nam sẽ phát huy tác dụng nhiều hơn, khi lượng tồn kho đường nhập khẩu giá thấp giải phóng hết. Giá đường thế giới đang đã đạt mức đỉnh 6 năm do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Ấn Độ, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới cũng là một yếu tố hỗ trợ trong ngắn hạn.

Năm 2023, doanh thu thuần và lãi sau thuế của Công ty CP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến cùng tăng 9% lên 1,4 nghìn tỷ đồng và 9 nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, QNS có dòng tiền hoạt động kinh doanh tích cực và có tỷ suất cổ tức năm 2023 kỳ vọng ở mức 7,7%, dự kiến sẽ chi trả trong nửa đầu năm 2023.

Cổ phiếu QTP

Công ty CP Nhiệt điện Quảng Ninh (UPCoM: QTP) có mức tỷ suất cổ tức năm 2022 và 2023 kỳ vọng ở mức 10% và 10,5%. Hiện tại các nhà máy điện sử dụng than trộn như QTP có thể sẽ có lợi hơn về giá thành sản xuất so với nhóm sử dụng 100% than nhập khẩu. Bên cạnh đó, giả định tình hình thủy văn sẽ kém hơn trong năm 2023, sản lượng phát điện của nhóm điện than ước tính sẽ được huy động nhiều hơn.

Cổ phiếu POW

Theo kế hoạch của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (HOSE: POW), tổ máy 1 của nhà máy Vũng Áng sẽ hoàn thành việc sửa chữa và phát điện lại vào khoảng giữa tháng 3/2023. SSI Resaerch kỳ vọng đây sẽ là một trong những động lực chính cho tăng trưởng lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ trong năm 2023 đạt mức 16%.

Đồng thời, trong tháng 1 và tháng 2/2023 vừa qua, diễn biến giá điện chào trên thị trường cạnh tranh khá thuận lợi giúp hỗ trợ cho lợi nhuận trong quý I/2023 của POW.

Hiện tại các nhà máy điện sử dụng than trộn như nhà máy điện than Vũng Áng có thể sẽ có lợi hơn về giá thành sản xuất so với nhóm sử dụng 100% than nhập khẩu. Cùng với giả định tình hình thủy văn sẽ kém hơn trong năm 2023, sản lượng phát điện của nhóm nhiệt điện nói chung và các nhà máy nhiệt điện của POW nói riêng (Nhơn Trạch 1 & 2, Cà Mau 1 & 2 và Vũng Áng) kỳ vọng sẽ được huy động nhiều hơn.

Cổ phiếu IDC

Dự án Khu dân cư phường 6, Tân An, Idico Linco – Tổng Công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) sở hữu 51% sẽ được chuyển nhượng cho Aeon để phát triển trung tâm thương mại. Giá trị giao dịch dự kiến đạt hơn 350 tỷ đồng, với tỷ suất lợi nhuận gộp 80%. Giao dịch dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2023.

Tổng diện tích được IDC và khách hàng kí kết MOU thời điểm cuối năm 2022 là 115 ha, trong khi tiến độ thanh toán được đẩy nhanh từ một năm lên 6 tháng.

IDC có thể duy trì tỷ lệ chi trả cổ tức tiền mặt ở mức 40% mệnh giá trong năm 2023. Tỷ suất cổ tức ở mức 10,5%.

Diện tích ký hợp đồng cho thuê 20 ha cho khách hàng lớn tại KCN Hựu Thạnh với mức doanh thu ước đạt 660 tỷ đồng. Doanh thu năm 2023 của IDC dự báo đạt 8,7 nghìn tỷ đồng (tăng 5,4% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế là 3 nghìn tỷ đồng (giảm 7,6%).

Chiến lược đầu tư tháng 3: Chọn cổ phiếu phòng thủ, canh thời điểm giải ngân với đầu tư công

Về chiến lược đầu tư tháng 3, trong điều kiện thị trường không chắc chắn như hiện tại, ông Đức Anh khuyến nghị chọn cổ ...

Chứng khoán DSC sắp chi gần 1.000 tỷ đồng bổ sung vốn margin và tự doanh

Công ty CP Chứng khoán DSC (UPCOM: DSC) vừa thông báo Nghị quyết HĐQT về việc triển khai chi tiết phương án sử dụng vốn ...

Quỹ Đài Loan - Fubon FTSE Vietnam ETF được huy động gần 4.000 tỷ đồng để gom cổ phiếu Việt

Fubon FTSE Vietnam ETF, quỹ đến từ Đài Loan vừa thông báo đã được Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài chính thông qua ...

Đức Anh