SSI: NHNN sẽ duy trì thanh khoản hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào

Cập nhật: 15:28 | 27/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Những tháng cuối năm, các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ duy trì thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND.

NHNN sẽ duy trì thanh khoản hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào
NHNN sẽ duy trì thanh khoản hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo thị trường tiền tệ tuần 19/9-23/9, Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ duy trì thanh khoản trên hệ thống ngân hàng ở trạng thái không quá dồi dào trong giai đoạn còn lại của năm nhằm duy trì mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND ở vùng 5-5,5%, để tạo mức chênh lệch hợp lý với lãi suất USD, giảm thiểu áp lực lên tỷ giá.

Mới đây, NHNN đã thông báo tăng một số lãi suất điều hành, sau gần 11 năm kể từ lần tăng gần nhất, trong đó đáng chú ý nhất là việc tăng 1 điểm % cho một số lãi suất như lãi suất chiết khấu, tái cấp vốn và trần lãi suất huy động dưới 6 tháng.

Nguồn: SSI
Nguồn: SSI

Với mức điều chỉnh kể trên, nhóm phân tích cho biết lãi suất điều hành đã về lại mức tương đương tháng 3/2020 và thấp hơn 0,5 điểm % so với thời điểm trước COVID-19 (ngoại trừ trần lãi suất huy động dưới 6 tháng). Động thái này diễn ra ngay sau khi Cục Dự trữ Liên Bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất điều hành trong kỳ họp tháng 9 và tương đồng với xu hướng của các ngân hàng trung ương khác sau quyết định của Fed.

Tuy việc tăng lãi suất này không gây quá nhiều bất ngờ cho thị trường (khi mặt bằng lãi suất trên thị trường 2 đã liên tục tăng kể từ cuối tháng 7), mức tăng 1 điểm % trong một lần được đánh giá là tương đối lớn so với các quyết định trước đó của NHNN và so với các quốc gia trong khu vực.

Bên cạnh đó, việc tăng lãi suất nghiêng nhiều về hướng duy trì môi trường ổn đỉnh tỷ giá, hơn là kiểm soát lạm phát khi chỉ số CPI vẫn ở trong tầm kiểm soát.

SSI Research cho rằng, dư địa NHNN để tiếp tục tăng lãi suất điều hành là có khi lạm phát có thể sẽ cao hơn giai đoạn trước COVID-19 trong khi đó mặt bằng lãi suất vẫn thấp hơn mức trước COVID-10.

Sau khi NHNN áp dụng lãi suất điều hành mới vào ngày 23/9, ngoại trừ các NHTM cổ phần Nhà nước, các NHTM cổ phần đều có động thái điều chỉnh mặt bằng lãi suất huy động ở hầu hết các kỳ hạn. Trong đó, lãi suất ghi nhận mức tăng kịch trần ở kỳ hạn 6 tháng tại ACB, SHB và các NHTM nhỏ khác và tăng khoảng 0,2-0,5 điểm % ở kỳ hạn trên 12 tháng, tại MB, ACB, SHB,…

Trên thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND trong tuần qua cũng ghi nhận mức tăng mạnh, tương đồng với các đồng tiền khác trong khu vực.

Tỷ giá niêm yết tại Vietcombank tăng 65 đồng cho cả hai chiều mua vào/bán ra trong khi tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đóng tuần ở mức 23.705 VND/USD, tương đương là tăng 0,23% so với cuối tuần trước và 3,86% so với cuối năm 2021.

Trong năm 2022, nhóm phân tích cho rằng sức ép lên tỷ giá vẫn còn, nhưng có thể tình hình sẽ dịu bớt vào cuối năm nhờ nguồn cung ngoại tệ. Trên thực tế, số liệu FDI giải ngân trong 9 tháng đầu năm vẫn tương đối tích cực, đạt 15,8 tỷ USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ và là mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Sẽ xây dựng cơ chế chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đang hoàn thiện một số nội dung và sẽ sớm ban hành thông tư hướng dẫn hoạt động ...

Nâng lãi suất là cần thiết để ổn định tiền tệ và kiềm chế lạm phát

Ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam, đã có những chia sẻ về việc tăng lãi suất để kiềm chế đà ...

VDSC: Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ dần nâng lãi suất từ cuối tháng 9

Chuyên gia tại VDSC cho rằng nhóm ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước sẽ dần nâng lãi suất từ cuối tháng 9 và ...

Hoàng Quyên