SSI: Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm đẩy lên gần 6%, NHNN trở lại bơm ròng trên thị trường mở

Cập nhật: 05:00 | 30/11/2022 Theo dõi KTCK trên

SSI cho biết NHNN đã bơm ròng 6.400 tỷ đồng thông qua nghiệp vụ thị trường mở trong tuần trước. Mặt bằng lãi suất liên ngân hàng đã tăng nhiệt tương đối mạnh, lên gần mức 6% ở kỳ hạn qua đêm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trong báo cáo thị trường tiền tệ tuần (21/11 - 25/11), Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bơm ròng 6.400 tỷ đồng ra thị trường thông qua nghiệp vụ thị trường mở.

Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố tăng nhẹ lên 72.900 tỷ đồng và khối lượng tín phiếu lưu hành trên thị trường giữ nguyên ở mức 40.000 tỷ đồng.

Nghiệp vụ OMO vẫn được sử dụng xuyên suốt trong tuần với khối lượng trúng thầu là 29.400 tỷ đồng trên tổng số 35.000 tỷ đồng, kỳ hạn 14 ngày và lãi suất trúng thầu là 6% trong khi NHNN không phát hành thêm tín phiếu.

Lãi suất liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm được đẩy lên gần mức 6% (tăng 0,5 điểm % so với tuần trước đó) trong khi mặt bằng lãi suất huy động ở thị trường 1 vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Nguồn: SSI Research
Nguồn: SSI Research

Đến hiện tại, mức lãi suất phổ biến cho kỳ hạn trên 6 tháng ở các ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) đã được đẩy lên vùng 8,5 - 9,5%/năm và chưa tính đến các mức khuyến mãi tăng thêm dành cho những khoản tiền gửi giá trị lớn.

Nhìn chung, lãi suất huy động đã tăng khoảng 3,5 - 4 điểm % so với cuối năm 2021 cho kỳ hạn trên 6 tháng và mức này cũng đã cao hơn so với thời điểm trước COVID-19.

Tuy nhiên, áp lực đối với lãi suất thị trường 1 vẫn còn khá cao. Số liệu mới nhất về tăng trưởng tín dụng và huy động từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tính đến cuối tháng 10 vẫn chưa cho thấy sự cải thiện đáng kể trong chênh lệch huy động – tín dụng của nền kinh tế.

Ngược lại, đà tăng của lãi suất cho vay phần nào chậm hơn, hay thậm chí còn giảm nhằm thực hiện chủ trương của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của NHNN về triển khai các giải pháp thúc đẩy phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Trên thực tế, hai ngân hàng Vietcombank và HDBank đã công bố việc giảm lãi suất cho vay, từ 0,5% đên 3,5%/năm đối với các khoản vay VNĐ đối với một số nhóm khách hàng doanh nghiệp và cá nhân hiện hữu với thời gian triển khai từ 1/11 đến 31/12.

Nguồn: SSI Research
Nguồn: SSI Research

Trên thị trường ngoại hối, NHNN tiếp tục có bước điều chỉnh hạ tỷ giá bán tại Sở Giao dịch NHNN lần thứ ba trong vòng ba tuần qua (giảm 10 đồng, về VND 24.840/USD).

Trong khi đó, tỷ giá liên ngân hàng hạ nhiệt về vùng VND 24.800 trong khi tỷ giá niêm yết tại các NHTM vẫn duy trì ở mức kịch trần biên độ mới so với tý giá trung tâm, quanh mốc VND 24.850, giảm 10 đồng so với tuần trước và tương đương mất giá 8,4% so với cuối năm ngoái).

Ngoài ra, chênh lệch giữa tỷ giá niêm yết và chợ đen hiện tại không có nhiều sự khác biệt, khi tỷ giá chợ đen giao dịch ở vùng VND 24.900. Nguồn cung ngoại tệ đã phần nào được hỗ trợ với số liệu giải ngân FDI trong 11 tháng vẫn ở mức khả quan, đạt 19,7 tỷ USD, tăng 15,1% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, các chuyên gia SSI Research vẫn duy trì quan điểm tỷ giá sẽ khó có thể giảm mạnh (kể cả trong trường hợp USD thế giới giảm) khi nhu cầu về USD sẽ tăng dần về cuối năm và tâm lý găm giữ vẫn còn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tỷ giá ngoại tệ tại ngân hàng BIDV giảm diện rộng

Khảo sát sáng ngày hôm nay (29/11), tỷ giá ngoại tệ tại ngân hàng BIDV chủ yếu giảm với các đồng tiền đang được giao ...

Thách thức với ngành ngân hàng vẫn còn phía trước

Theo chuyên gia của Chứng khoán BSC, ngành ngân hàng vẫn có triển vọng khả quan với mức định giá thấp trong khi sức khoẻ ...

Hàng loạt ngân hàng nâng lãi suất huy động lên 10%/năm

Theo khảo sát mới nhất, hàng loạt ngân hàng đã tăng thêm lãi suất huy động. Mức lãi suất huy động cao nhất đã lên ...

Thu Thủy