SSI chỉ ra 3 vấn đề Techcombank phải đối mặt trong thời gian tới

Cập nhật: 08:28 | 28/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB), SSI Research cho rằng trái phiếu doanh nghiệp, dư nợ cho vay bất động sản và cho vay mua nhà là ba rủi ro cần lưu ý của Techcombank trong thời gian tới.

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank)
Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank)

Bộ phận phân tích Chứng khoán SSI (SSI Research) cho biết, Techcombank không cung cấp thông tin về thời gian đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên khoảng 44% tổng giá trị của cả TPDN và trái phiếu tổ chức tín dụng (32.000 tỷ đồng) sẽ đến hạn thanh toán trong vòng một năm tới.

SSI Research giả định rằng 21.000 tỷ đồng (tương đương 4,9% tổng tín dụng) trái phiếu doanh nghiệp sẽ đến hạn vào năm 2023. Do các công ty phát hành trái phiếu là những tổ chức lớn với danh tiếng tốt trên thị trường, SSI tin rằng các đơn vị này sẽ có các lựa chọn thay thế để huy động vốn, bất chấp những hạn chế về tăng trưởng tín dụng và những thách thức trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng Techcombank sẽ bán một phần trái phiếu (như đã thực hiện trong quý II/2022) để giảm mức tập trung vào trái phiếu doanh nghiệp của ngân hàng.

SSI cũng quan ngại, dư nợ cho vay chủ đầu tư bất động sản, xây dựng, vật liệu cao (126.000 tỷ đồng, tương đương 29% tổng tín dụng). Chuyên gia cho rằng hoạt động này có thể gặp biến động tiêu cực trong ngắn hạn do hạn chế về nguồn vốn.

Nếu giả định rằng chỉ 5% trong số các khoản vay này phải đối mặt với các thách thức về khả năng trả nợ thì 6.300 tỷ đồng (1,5% tổng tín dụng và 1,6 lần dự phòng) có nguy cơ trả nợ trễ hạn. Dù Techcombank có vốn hóa đủ mạnh để hấp thụ các cú sốc ngoại sinh, tuy nhiên, lợi nhuận vẫn có thể bị ảnh hưởng do áp lực tăng trích lập dự phòng.

Rủi ro cuối cùng theo SSI là các khoản cho vay mua nhà của Techcombank có thời gian ân hạn từ 2020-2022. Techcombank không còn cung cấp thông tin tổng hợp về các khoản cho vay mua nhà theo từng phân khúc khách hàng. Ngân hàng cũng không cung cấp tỷ trọng dư nợ cho vay mua nhà đang trong thời gian ân hạn.

Dựa trên số liệu được cung cấp tại thời điểm tháng 6 năm 2020, SSI Research cho rằng phần lớn khách hàng vay mua nhà vẫn là phân khúc khách hàng có thu nhập cao với thu nhập hộ gia đình hàng năm trên 1,3 tỷ đồng.

Khả năng trả nợ đúng hạn của khách hàng vay với thu nhập ở cận dưới của phân phúc giàu có thể phần nào bị ảnh hưởng từ cuối năm 2023, và do đó ảnh hưởng đến chất lượng tín dụng tại Techcombank.

Chưa kể đến khả năng một khách hàng đang đứng tên trên nhiều hơn một hợp đồng vay mua nhà. Do đó, rủi ro tín dụng trong lĩnh vực bất động sản cần được theo dõi chặt chẽ và xem xét một cách thận trọng vào năm 2023.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

CASA đứng trước áp lực giảm trong trung hạn?

Theo dữ liệu tổng hợp, tính đến hết quý II/2022, 18/27 ngân hàng có tỷ lệ CASA giảm so với đầu năm.Tỷ lệ CASA trung ...

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước: "Room" tín dụng sẽ được thông báo vào đầu tuần sau

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc phổ biến, giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chương trình hỗ ...

VDSC: Lãi suất cho vay sẽ tăng mạnh hơn trong nửa cuối năm

Chuyên gia của VDSC cho rằng sự chênh lệch giữa nhu cầu tín dụng và tăng trưởng tiền gửi sẽ là yếu tố tiếp tục ...

Hồng Giang

Tin cũ hơn
Xem thêm