Sống tối giản để cải thiện tình hình tài chính

Cập nhật: 12:00 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Duy trì lối sống tối giản có thể giúp chúng ta tiết kiệm tiền hiệu quả, là một trong những cách đúng đắn và tích cực đưa bạn tới sự an toàn về tài chính.

Sống tối giản là gì?

Sống tối giản hay được hiểu là tối giản hoá cuộc sống: Là cách sống đơn giản, gọn gàng bằng việc tối ưu hoá không gian và loại bỏ những thứ không cần thiết. Nghĩa là, bạn sẽ tiếp thu và dành sự quan tâm một cách có chọn lọc với các vấn đề xung quanh. Đồng thời, đánh giá mức độ quan trọng để bỏ đi hay giữ lại.

Sống tối giản không chỉ dừng lại ở mặt vật chất mà còn liên quan đến tinh thần, bao gồm việc tối giản không gian sống, công việc, cảm xúc, mối quan hệ,…Trong tài chính, điều này bao gồm việc ít mang gánh nặng liên quan đến nợ hoặc khoản chi không cần thiết.

Sống tối giản để cải thiện tình hình tài chính
Hình minh họa - nguồn internet

Sống theo chủ nghĩa tối giản trong thời gian dài sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống, chi tiêu và các mối quan hệ. Việc này sẽ giúp bạn tập trung hơn vào những điều có ý nghĩa với bản thân.

Cách sống tối giản để tự do tài chính

Muốn theo đuổi lối sống tối giản, bạn sẽ có nhiều cách để thực hành, tuỳ thuộc vào chủ đích của bạn. Tuy nhiên, để sống tối giản hướng đến tự do tài chính, bạn nên tham khảo những nguyên tắc sau:

Chỉ chi tiêu theo đúng nhu cầu cần thiết

Với cách này, bạn cần phải xác định việc chi tiêu có chủ đích. Điều này bắt buộc bạn phải phân biệt giữa nhu cầu và mong muốn. Cụ thể như sau:

Chỉ mua những món đồ thật sự cần thiết. Giữ lại hoá đơn để ghi chép chi tiêu hoặc sử dụng app chi tiêu để nhận báo cáo thu chi theo từng kỳ hiệu quả, tiện lợi.

Tối giản trong ăn uống bằng cách ưu tiên các loại thực phẩm ít phải chế biến. Bạn nên hạn chế những thức ăn dầu mỡ không tốt cho sức khỏe. Đồng thời, lên kế hoạch mua thực phẩm vừa đủ để không tích trữ quá nhiều, khiến đồ ăn hết hạn sử dụng.

Ưu tiên những món đồ có giá trị sử dụng lâu dài hoặc tái sử dụng. Đồng thời, bạn nên coi trọng chất lượng hơn số lượng.

Loại bỏ đồ dùng không cần thiết

Thay vì giữ lại những món đồ, vật dụng không cần thiết, bạn hãy bán bớt, mang đi cho hoặc thậm chí là loại bỏ hẳn và chỉ giữ lại những món đồ có giá trị phục vụ cho mục đích nào đó cụ thể.

Việc giảm thiểu bớt số lượng quần áo, đồ đạc, nội thất,… vừa giúp không gian nhà trở nên thoáng đãng, thoải mái, vừa giảm thiểu thời gian dọn nhà. Nhờ đó, bạn có thể tập trung cho việc khác và tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ phục vụ cho các mục tiêu tài chính tương lai. Đây cũng là cách sống tối giản để tự do tài chính mà bạn nên làm định kỳ.

Không phân tán sự chú ý vào những thứ không cần thiết

Sống tối giản trong một thời gian có thể thay đổi không chỉ vật chất mà còn cả trong suy nghĩ. Bạn sẽ tập trung hơn vào những gì mà bản thân mong muốn thay vì tìm kiếm sự công nhận từ bên ngoài. Cụ thể:

Thay vì dành ra hàng giờ để săn sale, lướt mạng xã hội, bạn nên dành thời gian đó để học tập và nâng cao kiến thức bản thân để nhanh chóng đạt tự do tài chính.

Tập trung vào tiềm năng của bản thân: Lập danh sách công việc cần làm và cố gắng sắp xếp công việc một cách hiệu quả.

Học cách từ bỏ những thứ không thể kiểm soát.

Biết trân trọng giá trị hiện tại và giảm bớt sự kỳ vọng.

Chọn lọc thông tin, việc này giúp bạn loại bỏ những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng đến cuộc sống.

Chọn lọc các mối quan hệ: Xem ai mới là những người thực sự thân thiết, quan tâm và hỗ trợ bạn. Hạn chế những mối quan hệ xã giao, độc hại khiến bạn cảm giác khó chịu khi tiếp xúc.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Phương pháp tiết kiệm mà vẫn chi tiêu thoải mái không phải ai cũng biết

Cách tốt nhất để quản lý thu chi đó là thống kê chi tiêu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thời gian cũng như ...

Học cách tiết kiệm tiền hiệu quả với phương pháp Kakeibo của người Nhật

Kakeibo là một cách tích lũy tiền hiệu quả và nổi tiếng đến từ đất nước mặt trời mọc Nhật Bản. Với quy tắc tính ...

Kiến thức cơ bản về tài chính mà bạn nên biết (Phần 1): Khái niệm và sự ra đời của tài chính

Tài chính là một cụm từ quen thuộc đối với những người quan tâm tới lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, nếu không phải là ...

Minh Đức