"Sóng" cổ phiếu tài nguyên cơ bản sẽ nổi lên khi "sóng" hàng hóa cơ bản tan

Cập nhật: 15:15 | 09/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán khó có thể đi lên nếu không có sự ủng hộ từ nhóm ngân hàng. Mặc dù chịu áp lực bán lớn trong những phiên gần đây nhưng nhóm cổ phiếu này lại phục hồi rất nhanh sau đó cho thấy lực cầu vẫn duy trì.

Mới đây, đưa ra nhận định về thị trường chứng khoán sau phiên 8/3/2022, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCK Kiến thiết Việt Nam đánh giá chứng khoán thời gian qua có xu hướng sideway trong dải hẹp khi có rất nhiều thông tin xấu bủa vây trong khi thị trường chứng khoán Mỹ và Châu Âu suy giảm mạnh thì chứng khoán Việt Nam chỉ ghi nhận đà giảm đáng kể trong hai phiên gần đây.

1254-do-bao-ngoc
Ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCK Kiến thiết Việt Nam

Nhận định về nguyên nhân khiến thị trường giảm sâu, vị chuyên gia cho rằng việc khối ngoại "xả" mạnh trong các phiên gần đây, tập trung vào những cổ phiếu VN30 đã tác động tiêu cực đến chỉ số chung của thị trường.

"Hành động của khối ngoại trong những phiên tới có thể sẽ là yếu tố lớn tác động đến diễn biến thị trường. Cá nhân tôi nhìn nhận có hai yếu tố có thể hỗ trợ cho thị trường trong những phiên tiếp theo sự trở lại của nhóm VN30 sau hai phiên giảm sâu đã chạm đến vùng hỗ trợ kích thích lực cầu bắt đáy quay trở lại; sự hồi phục của nhóm ngân hàng đang ở mức giá thấp nhất trong 3 - 4 tháng nay", ông Đỗ Bảo Ngọc cho biết.

Đối với nhóm cổ phiếu theo giá hàng hoá, ông Ngọc cho rằng dòng tiền vẫn có thể xoay vòng khiến nhóm này bật tăng sau nhịp điều chỉnh bởi giá hàng hóa vẫn có thể neo ở mức cao do căng thẳng địa chính trị leo thang. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng khi chiến sự được dàn xếp, hòa bình lập lại, "sóng" của nhóm cổ phiếu này sẽ nhanh chóng thoái trào.

Do đó, nhà đầu tư cũng cần phải lưu ý không nên mua đuổi nhóm này khi sự hưởng lợi này chỉ tác động tới giá cổ phiếu trong ngắn hạn.

Đà "ăn theo" có thể chững lại và quay đầu khiến những người đến sau ôm thua lỗ. Thay vào đó, những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2022 và chia thưởng cổ tức cao trong mùa đại hội cổ đông sắp tới sẽ có thể lưu giữ được dòng tiền bền vững.

Đưa ra những nhóm cổ phiếu triển vọng, vị chuyên gia cho rằng ba nhóm cổ phiếu bao gồm ngân hàng, tài nguyên cơ bản và chứng khoán có thể sẽ "nối sóng" sau đà tăng phi mã của nhóm cổ phiếu hàng hoá cơ bản. Đặc biệt, ông Bảo bày tỏ quan điểm tích cực với nhóm cổ phiếu ngân hàng khi đang ở mức đáy trong nhiều tháng trở lại đây.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cho rằng, thị trường khó có thể đi lên nếu không có sự ủng hộ từ nhóm ngành ngân hàng. Mặc dù chịu áp lực bán lớn trong những phiên gần đây nhưng nhóm cổ phiếu này lại phục hồi rất nhanh sau đó cho thấy lực cầu vẫn duy trì.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu bất động sản và khu công nghiệp cũng có thể tiếp tục hút dòng tiền trong thời gian tới.

Góc nhìn chuyên gia: NĐT không nên cố đoán đỉnh cổ phiếu dầu khí, có thể chốt lời một phần để bảo toàn lợi nhuận

Theo ông Nguyễn Hoàng Giang, Chứng Khoán DNSE giá dầu tăng mãi sẽ không có lợi cho nền kinh tế và các nhà điều hành ...

Bình tĩnh lọc tìm cơ hội

Thị trường đã xuất hiện những phản ứng tương đối mạnh khi chiến sự giữa Nga - Ukraine nổ ra. Tuy vậy, tâm lý nhà ...

Áp lực tăng lãi suất đè nặng lên cổ phiếu ngân hàng

Ngành ngân hàng lo ngại biên lợi nhuận đi xuống khi mặt bằng lãi suất tăng, cổ phiếu vua lao dốc.

Bình An