Sóng cổ phiếu đầu cơ đang ở chân hay ngọn?

Cập nhật: 16:23 | 15/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo quan sát trong tuần giao dịch từ 8 - 12/11/2021, dòng tiền liên tục xoay vòng từ nhóm cổ phiếu bất động sản, vật liệu xây dựng đến các nhóm ngân hàng, chứng khoán,… và mới nhất là cổ phiếu nhóm đầu cơ. Điều này cho thấy dòng tiền chốt lời không rời bỏ thị trường mà liên tục tìm các cơ hội mới. Thậm chí, những ý kiến lạc quan còn cho rằng, thị trường đang ở chân một con sóng mới.

2113-co-phieu-dau-co

Bày tỏ ý kiến về vấn đề này cũng như đưa ra dự báo về xu hướng dòng tiền trong thời gian tới, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Khối khách hàng cá nhân, CTCK Yuanta Việt Nam chia sẻ, xét về mô hình biến động của các chỉ số, chỉ số VN-Index đã xác lập cơn sóng kể từ giai đoạn đáy giữa tháng 7/2021, tôi gọi đây là sóng kỳ vọng phục hồi sau khi các tác động từ dịch bệnh đã phản ánh đợt giảm mạnh từ đầu tháng 7/2021.

Hiện tại, chỉ số VN-Index đang ở giai đoạn sóng tăng trưởng mạnh nhất nhưng rủi ro ngắn hạn của nhịp sóng tăng mạnh nhất này đang bắt đầu dần hình thành và rất có khả năng sẽ sớm có pha điều chỉnh ngắn hạn. Mục tiêu kỳ vọng của cơn sóng trung hạn này là 1.534 điểm.

Theo ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng Việt Nam, chân sóng mới thì chắc chắn ko phải vì thị trường tăng từ năm ngoái đến bây giờ đã nhân lên nhiều lần rồi, nhiều mã liên tục phá đỉnh lịch sử nên ko thể gọi là chân sóng được. Vấn đề tiếp theo là những đỉnh này có tiếp tục được phá vỡ hay không để có thêm cơ hội khác.

Trong khi đó, nhóm penny luôn có sóng vì nhóm này thị giá thấp hơn mặt bằng chung nên nhà đầu tư cá nhân rất thích do đó chỉ cần quan sát tốt là “kiếm ăn được”. Tuy nhiên, nhóm này biến động cao nên nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy và chỉ tham gia với tỷ trọng tiền có thể mất vì một khi lời sẽ rất nhiều mà mất cũng sẽ không ảnh hưởng mình.

Bên cạnh đó, với các nhà đầu tư dài hơi hơn những ngành nghề được hưởng lợi khi kinh tế mở cửa là những ngành tiềm năng, đáng lưu tâm và với xu hướng tiến lên 4.0 hiện này thì đây là nhóm có thể tham khảo như: vận tải, năng lượng, công nghệ, hàng tiêu dùng, du lịch, nhà hàng khách sạn, tài chính công nghệ hoặc các ngành truyền thống nhưng có thể ứng dụng nền tảng công nghệ tốt...

Tương tự, ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS, dòng tiền đang ở giai đoạn đầu cơ cao, đâu là đỉnh điểm của hiện tượng này là câu hỏi không dễ trả lời. Như đã phân tích ở trên, dòng tiền nhiều khả năng vẫn chọn cơ hội ở nhóm cổ phiếu đầu cơ trong thời gian tới. Chừng nào lợi nhuận ở nhóm đầu cơ còn đủ hấp dẫn trên diện rộng thì dòng tiền vẫn ở đây và con sóng đầu cơ vẫn còn tiếp tục.

Do vậy, đối với sóng đầu cơ, vốn tính theo vòng quay, vào nhanh và ra nhanh, tâm lý cũng dễ thay đổi nên khó có thể khẳng định thị trường đang ở chân một con sóng mới.

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc môi giới Hội sở của Mirae Asset Việt Nam, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn nhất là ngành ngân hàng thiếu câu chuyện tạo ra sự kỳ vọng do áp lực tăng trưởng về lợi nhuận và nợ xấu. Vì vậy, dòng tiền cần một nơi để thoả mãn. Bên cạnh đó, với sự dẫn động của các tư vấn viên cũng như tâm lý đầu cơ hội tụ, nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ đặc biệt là có tính "ăn nhanh" (biên độ lớn – mạo hiểm cao) thuộc sàn HNX và UpCOM được lựa chọn là điều hợp lý.

Một yếu tố nữa là các nhà đầu tư lớn am hiểu tâm lý đám đông nên đã chuẩn bị trước như "gom hàng" ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ trước, sau đó thực hiện “định hướng, dẫn động đám đông" để hiện thức hoá lợi nhuận. Đây là bối cảnh quen thuộc của hơn 10 năm về trước tương đồng với giai đoạn 2011 - 2012.

2125-huynh-minh-tuan
Ông Huỳnh Minh Tuấn - Giám đốc môi giới Hội sở của Mirae Asset Việt Nam

Dù vậy, ông Tuấn thận trọng khi lưu ý về bản chất của thị trường chứng khoán là "chóng nở sẽ sớm tàn". "Giá cả là thứ chúng ta phải trả và giá trị là thứ chúng ta nhận được", ông Tuấn cho biết đây là một vấn đề hết sức đơn giản nhưng ít nhà đầu tư chú ý.

Đối với một cuộc đầu cơ như hiện tại, chuyên gia đến từ Mirae Asset liên tưởng đến câu nói nổi tiếng trong đầu tư "thủy triều rút mới biết ai là người tắm truồng". Hiện tượng này có tính lặp lại qua hàng trăm con sóng lớn nhỏ trong 21 năm tồn tại và đi lên của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Theo đó, thị trường đi lên nhanh và mạnh thì sẽ có nhưng cuộc điều chỉnh ngắn vừa phải để làm cân bằng và tạo tính bền vững hơn. Về mặt định giá P/E của thị trường hiện tại vẫn đang ở mức quanh 17.x lần và sẽ rẻ hơn cho năm 2022 khi EPS tăng tốt nhờ sự phục hồi của nền kinh tế. Điều này giúp cho triển vọng dài hạn của thị trường chứng khoán vẫn sáng.

Ngược lại, ông Tuấn đánh giá nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn cần một lực tiền rất mạnh đi kèm kỳ vọng lớn. Trong đó, lực tiền mạnh thường tới từ tổ chức định hướng hơn là nhà đâu tư cá nhân vì tính đầu cơ của nhóm này là rất cao. Khi có sự tham gia mạnh hơn của tổ chức đi kèm với câu chuyện cải thiện về lợi nhuận của nhóm ngân hàng có thể tác động tích cực tới nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn.

Trước thực trạng nói trên, Giám đốc môi giới Hội sở của Mirae Asset Việt Nam nhận định rủi ro ngắn và trung hạn như tính đầu cơ cao đi kèm nền tảng yếu ở rất nhiều doanh nghiệp đang niêm yết. Vì vậy, nhà đầu tư cá nhân cần trang bị nhiều hơn về kỹ năng và kiến thức lựa chọn cổ phiếu để cân đối giữa rủi ro và lợi nhuận.

Đối với nhà đầu tư đứng ngoài thì nhịp điều chính nếu có diễn ra sẽ là một cơ hội để quay trở lại thị trường thuận lợi hơn. Nhà đầu tư này nên có cái nhìn tích cực về trung hạn đối với thị trường chứng khoán từ đó sẽ có tính chủ động hơn trong các quyết định đầu tư.

Cổ phiếu phân hóa, lợi nhuận doanh nghiệp vận tải biển còn triển vọng trong quý I/2022?

Cổ phiếu vận tải biển từng là hiện tượng trên thị trường nhờ giá cước vận tải biển quốc tế tăng phi mã. Tuy nhiên, ...

Giá cổ phiếu tăng phi mã, bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp ngành than ảm đạm

Chính sách giá than chịu sự quản lý chặt của Chính phủ nên các doanh nghiệp ngành than chưa thể hưởng lợi bất chấp giá ...

Doanh nghiệp mía đường “khấm khá” trong quý đầu niên độ 2021-2022

Sau niên độ 2020-2021 tương đối thuận lợi, đa phần các doanh nghiệp mía đường đều ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan quý ...

Minh Thái

Tin liên quan