Sóng cổ phiếu chứng khoán: Kỳ vọng kinh doanh khởi sắc và ‘game’ tăng vốn khủng?

Cập nhật: 09:38 | 25/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang chứng kiến một lượng tiền khổng lồ đổ vào với quy mô đạt trên 2 tỷ USD mỗi phiên. Trước xu hướng trên, cổ phiếu nhóm chứng khoán nổi sóng với kỳ vọng kết quả kinh doanh khởi sắc, và đáng chú ý hơn cả là câu chuyện tăng vốn khủng.

Cổ phiếu chứng khoán liên tục lập đỉnh khi NĐT kỳ vọng kết quả khởi sắc

Theo quan sát, ngưỡng thanh khoản kỷ lục của chứng khoán Việt Nam liên tục bị phá vỡ và thiết lập đỉnh cao mới. Đại đa nhà đầu tư không thể tin một phiên có thể giao dịch tới ngưỡng 2 tỷ USD. Nhưng con số thực tế đã vượt xa ngưỡng đó, mức thanh khoản kỷ lục đang hướng tới là 3 tỷ USD và chưa biết đâu là điểm dừng.

Sự bùng nổ của dòng tiền đến từ hai yếu tố. Thứ nhất, kênh chứng khoán đang phổ biến hơn với người dân Việt Nam và đang có mức sinh lợi cao. Hàng trăm nghìn tài khoản giao dịch chứng khoán được mở mới hàng tháng. Trong những phiên giao dịch gần đây, VN-Index tiến sát mốc 1.500 điểm, vùng đỉnh lịch sử mới của thị trường. Thứ hai là lãi suất gửi tiết kiệm ở mức thấp, khiến tiền gửi từ dân chúng giảm hai tháng gần đây.

Trước diễn biến tích cực của thị trường, nhà đầu tư đặt kỳ vọng lớn vào một quý IV "bội thu" của các công ty chứng khoán. Sự kỳ vọng này dựa trên cơ sở về thanh khoản, quy mô cho vay margin và hoạt động tự doanh. Hệ quả là cổ phiếu chứng khoán "nổi sóng" và thiết lập vùng đỉnh lịch sử mới.

Rõ ràng rằng, với quy mô thanh khoản như hiện nay, nguồn thu từ hoạt động môi giới của các công ty sẽ tăng cao hơn quý III. Giá trị cho vay margin luôn duy trì ở mức cao giúp nguồn thu từ cho vay của các công ty chứng khoán được ổn định, thậm chí có phần tích cực hơn nếu công ty còn dư địa hay có thêm nguồn vốn giải ngân.

3417-z-chyng-1
Giao dịch của khối tự doanh các CTCK kể từ đầu quý IV. Nguồn: Algo Platform.

Về hoạt động tự doanh, nếu nhìn tổng quan hầu hết các nhóm ngành đều có mặt bằng giá cao hơn so với thời điểm cuối quý III. Gần đây nhất, nhóm cổ phiếu được nhiều công ty chứng khoán nắm giữ là bất động sản và ngân hàng có dấu hiệu tích cực. Bởi lẽ đó bộ phận tự doanh được kỳ vọng đem lại khoản lợi nhuận tốt cho các công ty chứng khoán.

Trong quý IV, một số thương vụ thoái vốn của các công ty chứng khoán gây chú ý như Chứng khoán SSI chốt lời 15 triệu cổ phiếu PAN. Quan sát giao dịch, một số cổ phiếu được khối tự doanh giao dịch nhiều trong quý này có VND, VGC, MBB, KDH, NLG... Đây đều là những mã tăng mạnh thời gian qua.

Theo quan điểm của một nhà đầu tư lâu năm, với những diễn biến thị trường như hiện tại, nếu tháng 12 không có "cú sập" mạnh, các công ty chứng khoán sẽ báo lãi lớn trong quý này, kết thúc năm 2021 đầy thuận lợi.

Nói về kết quả kinh doanh, dù vẫn còn hơn 1 tháng nữa mới kết thúc năm tài chính 2021, xong bức tranh cả năm dần được hé lộ. Đơn cử, công ty chứng khoán lớn nhất thị trường là SSI ước tính lợi nhuận năm nay đạt trên 3.000 tỷ đồng, cao hơn 60% chỉ tiêu đề ra.

Một số công ty chưa công bố con số chính thức nhưng đã điều chỉnh kế hoạch cả năm tăng đáng kể so với chi tiêu ban đầu được đại hội thông qua như VNDirect, Chứng khoán APG, Trí Việt, Chứng khoán Bảo Việt, Chứng khoán SmartInvest.

3613-z-chyng-2
Kế hoạch tăng vốn của các công ty chứng khoán. Ảnh: Lợi Hoàng.

Kỳ vọng "game" tăng vốn

Không chỉ dừng lại ở sự kỳ vọng về kết quả kinh doanh, sóng cổ phiếu chứng khoán phần nào còn đến từ "game" tăng vốn của các công ty.

Ngay từ thời điểm này, các đơn vị ráo riết với kế hoạch tăng vốn bằng việc lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, đại hội cổ đông bất thường để thực hiện tăng vốn sớm nhất có thể. Động thái này nhằm giải "cơn khát" margin nóng hơn bao giờ hết.

Ngay lập tức, nhà đầu tư kỳ vọng động thái này giúp ngành chứng khoán có bức tranh kinh doanh sáng hơn trong năm tới. Sau khi công bố kết hoạch tăng vốn khủng lên 15.000 tỷ đồng, cổ phiếu SSI tăng kịch trần, đẩy quy mô vốn hóa vượt ngưỡng 2 tỷ USD. Kịch bản này diễn ra tương tự với các cổ phiếu VND, VIX, APS.

Theo quan sát, danh sách công ty rục rịch tăng vốn thêm hàng nghìn, hàng trăm tỷ đồng còn có VNDirect, VIX, Chứng khoán APEC, Chứng khoán Yuanta Việt Nam. Nguồn tin của người viết, một số công ty chứng khoán lớn cũng sắp công bố kế hoạch tăng vốn lớn ngay từ cuối năm 2021 để chạy đà cho năm tới. Nếu kế hoạch này sớm được thực hiện, thị trường sẽ có thêm một luồng vốn mới ngay từ đầu năm 2022.

Cổ phiếu công nghệ hồi phục, S&P 500 lấy lại mốc 4.700

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 24/11 đa phần đi lên khi lợi suất hạ nhiệt giúp cho cổ phiếu công nghệ hồi phục. Nhà ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h00’ hôm nay 25/11/2021: PVI, TTH, SMA, TNG, TKC, ITD, BII, ACB

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như: PVI, TTH, SMA, TNG, TKC, ITD, BII, ACB,… được Tạp chí điện tử Kinh tế ...

Thị trường chứng khoán ngày 25/11/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Pyn Elite Fund 'hô' VN-Index lên 2.500 điểm, lý giải vì sao mốc 1.800 điểm đã lỗi thời; Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vay 100 ...

Lợi Hoàng

Theo Doanh Nghiệp Niêm Yết