[Sốc] Giá vàng trong nước lấy lại vị thế, đồng loạt tăng trở lại

Cập nhật: 09:19 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận vào lúc 9h ngày 29/9, giá vàng trong nước quay đầu tăng không quá 700.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới giảm sau khi tăng 2% vào phiên trước nhờ đồng USD dứt đà tăng.

Giá vàng hôm nay 28/9/2022: Vàng thế giới ở đáy 2,5 năm, trong nước rời xa mốc 66 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước liên tục "đổ dốc"

Giá vàng hôm nay 29/9/2022: Vàng chao đảo theo sóng gió thị trường tài chính thế giới

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và doanh nghiệp Phú Quý niêm yết giá vàng SJC tăng thêm 500.000 đồng/lượng cho cả chiều mua và chiều bán. Tập đoàn Doji điều chỉnh tăng 700.000 đồng/lượng (mua vào) và đứng yên (bán ra).

Cùng lúc đó, giá mua và giá bán tăng 600.000 đồng/lượng tại hệ thống PNJ. Hiện, giá trần mua vào và giá trần bán ra của vàng miếng SJC lần lượt là 64,70 triệu đồng/lượng và 65,72 triệu đồng/lượng.

Vàng nữ trang SJC cũng điều chỉnh tăng theo xu hướng chung của thị trường. Trong đó, giá vàng 24K ghi nhận sáng nay tăng 500.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra; còn giá vàng 18K cũng tăng 370.000 đồng/lượng và giá vàng 14K tăng 290.000 đồng/lượng.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trong phiên giao dịch sáng ngày 29/9, giá vàng giao ngay giảm 0,16% xuống 1.657,5 USD/ounce vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 giảm 0,25% xuống 1.665,7 USD. Đồng USD và lợi suất trái phiếu dứt đà tăng đã giúp vàng phục hồi nhẹ, ông David Meger của High Ridge Futures cho biết.

"Các yếu tố liên quan đến Nga và cuộc thảo luận về việc sáp nhập có thể đã mang lại một chút hỗ trợ cho thị trường (vàng) từ góc độ trú ẩn an toàn", ông Meger nói thêm. Đồng USD giảm giá sau khi chạm mức cao nhất trong hai thập kỷ mới, khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở thị trường nước ngoài, trong khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ giảm.

Goldman Sachs cho hay sự dao động này giữa sức mạnh của đồng USD và những lo ngại về tăng trưởng sẽ giữ vàng trong phạm vi hẹp, với tâm lý thị trường bị giằng xé giữa nỗi lo tăng trưởng và tỷ lệ cao hơn.

Dữ liệu kinh tế công bố cùng ngày không ảnh hưởng nhiều tới biến động giá vàng, ngay cả khi ngày càng ít người tiêu dùng Mỹ thế chấp để mua nhà.

Cụ thể, Hiệp hội Môi giới Bất động sản Quốc gia Mỹ (NAR) cho biết chỉ số doanh số nhà chờ bán, dựa trên các hợp đồng đã ký, đã giảm 2,0% xuống 88,4 vào tháng trước. Mức giảm mạnh hơn dự kiến, do các nhà kinh tế trước đó dự đoán chỉ số giảm 0,9%. Doanh số nhà chờ bán đã giảm 9 trong 10 tháng qua. Theo năm, chỉ số này đã giảm hơn 24%.

Trên các thị trường kim loại quý khác, giá bạc tăng 2,7% lên 18,92 USD/ounce, sau khi chạm mức thấp nhất trong ba tuần ở 17,94 USD vào đầu phiên. Giá bạch kim tăng 1,5% lên 861,32 USD trong khi giá palladium tăng 3,2% lên 2.153,51 USD, theo Reuters.

Nhiều nhà phân tích đã nhận định, thời gian tới đà tăng vững chắc của USD sẽ tiếp tục đè nặng lên vàng .

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management nhận thấy: "USD đang bị mua quá mức và do điều chỉnh, vàng không chỉ phá vỡ mốc 1.680 USD".

Cùng với USD, các nhà phân tích của Société Générale dự đoán, lợi suất thực tế tăng cũng sẽ ảnh hưởng đến vàng. Họ nói: "Tỷ giá hối đoái thực của Mỹ, một tiêu chuẩn quan trọng cho sức hấp dẫn của USD đã tăng lên 1,17% vào ngày 20/9 từ mức 0,97%".

Giới phân tích cũng cho hay, tâm lý trên thị trường kỳ hạn cũng được phản ánh qua các sản phẩm giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng.

Trong cuộc khảo sát của Société Générale vào tuần trước, 15,7 tấn vàng đã chảy ra khỏi ETF, ghi nhận dòng chảy lớn nhất trong khoảng thời gian 7 ngày kể từ tháng 7/2022. Và trong khi tâm lý giảm giá kéo dài, giới phân tích cho rằng, các nhà đầu tư nên chờ đợi sự ổn định trên thị trường, không nên cố "bắt dao rơi".

Theo John Alfred Paulson, lãnh đạo Paulson & Co. - một công ty quản lý đầu tư có trụ sở tại New York (Mỹ), thị trường vàng có thể thoát khỏi xu hướng giảm giá khi Fed nhận ra rằng, họ không thể kiểm soát lạm phát và phải tạm dừng tăng lãi suất khi nền kinh tế tăng trưởng chậm lại.

Ông nói: "Để kim loại quý đảo chiều tăng giá trở lại, nền kinh tế cần phải bắt đầu chậm lại sau một loạt các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ. Điều này sẽ buộc Fed phải tạm dừng tăng lãi suất. Việc nhận ra rằng, Fed không kiểm soát được sẽ thúc đẩy kỳ vọng lạm phát dài hạn và đẩy giá vàng lên cao hơn".

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên

Tin cũ hơn
Xem thêm