Sở XD Phú Thọ nói gì về công trình "khủng" không có giấy phép xây dựng tại huyện Cẩm Khê

Cập nhật: 11:24 | 02/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN -Trong buổi làm việc với PV, ông Khuất Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ cho rằng: “Doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư nên muốn xây dựng nhanh, khai thác là chuyện bình thường”…  

so xd phu tho noi gi ve cong trinh khung khong co giay phep xay dung tai huyen cam khe Dự án hồ chứa nước Ngòi Giành: Chưa có khu tái định cư, nhiều hộ dân phải đi ở nhờ
so xd phu tho noi gi ve cong trinh khung khong co giay phep xay dung tai huyen cam khe Xảy ra vi phạm xây dựng quy mô lớn tại Phú Thọ
so xd phu tho noi gi ve cong trinh khung khong co giay phep xay dung tai huyen cam khe Nét đẹp văn hóa của trò chơi dân gian trong Lễ hội Đền Hùng

Thanh tra Sở Xây dựng Phú Thọ vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH YIDA Việt Nam (YIDA) do thi công giai đoạn II dự án Nhà máy may YIDA (trên diện tích 16.000m2) mà không có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, Doanh nghiệp này đã tự ý đưa vào sử dụng các hạng mục công trình thuộc giai đoạn I dự án (trên diện tích hơn 93.000m2 đất) mà chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu.

Theo đó, tại thời điểm kiểm tra đầu tháng 4/2019, Thanh tra Sở Xây dựng Phú Thọ phát hiện việc xây dựng các công trình không phép tại YIDA đã diễn ra từ nhiều tháng trước, nhiều công trình đã hoàn thành. Ngoài ra, toàn bộ công trình nhà xưởng, nhà văn phòng, nhà đào tạo, xưởng giặt… giai đoạn I dù chưa nghiệm thu nhưng hiện vẫn có gần 2.000 công nhân đang làm việc tại YIDA.

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng Phú Thọ đã đưa ra quyết định xử phạt hành chính, ngoài ra đơn vị này còn yêu cầu Công ty TNHH YIDA Việt Nam dừng ngay việc thi công xây dựng các hạng mục công trình thuộc giai đoạn 2 của dự án.

so xd phu tho noi gi ve cong trinh khung khong co giay phep xay dung tai huyen cam khe
Giai đoạn II dự án Nhà máy may YIDA (trên diện tích 16.000m2) không có giấy phép xây dựng

Trao đổi với PV, ông Khuất Đăng Khoa - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phú Thọ cho biết, ngoài các hình thức xử phạt, Sở cũng yêu cầu Công ty YIDA Việt Nam phải tập hợp đầy đủ hồ sơ quản lý chất lượng công trình, có văn bản đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Trước câu hỏi của PV về việc tại sao doanh nghiệp tiến hành xây dựng lên tới 16.000m2, Sở Xây dựng mới biết để xử phạt, ông Khoa thừa nhận: “Sự việc này nhờ có báo chí và người dân phản ánh nên Thanh tra Sở đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện vi phạm như nêu trên”.

Cũng theo lời ông Khoa, lần kiểm tra gần đây nhất là năm 2017. Trong suốt năm 2018, Sở Xây dựng Phú Thọ không hề kiểm tra các công trình tại Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy May YIDA.

Ông Khuất Đăng Khoa cũng lý giải nguyên nhân của sự việc trên: “Doanh nghiệp bỏ tiền đầu tư nên muốn nhanh xây dựng, khai thác là chuyện bình thường”.

Bên cạnh đó, ông Khoa cũng cho rằng: “Lỗi thuộc về cả hệ thống, trong đó có cả sự chưa sát sao của chính quyền huyện Cẩm Khê và sự nhận thức chưa đầy đủ của doanh nghiệp”.

Trong khi đó trả lời trước báo giới, lãnh đạo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cẩm Khê không đồng tình với ý kiến trên và khẳng định công tác quản lý xây dựng thì trách nhiệm thuộc về Sở Xây dựng chứ không phải thẩm quyền của UBND huyện Cẩm Khê.

so xd phu tho noi gi ve cong trinh khung khong co giay phep xay dung tai huyen cam khe
Ông Cao Tuấn Dũng, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ.

Trước đó, đầu giờ chiều ngày 26/4, PV Thời báo Chứng khoán Việt Nam đã đến Sở Xây dựng để làm việc. Tiếp PV là ông Cao Tuấn Dũng, Chánh Văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ. Trái với sự mong muốn của PV, người đàn ông tên Dũng này có những biểu hiện rất khác thường.

Khi mới vào phòng làm việc, ông Dũng yêu cầu không được quay phim, cũng như ghi âm.

Chưa hết, quá trình làm việc, người đàn ông tên Dũng luôn vòng vo khi PV đi vào vấn đề về việc Công ty TNHH YIDA Việt Nam xây không phép tại huyện Cẩm Khê. Không chỉ có thế, ông Dũng còn đưa điện thoại lên để chụp ảnh Pv làm việc.

Hoàng Minh

Tin cũ hơn
Xem thêm