So sánh xe máy điện và xe máy xăng: Lựa chọn nào thông mình trong thời xăng lên đỉnh?

Cập nhật: 04:22 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Để lựa chọn được một chiếc xe máy điện hay xe máy xăng sao cho vừa tiện lợi, giá thành phải chăng mà còn phải sở hữu động cơ khỏe, là một quyết định khó khăn đối với người dùng.

Hướng dẫn chăm sóc xe máy mùa mưa, đường ngập nước sao cho bền đẹp

Có nên mua xe máy tay ga nhập khẩu, dân tình sính hàng nội hay ngoại?

1. Đa dạng mẫu mã thiết kế

Xe máy xăng trên thị trường hiện nay thì ở phân khúc nào cũng có nhiều mẫu mã, kiểu dáng thiết kế sang trọng, trang nhã, trẻ trung phù hợp với sở thích của mọi người và đa dạng thương hiệu để người dùng lựa chọn.

Còn đối với xe máy điện ở thị trường Việt Nam thì có chưa đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và sự lựa chọn hơn xe máy xăng, hiện nay chỉ có một vài hãng sản xuất và bán như là Vinfast, Yadea, Before All, Pega Bike,... Tuy nhiên, nói về thiết kế thì xe máy điện vẫn có kiểu dáng đặc sắc không thua kém gì xe máy xăng.

Bảng giá xe máy Honda Future 2022 mới nhất ngày 28/6: “Thổi giá chóng mặt”
So sánh xe máy điện và xe máy xăng: Lựa chọn nào thông mình trong thời xăng lên đỉnh?

2. Khả năng vận hành êm ái

Khi nhắc về khả năng vận hành của xe thì chắc hẳn xe máy điện sẽ nhỉnh hơn xe máy xăng bởi vì xe máy điện sử dụng ắc quy hay động cơ điện cùng với mô tơ điện sẽ giúp cho xe chuyển động êm hơn, không có tiếng động cơ phát ra như xe máy và đặc biệt hơn hết là động cơ của xe máy điện không sử dụng xăng dầu nên sẽ hạn chế được tình trạng ô nhiễm môi trường.

3. Chi phí nguyên liệu

Chi phí về nguyên liệu là yếu tố quang trọng cần được xem xét trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển:

Vì sử dụng động cơ bằng điện năng, nên xe máy điện sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm được một khoản phí đáng kể hơn là xe máy xăng vì khi chạy hết bình 22Ah với 80km thì xe máy điện chỉ tốn 3 số điện sinh hoạt trong gia đình, mà 1 số điện khoảng 3000 đồng/số cho nên xe máy điện chỉ tốn hơn 100 đồng/km.

Còn đối với xe máy xăng thì giá xăng trung bình hiện nay là 20.000 đồng/lít với mức tiêu thụ trung bình là 2.5 lít/100km thì xe máy xăng sẽ tốn 500 đồng/km.

Về chi phí nguyên liệu thì rõ ràng xe máy điện sẽ có lợi hơn xe máy xăng về mặt giúp người dùng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ.

Xe máy Honda Future 2022: Ông hoàng xe số, xứng danh huyền thoại Honda

4. Giá thành trên thị trường

Với những dòng xe máy điện phổ thông hiện nay thì có phân khúc từ trên 10 triệu, còn những mẫu mã cao cấp hơn thì có mức giá từ 30 - 50 triệu.

Ở xe máy xăng thì hơn hẳn xe máy điện về đa dạng phân khúc giá, xe máy xăng có những mẫu xe với mức giá vô cùng rẻ dành cho người dùng bình dân và nhiều mẫu mã thiết kế cao cấp, sang trọng nhắm tới đối tượng thượng lưu.

5. Bảo trì, bảo dưỡng

Xe máy xăng với vấn đề bảo trì, bảo dưỡng thì sẽ dễ dàng hơn do có nhiều cơ sở sửa chữa xe máy rải rác khắp nơi.

Đối với một vài loại xe điện sử dụng pin lithinum thì hiện nay chưa có hệ thống trạm đổi pin sẽ gặp khó khăn trong quá trình tiếp nhiên liệu cũng như bảo trì bảo dưỡng.

Hiện nay, đối với hãng xe điện Before All với hệ thống 500 đại lý toàn quốc trải dài từ Bắc vào Nam, xe sử dụng ắc quy chì, dễ dàng tiếp nhiên liệu và thay sửa tại các đại lý xe điện toàn quốc.

6. Tìm mua có dễ không?

Nếu bạn muốn tìm mua một chiếc máy xăng thì điều đó vô cùng dễ dàng bởi vì ở Việt Nam xe máy được sử dụng phổ biến.

Với xu hướng sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, hiện nay bạn có thể tìm mua xe điện tại rất nhiều cửa hàng xe điện trên toàn quốc. Đặc biệt Before All có hệ thống 500 đại lý uỷ quyền toàn quốc cung cấp những chiếc xe điện hiện đại nhất.

7. Thuận tiện khi sử dụng

Cả xe máy điện và xe máy xăng đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng. Thế nhưng xe máy điện có những mặt hạn chế hơn xe máy xăng trong khi sử dụng như:

Phải sạc pin xe máy điện trong thời gian lâu từ 7-8 tiếng trong khi xe máy chỉ cần chưa tới 1 phút là đầy bình.

Xe máy điện chỉ có thể chạy được cho một lần sạc, không đi được quãng đường dài như xe máy xăng, những trạm để sửa chữa xe máy điện cũng hiếm xuất hiện trên đường như là các tiệm sửa chữa xe máy xăng.

Loại nào tốt hơn, nên chọn loại nào?

Nếu bạn chỉ di chuyển trong thành phố, không đi làm xa hay chỉ đơn giản là đi dạo phố, lòng vòng quanh khu nhà bạn thì một chiếc xe máy điện chất lượng là một lựa chọn phù hợp. Nó phù hợp các bạn trẻ, nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên và ngay cả các chị em nội trợ.

Còn nếu bạn ưa thích mạo hiểm, địa hình hiểm trở, thích đi phượt mỗi ngày và với quãng đường xa cần di chuyển nhiều thì việc lựa chọn một chạy xe máy xăng là hợp lý nhất. Xe máy xăng thì không cần tốn nhiều thời gian trong lúc chờ đợi nạp nhiên liệu.

Do vậy, bạn nên căn cứ vào nhu cầu của bạn để đưa ra quyết định chính xác với mình nhất.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Hướng dẫn chăm sóc xe máy mùa mưa, đường ngập nước sao cho bền đẹp

Chăm sóc xe máy mùa mưa sao cho bền đẹp là câu chuyện không của riêng ai. Nếu bạn đang lo lắng cho sức khỏe ...

Có nên mua xe máy tay ga nhập khẩu, dân tình sính hàng nội hay ngoại?

Mặc dù giá cao và có nhiều nhược điểm trong quá trình bảo dưỡng nhưng xe máy tay ga nhập khẩu vẫn là một lựa ...

Xe máy điện KLARA S (2022): Giải pháp “trị” dứt điểm tình trạng xăng tăng ”nóng”

Không ít người dùng có xu hướng cân nhắc chuyển sang dùng xe máy điện để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn giá xăng ...

Thuận An