Số điện thoại chính chủ vẫn có thể bị khóa: 5 tình huống này khiến bạn mất SIM không kịp trở tay
Từ nay đến trước ngày 1/8/2025, người dùng cần nắm rõ 5 trường hợp có thể bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại.
Những trường hợp bị khóa SIM, thu hồi số điện thoại dù đã đăng ký chính chủ
Từ nay đến trước ngày 1/8/2025, người dùng cần đặc biệt lưu ý với các quy định mới của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý thuê bao di động. Dù đã đăng ký thông tin chính chủ, người dùng vẫn có thể bị khóa SIM, thậm chí bị thu hồi số điện thoại nếu vi phạm một trong năm trường hợp dưới đây.

Thuê bao không hoạt động trong thời gian dài
Nếu thuê bao không thực hiện bất kỳ hoạt động nào như gọi điện, nhắn tin, nạp tiền trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, nhà mạng có quyền khóa SIM. Trong trường hợp người dùng không phản hồi sau khi nhận được thông báo từ nhà mạng, số điện thoại sẽ bị thu hồi. Điều này áp dụng cho cả thuê bao trả trước và trả sau.
SIM bị sử dụng cho hành vi lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật
Các SIM bị phát hiện có liên quan đến hoạt động vi phạm pháp luật như giả mạo, lừa đảo qua điện thoại, phát tán tin nhắn rác sẽ bị khóa ngay lập tức. Nhà mạng cũng sẽ phối hợp với cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Trường hợp bị kết luận vi phạm, số điện thoại sẽ bị thu hồi và người sử dụng có thể đối mặt với các chế tài xử phạt.
Đăng ký SIM vượt quá giới hạn cho phép
Theo quy định, mỗi cá nhân chỉ được sở hữu tối đa 10 SIM trên cùng một nhà mạng và 18 SIM trên toàn hệ thống. Với tổ chức, SIM phải được sử dụng đúng mục đích kinh doanh đã đăng ký. Những SIM vượt quá hạn mức quy định hoặc đăng ký sai mục đích sẽ bị khóa và thu hồi. Đây là biện pháp nhằm ngăn chặn việc đầu cơ số đẹp, SIM rác và kiểm soát hành vi sử dụng SIM không minh bạch.
Thu hồi theo yêu cầu của chủ thuê bao
Trong một số trường hợp, người dùng chủ động yêu cầu nhà mạng hủy SIM, chẳng hạn như không còn nhu cầu sử dụng, không muốn duy trì số đẹp, hay bị mất số mà không thể khôi phục lại được. Khi tiếp nhận yêu cầu, nhà mạng sẽ tiến hành thu hồi và đưa số điện thoại này vào danh sách tái sử dụng sau 6 tháng.
Thông tin đăng ký không chính xác hoặc giả mạo
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu tất cả thuê bao di động phải đăng ký đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân bao gồm họ tên, ngày sinh, số căn cước công dân và địa chỉ liên hệ. Những trường hợp cung cấp thông tin sai lệch, thiếu thông tin hoặc sử dụng giấy tờ giả mạo sẽ bị nhà mạng từ chối dịch vụ, đồng thời khóa SIM và thu hồi số điện thoại.
Cách kiểm tra và bảo vệ số điện thoại của bạn
Để đảm bảo số điện thoại không bị khóa SIM hay thu hồi do lỗi thông tin, người dùng nên chủ động kiểm tra thông tin thuê bao bằng cách soạn tin nhắn với cú pháp:
TTTB Sogiayto gửi 1414
Trong đó, Sogiayto là số căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân đã dùng để đăng ký thuê bao.
Nếu phát hiện thông tin sai hoặc thiếu, người dùng nên nhanh chóng mang theo căn cước công dân đến các điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật lại. Hiện nay, một số nhà mạng cũng đã hỗ trợ cập nhật thông tin thuê bao trực tuyến, giúp người dùng dễ dàng thao tác mà không cần đến trực tiếp cửa hàng.
Với SIM bị ngừng hoạt động chưa quá thời hạn thu hồi, người dùng có thể liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng (như 1800xxxx tùy nhà mạng) để yêu cầu mở khóa. Tuy nhiên, nếu số đã bị thu hồi, người dùng cần đợi ít nhất 6 tháng để có thể đăng ký lại nếu số chưa bị tái sử dụng.
Với thuê bao trả sau, lưu ý rằng chủ thuê bao vẫn có nghĩa vụ thanh toán cước phí cho đến khi hoàn tất thủ tục hủy hợp đồng, ngay cả khi SIM bị khóa.