Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần đầu tiên từ năm 2016

Cập nhật: 15:40 | 14/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Với rủi ro suy giảm tăng trưởng kinh tế vẫn tiếp diễn, Singapore để ngỏ khả năng nới lỏng thêm chính sách tiền tệ...

singapore noi long chinh sach tien te lan dau tien tu nam 2016

Các chuyên gia đánh giá như thế nào về việc dừng cho vay ngoại tệ?

singapore noi long chinh sach tien te lan dau tien tu nam 2016

Kết quả hoạt động toàn hệ thống ngân hàng quý III/2019

singapore noi long chinh sach tien te lan dau tien tu nam 2016

Tín dụng chính sách đã giúp cho hàng triệu hộ thoát nghèo

singapore noi long chinh sach tien te lan dau tien tu nam 2016

NHNN điều hành thị trường qua các lãi suất như thế nào?

Hãng tin Bloomberg cho biết, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS), tức ngân hàng trung ương nước này, sử dụng tỷ giá hối đoái làm công cụ chính sách chủ đạo. Trong động thái vừa được đưa ra, MAS "giảm nhẹ mức tăng" trong biên độ biến động tỷ giá. MAS cũng nói sẽ "điều chỉnh thêm chính sách tiền tệ" nếu triển vọng lạm phát và tăng trưởng kinh tế có sự suy giảm đáng kể.

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ lần đầu tiên từ năm 2016, Singapore đang cố gắng kích thích tăng trưởng bởi nền kinh tế phụ thuộc vào thương mại này suýt rơi vào suy thoái kinh tế.

singapore noi long chinh sach tien te lan dau tien tu nam 2016
Ảnh minh họa

Trong một báo cáo riêng, số liệu mới công bố cho thấy GDP quý 2/2019 suy giảm, tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 0,6% so với quý trước đó.

Tốc độ tăng trưởng GDP như vậy thấp hơn nhiều so với dự báo của giới chuyên gia. So với 1 năm trước, GDP chỉ tăng trưởng được 0,1%, không thay đổi so với quý 2/2019.

Trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược tại Singapore, ông Vishnu Varathan, nhận xét: “Các số liệu GDP, dù rằng tránh được suy thoái kỹ thuật, thế nhưng không đại diện cho xu thế tăng trưởng. Suy thoái trong ngành sản xuất vẫn tiếp diễn, triển vọng kinh tế vẫn khó khăn nếu không nói là u ám.

Đồng đôla Singapore tăng giá sau quyết định mới nhất. Đồng đôla Singapore tăng 0,1% lên 1,13719 đôla Singapore/USD trong đầu giờ sáng nay tại Singapore.

Tăng trưởng Singapore dự kiến sẽ lên dần trong năm sau, dù rằng dự báo này có xét đến bất ổn không hề nhỏ trong môi trường toàn cầu.

Dưới đây là một số dự báo nổi bật nhất về lạm phát và tăng trưởng kinh tế: Tăng trưởng GDP sẽ ở trong ngưỡng từ 0 - 1% trong năm 2019; lạm phát lõi dự kiến sẽ ở mức thấp trong ngưỡng 1 - 2% trong năm 2019 và trung bình ở mức 0,5% đến 1,5% trong năm 2020.

Theo dự báo của MAS, tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) của Singapore 2019 sẽ rơi vào vùng giữa của khoảng dự báo tăng 0 - 1%. Lạm phát lõi được dự báo sẽ ở cận dưới của khoảng dự báo 1 - 2% trong 2019 và bình quân 0,5 - 1% trong 2020.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được dự báo tăng 0,5% trong năm nay và tăng 0,5 - 1,5% trong 2020.

"Chúng tôi cho rằng dự báo lạm phát lõi 2020 của MAS cho thấy cánh cửa nới lỏng thêm chính sách tiền tệ được để ngỏ trong trường hợp cần thiết", bà Divya Devesh, trưởng bộ phận nghiên cứu tiền tệ thuộc Standard Chartered, nhận định.

MAS định hướng tỷ giá đồng Đôla Singapore so với một rổ tiền tệ và điều chỉnh tốc độ tăng/giảm giá của đồng nội tệ bằng biên độ biên độ dao động tỷ giá. MAS không công bố chi tiết cụ thể của rổ tiền tệ cũng như biên độ tỷ giá.

Văn Khương