Singapore đăng ký đầu tư trên 67,5 tỷ USD vào Việt Nam

Cập nhật: 08:34 | 13/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đánh giá hợp tác kinh tế tiếp tục là một trong những điểm sáng trong hợp tác và liên kết ở khu vực. Singapore gần đây đã trở thành nước đầu tư lớn thứ 2 vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 67,5 tỷ USD.

3049-viyt-nam-1
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng ngày 12/5, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ, thăm và làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Singapore đã lựa chọn được người đứng đầu Nhóm lãnh đạo Thế hệ thứ 4 của đảng Nhân dân Hành động (PAP) cầm quyền; bày tỏ tin tưởng Singapore sẽ tiếp tục ổn định và phát triển phồn vinh; nhấn mạnh Singapore là một trong những đối tác quan trọng đối với công cuộc phát triển của Việt Nam và đánh giá cao đóng góp của các thế hệ lãnh đạo Singapore, trong đó có Thủ tướng Lý Hiển Long đối với quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore rất coi trọng và mong muốn không ngừng phát triển mối quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam cả trong khuôn khổ song phương và đa phương; chúc mừng các thành tựu phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, đồng thời chúc Việt Nam tổ chức thành công Đại hội thể thao Đông Nam Á 31 (SEA Games 31).

3335-viyt-nam-2
Hai Thủ tướng nhất trí tiếp tục hợp tác phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, trong đó có hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đặc biệt hợp tác kinh tế tiếp tục là một trong những điểm sáng trong hợp tác và liên kết ở khu vực. Singapore gần đây đã trở thành nước đầu tư lớn thứ 2 vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 67,5 tỷ USD. Trong 20 năm qua, các Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) hoạt động ngày càng hiệu quả, góp phần rất tích cực vào quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước. Hợp tác về quốc phòng-an ninh, văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân duy trì nhịp độ phát triển mạnh mẽ.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore vào năm 2023, hai Thủ tướng nhất trí đẩy mạnh các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao; duy trì thường xuyên các cơ chế hợp tác song phương; tiếp tục hợp tác phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch, trong đó có hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn; tiếp tục mở rộng và phát triển các khu VSIP; cùng phối hợp tận dụng hiệu quả lợi ích từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới hai nước cùng tham gia như CPTPP, RCEP...

3358-viyt-nam-3
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại cuộc gặp tại Washington D.C. nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị hai đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, đề nghị Singapore tăng số lượng học bổng đào tạo cho các bộ quản lý các cấp của Việt Nam; đồng thời tăng cường hợp tác giữa hai nước trong xử lý các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống về dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Hai Thủ tướng cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; trong đó có các cơ chế hợp tác hiện có và các sáng kiến hợp tác mới về kinh tế ở khu vực.

Thủ tướng Lý Hiển Long cảm ơn và nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm chính thức Việt Nam; đồng thời trân trọng mời Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sớm thăm chính thức Singapore./.

Theo chinhphu.vn