Silverland Bến Thành sẽ sở hữu dự án gần 3.300 tỷ đồng tại Bà Rịa - Vũng Tàu mà không phải đấu thầu?

Cập nhật: 07:09 | 02/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Ngày 23/3/2020, ông Nguyễn Thành Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo ý tưởng thiết kế Dự án Khu nghỉ dưỡng và sinh thái tại huyện Xuyên Mộc. Theo những thông tin ban đầu, Tỉnh này sẽ cấp chủ trương đầu tư cho nhà thầu tư thay vì tổ chức đấu thầu. Điều này dấy lên nghi ngại về tính cạnh tranh trong dự án này.

Thay vì đấu thầu là chấp thuận chủ trương đầu tư?

Theo đề xuất của Công ty TNHH Silverland Bến Thành, dự án khu nghỉ dưỡng và sinh thái nằm tại xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc có diện tích khoảng 18,9ha và tổng mức đầu tư khoảng 3.280 tỷ đồng. Với mục tiêu phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cho du khách trong và ngoài nước, quy mô Dự án gồm: các căn biệt thự/căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn, nhà hàng ăn uống, khu cảnh quan sân vườn, khu dịch vụ công cộng và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe khác.

Đại diện Công ty TNHH Silverland Bến Thành cho biết, nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án sẽ khởi công xây dựng cuối năm 2020 và hoàn thành đi vào hoạt động vào cuối năm 2023. Sau khi nghe ý kiến đóng góp của các thành viên tham dự họp, lãnh đạo tỉnh ủng hộ ý tưởng thiết kế dự án nêu trên.

Trước đó, ngày 12/3/32020, ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất với ý kiến đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường tại công văn số 1226/STNMT-CCQLĐ ngày 11/3 về việc quy hoạch đối với lô đất 189.567 m2 tại xã Bưng Riềng, huyện Xuyên Mộc để triển khai dự án nói trên.

Trong nhiều năm trở lại đây tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là thị trường du lịch sẵn có kết hợp với lợi thế hạ tầng đặc biệt hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước, nhất là phân khúc thị trường bất động sản nghỉ dưỡng.

Một câu hỏi đặt ra là vì sao UBND Tỉnh này không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để tăng tính cạnh tranh, đóng góp cho ngân sách nhà nước lớn hơn mà lại cấp chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư. Việc lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trực tiếp làm việc với Silverland Bến Thành và ủng hộ đề xuất dự án của doanh nghiệp này cho thấy định hướng rõ ràng cho Silverland Bến Thành triển khai dự án.

Silverland Bến Thành sẽ sở hữu dự án gần 3.300 tỷ đồng tại Bà Rịa - Vũng Tàu mà không phải đấu thầu?

Ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp với các sở, ngành liên quan nghe báo cáo về Dự án Khu nghỉ dưỡng và sinh thái tại huyện Xuyên Mộc do Công ty TNHH Silverland Bến Thành đề xuất

TNHH Silverland Bến Thành là ai?

Silverland Bến Thành được thành lập từ tháng 4/2014, đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại số 14 - 16 Lê Lai, phường Bến Thành, Quận 1, Tp. HCM. Doanh nghiệp hiện có quy mô vốn điều lệ 380 tỷ đồng được chia đều sở hữu bởi vợ chồng ông Vũ Hồng Nam (sinh năm 1976) và bà Nguyễn Thị Phúc (sinh năm 1974). Người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Hồng Nam (SN 1976, quê ở Hải Phòng). Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là hoạt động của trụ sở văn phòng.

Tập đoàn khách sạn tư nhân Silverland (trước đây là tập đoàn khách sạn tư nhân Tân Hải Long) mở cửa khách sạn đầu tiên ngay trung tâm Sài Gòn sầm uất vào năm 1996. Với kỳ vọng xây dựng một chuỗi khách sạn tư nhân tầm trung mang tiêu chuẩn quốc tế, Tập đoàn khách sạn tư nhân Tân Hải Long đã đổi tên thành Tập đoàn khách sạn tư nhân Silverland như hiện tại.

Theo một số nguồn tin, một trong những thương vụ đình đám của Tập đoàn Silverland là cùng CTCP Đầu tư Địa ốc Bến Thành góp vốn vào Công ty TNHH Khách sạn Bến Thành Đồng Khởi Boutique – chủ đầu tư dự án khách sạn 4 sao Silverland Bến Thành tại đường Hồ Huấn Nghiệp, quận 1, TP.HCM.

Vào tháng 4/2020 Silverland đã góp 34% vốn thành lập Công ty TNHH Thương mại Kho vận Miền Nam - doanh nghiệp có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, hoạt động ở lĩnh vực kho bãi và lưu giữ hàng hóa.

Cùng với Silver Bến Thành, cổ đông Kho vận Miền Nam còn có ông Nguyễn Văn Quang (33%), CTCP Dịch vụ Cảng Hải Phòng (13%) và ông Đào Văn Biên - cổ đông sáng lập Cảng Hải Phòng (20%).

Cảng Hải Phòng được biết đến là đơn vị thành viên của CTCP Tập đoàn Đầu tư Sao Đỏ - chủ đầu tư Khu công nghiệp (KCN) Nam Đình Vũ. Đây là một trong những KCN lớn nhất Hải Phòng và khu vực miền Bắc với quy mô lến đến 1.329 ha, nằm trong khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng.

Đặc biệt, trước đó vào tháng 3/2018, Silverland Bến Thành cùng với Công ty TNHH MTV Khách sạn Hoàng Hải Long, Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Hoàng Huy, CTCP Thiên Minh Đức, Công ty TNHH Paragon Sài Gòn sáng lập CTCP Đầu tư Sài Gòn Safari.

Mặc dù là Tập đoàn với những dự án đầu tư khủng nhưng Silverland Bến Thành khá kín tiếng. Doanh nghiệp này không có website riêng.

Năng lực tài chính của doanh nghiệp này ra sao, khả năng triển khai các dự án phức hợp quy mô lớn ra sao chúng tôi sẽ trở lại trong bài viết sau.

Trang Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm