Siêu thị dựng vách ngăn, tiểu thương từ chối bán hàng cho người không đeo khẩu trang

Cập nhật: 16:06 | 31/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Phòng tránh lây lan dịch Covid-19, siêu thị BigC đã bắt đầu dựng kính chắn tại điểm thu ngân và dán những miếng giữ khoảng cách tối đa 2 mét cho người dân khi tới đây mua sắm. Còn tại nhiều chợ dân sinh, nhiều quầy hàng không cần thiết tại các chợ tự động nghỉ bán, tiểu thương nâng cao ý thức phòng dịch: "Nếu khách hàng không đeo khẩu trang thì tôi cũng từ chối bán".

sieu thi dung vach ngan tieu thuong tu choi ban hang cho nguoi khong deo khau trang

Siêu thị Big C Go! Quảng Ngãi phải tiếp tục đóng cửa

sieu thi dung vach ngan tieu thuong tu choi ban hang cho nguoi khong deo khau trang

TP. HCM: Xử phạt siêu thị nếu phát hiện không bán khẩu trang vải kháng khuẩn

sieu thi dung vach ngan tieu thuong tu choi ban hang cho nguoi khong deo khau trang

Một siêu thị điện máy bán thực phẩm bình ổn giá trong mùa dịch

Tại siêu thị BigC Hà Nội, hàng loạt những tấm kính chắn và tấm dán quy định chỗ đứng của khách hàng khi thanh toán đã bắt đầu xuất hiện để hạn chế tình trạng đứng quá sát nhau, chen lấn tạo điều kiện cho lây lan virus. Hầu hết tại các quầy thanh toán đều có những tấm kính ngăn cách giữa nhân viên thu ngân và khách hàng.

Đại diện BigC cho biết: "Hưởng ứng phong trào cả nước cùng chung tay đẩy lùi Covid-19, chúng tôi đã lên kế hoạch chống dịch cho siêu thị với câu "2m cách xa – cô Vy xê ra". Để đảm bảo an toàn, khách hàng hãy chấp hành nghiêm chỉnh theo hướng dẫn, đứng vào các vị trí "bước chân" cách nhau 2m".

Theo chia sẻ từ một số nhân viên tại đây, những biện pháp phòng tránh dịch Covid-19 này đã được siêu thị thực hiện cách đây gần 1 tuần và ai cũng ủng hộ việc này.

sieu thi dung vach ngan tieu thuong tu choi ban hang cho nguoi khong deo khau trang
Hầu hết tại các quầy thanh toán đều có những tấm kính ngăn cách giữa nhân viên thu ngân và khách hàng.

Không chỉ có các nhân viên làm việc tại siêu thị đồng tình, rất nhiều khách hàng khi tới đây đều tỏ ra thoải mái hơn trước những biện pháp phòng tránh, ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan.

Ngoài ra, để hạn chế việc đi lại của khách hàng, siêu thị còn "tung ra" chương trình đặt hàng nhanh qua đường dây nóng. Cụ thể, để khuyến khích khách hàng mua sắm online, siêu thị này miễn phí giao hàng với hóa đơn từ 200.000 đồng trong phạm vi 10km. Tuy nhiên, siêu thị không nhận giao các mặt hàng tươi sống, các sản phẩm đông lạnh và từ sữa.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều tiểu thương tại chợ dân sinh ở các tỉnh thành tự nghỉ bán để đảm bảo an toàn cho bản thân và khách hàng. Nắm bắt tâm lí người dân hạn chế ra đường để phòng ngừa dịch bệnh lây lan, các quầy hàng không buôn bán nhu yếu phẩm cần thiết đều tự động nghỉ bán.

Ngay tại các quầy hàng lương thực, thực phẩm cũng cho thấy sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người dân. Nếu như các sản phẩm tươi sống như: thịt, cá được người dân thu mua nhiều hơn, dồn cho nhiều ngày thì sức mua mặt hàng rau, củ, quả không biến động đáng kể. Người mua kẻ bán đa số đều chấp hành nghiêm chỉnh việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng.

Một tiểu thương quầy thịt heo cho hay: "Đợt này, sức mua của người dân tăng đáng kể nên tôi cũng bận rộn hơn. Kinh doanh ở thời điểm nhạy cảm này cần tuyệt đối tuân theo quy định. An toàn cho bản thân cũng là an tâm cho mọi người. Ở quầy của tôi, nếu khách không đeo khẩu trang thì tôi cũng từ chối bán".

Cô Tạ Thị Thuận, người dân sống gần chợ Tân Sơn – đầu mối thương mại nhộn nhịp tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam chia sẻ: "Từ khi có dịch bệnh, tôi cũng có tâm lí ngại ra đường hơn. Tôi mua thịt, cá để trong ngăn đông của tủ lạnh, dùng trong vài ngày. Còn rau, củ, quả tươi thì chợ có nguồn cung mỗi ngày nên tôi không dự trữ quá nhiều. Nhờ nhà gần chợ nên mua gì cũng tiện. Bản thân tôi tự ý thức đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, nếu cần thiết ra ngoài thì xong việc sẽ về ngay".

15 ngày tới là "giờ vàng quan trọng," là thời điểm quyết định thành công của việc ngăn chặn dịch bệnh. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng, mỗi người cần nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp phòng chống dịch: không tụ tập đông người, đeo khẩu trang khi có việc cần thiết ra ngoài, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Tùng Linh

Tin cũ hơn
Xem thêm