Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Siêu dự án đường sắt gần 30.000 tỷ đồng dần hình thành: Chỉ dài 20km nhưng đóng vai trò huyết mạch tại khu vực Đông Nam Bộ

Cập nhật: 10:33 | 04/03/2025

Tuyến đường sắt kết nối Đồng Nai với tuyến Metro số 1 TP.HCM có chiều dài gần 20 km, tổng vốn đầu tư gần 30.000 tỷ đồng. Tuyến có 12 ga, một depot 23 ha, chạy dọc Quốc lộ 1A.

Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Đồng Nai và Metro số 1

tuyến đường sắt kết nối Đồng Nai với TP.HCM đang được nghiên cứu với chiều dài gần 20 km, tổng vốn đầu tư 30.000 tỷ đồng. Tuyến đường này sẽ giúp nâng cao khả năng kết nối giao thông giữa Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM, đồng thời thúc đẩy phát triển đô thị dọc tuyến.

Tuyến đường sắt kết nối tỉnh Đồng Nai sẽ cần gần 30.000 tỷ đồng vốn đầu tư

Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt này bắt đầu từ ga F0 của tuyến Metro số 1, kéo dài đến xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Tuyến có 12 ga và một depot rộng 23 ha, phục vụ tập kết hàng hóa và container.

Tuyến đường sắt sẽ chạy dọc bên trái Quốc lộ 1A (hướng từ Nam ra Bắc), toàn bộ sẽ đi nổi trên mặt đất, không có đoạn ngầm. Tốc độ thiết kế tối đa 40 km/h.

Theo đơn vị tư vấn, việc xây dựng tuyến đường sắt này sẽ tận dụng lợi thế của đường sắt đô thị, giúp giảm tải áp lực giao thông lên các tuyến đường bộ hiện nay. Hơn nữa, việc tuyến đi qua các khu vực dân cư hiện hữu sẽ giúp phát huy hiệu quả ngay sau khi khai thác. Đồng Nai cũng có thể quy hoạch các khu đô thị mới dọc tuyến để tối ưu hóa lợi ích từ hệ thống giao thông công cộng này.

Phương án huy động vốn và khó khăn triển khai

Hiện tại, ở Việt Nam, chỉ có Hà Nội và TP.HCM đang triển khai đường sắt đô thị, nhưng tiến độ kéo dài do phụ thuộc vào vốn ODA với nhiều ràng buộc về thủ tục và nhà thầu.

Để tránh tình trạng chậm trễ, đơn vị tư vấn đề xuất tập trung nguồn vốn từ ngân sách tỉnh và Trung ương, đồng thời có thể vay thêm từ các nguồn khác.

Tỉnh Đồng Nai cũng đang cân nhắc cơ chế đầu tư phù hợp, làm việc với TP.HCM và Bình Dương để thành lập tổ công tác chung, giải quyết các vấn đề liên quan đến việc xây dựng tuyến đường sắt liên vùng.

Hướng tuyến và đề xuất xây dựng ga ngầm

Tại cuộc họp mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Hồ Văn Hà cho biết, TP.HCM đã gửi văn bản đề xuất đầu tư đường sắt đô thị kết nối với Đồng Nai và Bình Dương từ tháng 7/2024.

Đồng Nai đang khẩn trương nghiên cứu phương án vốn, đồng thời kiến nghị các cơ quan Trung ương hỗ trợ triển khai dự án nhanh chóng, tiết kiệm và hiệu quả.

Một phương án mới cũng đang được xem xét: xây dựng đường sắt đi ngầm thay vì đi nổi, nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị và tránh ảnh hưởng đến khu dân cư dọc tuyến.

Triển vọng của tuyến đường sắt Đồng Nai - TP.HCM

Dự án đường sắt kết nối Đồng Nai với Metro số 1 TP.HCM được kỳ vọng sẽ:

Giảm tải áp lực giao thông đường bộ trên Quốc lộ 1A.

Thúc đẩy phát triển đô thị dọc tuyến, tạo động lực tăng trưởng kinh tế khu vực.

Nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh Đông Nam Bộ, đặc biệt là Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM.

Tạo tiền đề cho phát triển hệ thống đường sắt đô thị liên vùng trong tương lai.

Hiện Đồng Nai đang tập trung nghiên cứu nguồn vốn và đề xuất cơ chế đặc thù để đảm bảo tiến độ triển khai dự án. Nếu được phê duyệt, đây sẽ là tuyến đường sắt đô thị quan trọng, giúp hiện đại hóa hệ thống giao thông khu vực Đông Nam Bộ.

Tuấn Anh