Siêu dự án Đại Phước Lotus hiện ra sao?

Cập nhật: 09:07 | 17/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sau khi hai quỹ đầu tư của Tập đoàn VinaCapital là VinaCapital Vietnam Opportunity Fund Limited (VOF) cùng VinaLand Limited (VNL) bán toàn bộ cổ phần tại dự án Đại Phước Lotus cho công ty thuộc Tập đoàn China Fortune Land Development (CFLD) của Trung Quốc, siêu dự án bất động sản này đang được rao bán rầm rộ.

Thương vụ gây nhiều bất ngờ

Được biết thương vụ này mang về cho VinaCapital Vietnam Opportunity Fund Limited khoản doanh thu thuần 16,5 triệu USD (374 tỷ đồng) còn VinaLand Limited thu về 48,8 triệu USD (1.105 tỷ đồng). Nói về việc thoái vốn tại siêu dự án Đại Phước Lotus, ông David Blackhall - Giám đốc điều hành của VNL cho rằng việc bán Đại Phước Lotus là phù hợp với chính sách hiện hành nhằm loại bỏ các dự án một cách có kiểm soát và trật tự. Số tiền thu được này kết hợp với số tiền thu từ các khoản thanh lý trong quá khứ và tương lai sẽ được sử dụng cho các cam kết của VNL, bao gồm chi phí hoạt động và phân phối lợi nhuận cho cổ đông.

Theo Giám đốc điều hành VOF - ông Andy Ho, đây được xem là cột mốc quan trọng trong chiến lược hiện tại của Công ty nhằm giảm thiểu các khoản đầu tư bất động sản trực tiếp và cho phép VOF duy trì cơ hội trong các lĩnh vực của thị trường, nơi Công ty thấy nhiều điểm đáng chú ý, đặc biệt là các giao dịch thương mại tư nhân và đầu tư vào cổ phiếu doanh nghiệp đại chúng chưa niêm yết (OTC).

sieu du an dai phuoc lotus roi vao tay nha dau tu trung quoc hien ra sao
Siêu dự án Đại Phước Lotus rơi vào tay nhà đầu tư Trung Quốc

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản tỏ ra khá bất ngờ trước việc Tập đoàn VinaCapital thoái vốn tại siêu dự án Đại Phước Lotus. Bởi, đây là dự án bất động sản nằm ở vị trí vô cùng đắc địa cùng diện tích lớn có thể triển khai xây dựng nhiều loại hình bất động sản. Một chuyên gia bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh cho biết: Không ít nhà đầu tư quan tâm đến Đại Phước Lotus nhưng việc dự án này rơi vào tay nhà đầu tư Trung Quốc khiến nhiều người không khỏi bất ngờ. Vẫn biết, VinaCapital là quỹ đầu tư, không phải đơn vị phát triển bất động sản chuyên nghiệp nên việc bán cổ phần Đại Phước Lotus là chuyện bình thường nhưng điều này vẫn không khỏi khiến nhiều doanh nghiệp trong nước nuối tiếc. Bên cạnh đó, với việc thâu tóm Đại Phước Lotus, China Fortune Land Development đang cho thấy đây sẽ là một “đối thủ” tầm cỡ đối với các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam.

China Fortune Land Development là một trong những doanh nghiệp khai thác bất động sản khu công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc được thành lập năm 1998. Đến nay, CFLD có mặt ở hơn 50 khu vực trên thế giới như Ai Cập, Mỹ, Indoneisa, Việt Nam…Tính đến tháng 6/2016, CFLD có hơn 1.100 đối tác chiến lược trong các thành phố công nghiệp mới của mình, cùng một khoản đầu tư dự kiến ​​4,1 tỷ USD. Nửa đầu năm 2016, CFLD đạt doanh thu trên 58,4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 191,8 nghìn tỷ đồng), lợi nhuận gần 4 tỷ nhân dân tệ (gần 13 nghìn tỷ đồng). Vào ngày 19/9/2016, CFLD đã ký biên bản ghi nhớ Tổng Công ty Tín Nghĩa hợp tác xây dựng Khu Công nghiệp mới Đông Sài Gòn và Khu Công nghiệp Ông Kèo, quy mô từ tỉnh Đồng Nai đến phía Đông TP HCM.

“Lột xác” sau nhiều năm im ắng

Mặc dù đang là cái tên khá “hót” tại thị trường bất đồng sản ven TP. Hồ Chí Minh nhưng Đại Phước Lotus có một thời gian dài sống lay lắt. Năm 2005, Thủ tướng chấp thuận Tổng công ty đầu tư Phát triển – Xây dựng (DIC) thuộc Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư dự án này với tổng diện tích gần 450 ha. Đến năm 2007, DIC liên kết với Tập đoàn Vina Capital để tiếp tục phát triển dự án. Từ năm 2007, Đại Phước Lotus chỉ được biết đến qua cái tên VietNamCapital. Gần đây, khi dự án rơi vào tay nhà đầu tư Trung Quốc, Đại Phước Lotus được biết tới bằng cái tên mới là Swan Bay với hàng loạt sản phẩm biệt thự cao cấp.

sieu du an dai phuoc lotus roi vao tay nha dau tu trung quoc hien ra sao
Hàng loạt căn biệt thự đang được giao dịch

Hiện, hoạt động giao dịch tại đây diễn ra khá sôi động. Theo quảng bá rầm rộ trên Internet, dự án này gồm các công trình biệt thự, khu chung cư, trung tâm thương mại với các công trình lớn như cao ốc văn phòng, khách sạn, trung tâm thương mại, giải trí, nghỉ dưỡng, sân golf… Dự án Đại Phước Lotus tọa lạc ngay Cù lao Ông Cồn (Xã Đại Phước, Huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai) bốn mặt giáp sông Đồng Nai ôm trọn vào lòng, tựa như bụng một con rồng đang no nê căng tròn. Đây được xem là biểu hiện của vùng đất phú quý và sầm uất trong tương lai. Đại Phước Lotus sở hữu một vị trí thuận lợi nằm trên trục phát triển kinh tế khu vực Đông Nam Bộ, nằm tiếp giáp với Quận 2 và Quận 9 của TP.HCM với các tuyến giao thông quan trọng như: Quốc lộ 51A nối Quốc lộ 1 với TP.Vũng Tàu, Cao tốc Long Thành – Dầu Giây, Cao tốc Bến Lức – Long Thành kết nối sân bay Quốc tế Long Thành tương lai. Hiện, ngoài 332 căn biệt thực đơn lập và song lập nằm trên diện tích 22,4 ha đã hoàn thành và mở bán thì phần lớn dự án hiện vẫn trong giai đoạn đầu tư xây dựng và kinh doanh..

Nếu như trước đây, từ Trung tâm TP.HCM để đến Swan Bay phải mất đến 50 phút di chuyển bằng đường bộ và 30 phút bằng đường thủy. Trong tương lai gần đây, khi đường vành đai 3 (Cầu Nhơn Trạch) hoàn thành thì khoảng cách đường bộ từ TP.HCM đến Đại Phước Lotus sẽ được rút ngắn chỉ còn 20 phút. Yếu tố này sẽ biến Đại Phước Lotus trở thành đầu mối giao thông chính giúp gia tăng tiềm năng giá trị của bất động sản trong tương lai, Huyện Nhơn Trạch sẽ là điểm trung gian giữa Bà Rịa – Vũng Tàu và TP.HCM. Chính vì điều này sẽ tạo đà phát triển về kinh tế của không chỉ dự án Đại Phước Lotus mà còn của cả khu đô thị tại Nhơn Trạch...

Ngô Trọng Nghĩa