‘Siêu Ban quản lý’ điều hành loạt dự án hơn 700 tỷ tại bãi rác lớn nhất Đà Nẵng

Cập nhật: 13:19 | 06/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký Quyết định xử phạt số tiền 200 triệu đồng đối với Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng vì vi phạm khi thực hiện dự án tại Bãi rác Khánh Sơn. Trong vài năm qua, Ban này được giao điều hành loạt dự án có tổng cộng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng tại bãi rác này.

Xây bệnh viện 7 tầng không giấy phép ở trung tâm Đà Nẵng

Kế hoạch chọn nhà thầu xây 2 khu tái định cư mới ở Đà Nẵng

Đà Nẵng: Hàng loạt sai phạm tại dự án nghìn tỉ

“Nội soi” 2 doanh nghiệp thắng đấu giá các mỏ đất lớn ở Đà Nẵng

Án phạt nặng

Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ký Quyết định 440/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng.

Theo QĐ này, đơn vị bị xử phạt đã có 2 hành vi vi phạm hành chính như sau: Thứ nhất, không thực hiện một trong các nội dung của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án ‘Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn’ (Cụ thể: Không thực hiện phun xịt các chế phẩm khử mùi với liều lượng và tần suất theo quy định gây mùi hôi đến khu vực dân cư xung quanh trong quá trình tháo bạt để thi công tuyến mương thu gom nước rỉ rác quanh các hộc rác số 01 đến 05) tại phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Vi phạm này bị xử phạt số tiền 110 triệu đồng.

1447-z3272353687077-81f50b9ea16f0a4d3b19c65abd20c55d

Thứ hai, thực hiện không đúng một trong các nội dung của quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án ‘Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn’ (Cụ thể: Tháo dỡ phần bạt HDPE chân các hộc rác để thi công đường, bờ rào quanh hộc rác, BQL không xây dựng kế hoạch triển khai và các phương án phòng ngừa nước mưa hoặc nước trên bề mặt có tiếp xúc với rác thải trở thành nước rỉ chảy vào các khu vực rác, làm gia tăng lượng nước rỉ rác phát sinh vào những ngày mưa, làm quá tải hệ thống xử lý nước thải của dự án). Hành vi này bị xử phạt số tiền 90 triệu đồng.

Tổng cộng, Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng bị phạt tổng cộng 200 triệu đồng.

Loạt dự án do “siêu Ban quản lý” điều hành

Thành lập năm 2016 từ sự sáp nhập giữa BQL dự án đầu tư xây dựng Khu CNTT tập trung (thuộc Sở TTTT) và BQL dự án xây dựng số 3 (thuộc Sở Xây dựng), vài năm qua Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng được giao hàng loạt dự án tại rất nhiều lĩnh vực, gồm: hạ tầng dân dụng (loạt bệnh viện, trung tâm y tế các quận huyện); hạ tầng kỹ thuật (hạ tầng các khu dân cư, cảnh quan); chỉnh trang đô thị (Công viên Apec), giao thông, hạ tầng, thiết bị các khu xử lý rác thải….

Theo hồ sơ của PV, dự án ‘Nâng cấp, cải tạo một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn (dự án nêu trong Quyết định xử phạt ở trên) có tổng mức đầu tư hơn 184,5 tỷ đồng, do Sở TNMT Đà Nẵng chủ đầu tư, Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng mời thầu và điều hành. Dự án này triển khai từ năm 2019 đến nay, trong đó gói thầu EPC nơi xảy ra 2 vi phạm hành chính nêu trên đã tổ chức chọn nhà thầu vào tháng 12/2019.

Tại bãi rác Khánh Sơn, trong vài năm qua Ban QLDA đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị Đà Nẵng được giao điều hành ít nhất 4 dự án lớn, tổng giá trị đầu tư hơn 700 tỷ đồng. Ngoài gói thầu có các hành vi vi phạm như đã nêu, có thể kể đến 3 gói thầu khác tại bãi rác này gồm: Hạ tầng kỹ thuật Nhà máy xử lý rác thải tại khu vực bãi rác Khánh Sơn (hơn 47,3 tỷ đồng); Nâng cấp hệ thống xử lý nước rỉ rác tại bãi rác Khánh Sơn (giai đoạn 2, hơn 287,5 tỷ đồng) và Quản lý, vận hành Hệ thống xử lý nước rỉ rác tại Bãi rác Khánh Sơn trong thời gian 05 năm (giai đoạn 2020 – 2025, hơn 189,3 tỷ đồng).

Cao Nam