Shopee bị điểm tên trong danh sách website mua bán sản phẩm kém chất lượng

Cập nhật: 14:15 | 26/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Nền tảng Thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á bao gồm Bukalapak, Tokopedia và Shopee bị liệt vào danh sách đen của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR).

Cẩn trọng ''dính bẫy'' những chiêu trò cây cảnh gắn keo dịp cận Tết

Cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm BVSK Ban Thốc khang trên một số website

Cẩn trọng với thông tin quảng cáo TPBVSK Thảo mộc hỗ trợ giảm béo Cenly trên một số website

Theo báo cáo gần đây nhất vào ngày 14/1/2021, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã công bố báo cáo "Danh sách những nơi diễn ra hoạt động mua bán các sản phẩm giả mạo và trái phép năm 2020" (Báo cáo NML 2020).

Báo cáo tổng hợp kết quả của lần kiểm tra không định kỳ thứ 11 bắt đầu từ ngày 1/10/2020 của USTR. Mục đích của báo cáo là thúc đẩy hành động chính trực của khối tư nhân và chính phủ các quốc gia nhằm giảm tình trạng làm hàng giả và vi phạm bản quyền.

1253-shoppe
Shopee bị liệt vào danh sách đen của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ

Báo cáo cho biết các đơn vị nắm bản quyền phản ánh tình trạng hàng giả được bán trên các nền tảng thương mại điện tử của Shopee ở Đông Nam Á, trong đó có trang web tên miền ở Việt Nam.

Theo báo cáo, mức độ hàng giả được bán trên tất cả các nền tảng của Shopee hiện ở mức rất cao. Shopee bị cáo buộc không có thủ tục điều tra với bên bán hàng thứ 3. Ngoài ra các đơn vị có bản quyền cho biết Shopee không có sẵn các quy trình hoặc công cụ nhằm thực hiện các thủ tục thông báo và gỡ xuống, công cụ chống hàng giả cũng như thông tin cần thiết về quyền hỗ trợ khiếu nại hàng giả trên từng nền tảng.

Tài liệu này cũng cáo buộc đối với các cá nhân, tổ chức từng bị phát hiện vi phạm, Shopee không có công cụ ngăn chặn những đối tượng này đăng ký một tài khoản khác để tiếp tục bán hàng. Nền tảng này chỉ thực hiện khóa tài khoản của người bán hàng khi họ có những hành động vi phạm nhiều lần và gia tăng theo mức độ leo thang.

Shopee hiện một trong những thị trường thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, đã bị các bên liên quan cáo buộc vào năm 2020 vì cho phép lưu thông lượng lớn hàng giả bao gồm đồng hồ, trang sức, đồ da, quần áo, phụ kiện thời trang, thực phẩm và đồ uống, dụng cụ thể thao và dược phẩm.

Ngoài ra các bên giữ bản quyền còn cho biết Shopee không có các quy trình hoặc công cụ nhằm thực hiện các thủ tục thông báo và gỡ bỏ, công cụ chống hàng giả cũng như thông tin cần thiết về quyền hỗ trợ khiếu nại hàng giả. Người bán hàng giả mạo chỉ bị đóng băng tài khoản sau khi nhiều sự vụ khiếu nại gia tăng.

Về phía Shopee cho biết đã ra quy định nghiêm cấm bán hàng giả trên các nền tảng. Đồng thời, Shopee cũng đã đặt thông báo và ra quy trình hỗ trợ chủ sở hữu thương hiệu báo động hàng giả và cam kết xử lý các khiếu nại trong vòng một tuần tính từ ngày nhận được một khiếu nại hợp lệ với tài liệu đầy đủ.

1255-shoppe1
Chợ Bến Thành và chợ Đồng Xuân bị cáo buộc bán hàng giả ở quy mô lớn

Ngoài ra, 2 cái tên khác được đề cập trong báo cáo là chợ Bến Thành (TP HCM) và chợ Đồng Xuân (Hà Nội), bị cáo buộc bán hàng giả ở quy mô lớn.

"Chợ Bến Thành là khu chợ lớn tại thành phố Hồ Chí Minh, là thắng cảnh nổi tiếng tại địa phương, thu hút nhiều khách tham quan du lịch. Chợ cung cấp nhiều loại hàng hóa, từ thực phẩm, đồ lưu niệm sản xuất tại địa phương đến quần áo, giày dép, phụ kiện và mỹ phẩm, phần lớn trong số đó được cho là hàng giả" - báo cáo của USTR cho biết.

Trong cuộc kiểm tra đột xuất vào năm 2020, cơ quan chức năng đã thu giữ 1.276 mặt hàng với tổng giá trị khoảng 5.000 USD. Tuy nhiên con số trên được USTR đánh giá là không tương xứng với tình trạng bán hàng giả hàng nhái tại khu chợ này.

Còn tại chợ Đồng Xuân, đây cũng là khu chợ cổ tại Hà Nội, cung cấp nhiều loại hàng hóa, bao gồm quần áo, giày dép, phụ kiện và mỹ phẩm bị làm giả. Theo báo cáo của USTR, ngày càng có ít người dân địa phương tới khu chợ này do đời sống tăng cao và sự thay đổi trong thói quen mua sắm. Tuy nhiên tại khu chợ này vẫn tồn tại tình trạng bán hàng giả hàng nhái, một phần cũng do quy mô của khu chợ này.

Thu Uyên (Tổng hợp)