Shark Liên: “Nói là làm”, mạnh tay rót vốn lần 2 tiếp sức Vua Cua vươn ra quốc tế
Shark Liên là doanh nhân và là "nữ hoàng" trong ngành bảo hiểm cùng những thương vụ đầu tư bạc tỷ đình đám. Bà là người phụ nữ cá tính từ ngoại hình cho đến phong cách làm việc đáng ngưỡng mộ. Shark Liên được biết đến qua chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ.
Shark Liên tên thật là Đỗ Thị Kim Liên, Shark Liên sinh năm 1968. Hiện bà đang đảm nhận các chức vị: Chủ tịch HĐQT Tập đoàn AquaOne, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nước mặt Sông Đuống, Chủ tịch HĐQT Cty CP nước Xuân Mai - Hòa Bình, Hiệu trưởng trường đào tạo Quản lý Doanh nghiệp (CBAM), Nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Cty CP Bảo hiểm AAA.
Doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên được công chúng biết đến rộng rãi khi trở thành một trong các nhà đầu tư của chương trình truyền hình Shark Tank Việt Nam mùa 3. Bà được biết đến là một “Cá Mập” có cá tính mạnh, quyết liệt trong các thương vụ trong Shark Tank.

Chia tay nghề giáo quyết tâm lập nghiệp
Đỗ Thị Kim Liên sinh năm 1968 tại huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà xuất thân trong một gia đình có truyền làm việc trong ngành giáo dục. Do sự ảnh hưởng từ truyền thống gia đình, bà Liên đã thi và học tại khoa Ngữ Văn của trường Đại học Sư Phạm Hà Nội II.
Trước khi đến với ngành Bảo hiểm, nữ doanh nhân Đỗ Liên đã có thời gian làm việc trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Bà từng có thời gian 3 năm đứng trên bục giảng làm giáo viên sau khi tốt nghiệp đại học. Sau đó, bà đã quyết định chia tay với nghề vào Nam lập nghiệp. Ít ai biết rằng bà đã có một thời gian làm nhân viên thuyết minh của Viện Bảo Tàng Vũng tàu.
Năm 1996, bà Liên bắt đầu tham gia vào lĩnh vực bảo hiểm tại Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh và công tác ở đây trong 8 năm. Đến năm 2005, bà tự sáng lập thương hiệu bảo hiểm AAA, đảm nhận chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Bảo hiểm AAA.
Đến năm 2012, nữ doanh nhân rút khỏi ngành bảo hiểm sau khi bán toàn bộ số cổ phần của mình cho Tập đoàn IAG của Úc để trải nghiệm những lĩnh vực mới. Đó cũng là một chiến lược đầu tư tài chính của bà Liên đã lập ra trong năm 2012.
Năm 2013, shark Liên đã sáng lập Tập đoàn AquaOne - chuyên xử lý và cung cấp nước sinh hoạt; Công ty cổ phần nước mặt Sông Đuống. Không dừng ở đó, bà còn mở trường Đào tạo Quản Lý Doanh nghiệp và sáng lập Quỹ Môi trường xanh Việt Nam.
Gặt hái nhiều thành tựu nổi bật
Đến năm 2018, bà Đỗ Thị Kim Liên quyết định quay trở lại lĩnh vực bảo hiểm sau 5 năm tạm vắng mặt. Bà quay lại theo hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của AAA với một sản phẩm kết hợp giữa Bảo hiểm và Công nghệ. Ứng dụng bảo hiểm công nghệ đó có tên gọi là LIAN.
Có thể nhận thấy rằng, bảo hiểm chính là lĩnh vực giúp doanh nhân Đỗ Liên gặt hái được nhiều thành tựu nổi bật nhất trong con đường sự nghiệp của mình. Dù hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng bảo hiểm vẫn là ngành giúp bà thu về nhiều thành tựu lớn hơn cả.

Gắn bó với lĩnh vực bảo hiểm từ năm 1996, dù có thời gian tạm ngưng hoạt động, nhưng bà Liên vẫn không từ bỏ. Bà quan niệm “ngành bảo hiểm là ngành mang tính nhân văn cao”. Có vì vậy, mà bà đã bỏ rất nhiều công sức, tiền bạc đã đầu tư, dẫn dắt AAA phát triển lớn mạnh.
Thành lập AAA vào năm 2005 với số vốn ít ỏi với doanh thu chỉ vỏn vẹn 5 tỷ đồng. Nhưng chỉ sau 3 năm bà đã đưa AAA phát triển thành một doanh nghiệp bảo hiểm lớn mạnh với doanh thu tăng lên 218 tỷ đồng vào năm 2008. Đến năm 2011, tổng doanh thu của Công ty Cổ phần bảo hiểm AAA đã đạt 400 tỷ đồng.
Sự kiện nổi bật nhất của AAA vào năm 2009 chính là một minh chứng cho sự tài giỏi trong việc lãnh đạo của bà Liên. Khi các doanh nghiệp đang điêu đứng với khủng hoảng kinh tế, nữ “cá mập” này đã chèo lái AAA vượt qua khủng hoảng, thu về 320 tỷ đồng doanh số. Chính thành tựu ấy đã đưa AAA lọt vào Top 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam.
Năm 2010, bảo hiểm AAA nhận giải “Thương hiệu nổi tiếng quốc gia”. Cá nhân nhà lãnh đạo tài ba Đỗ Thị Kim Liên đã xuất sắc nhận giải “Doanh nhân xuất sắc Đất Việt”.
Năm 2012 chính là đỉnh cao phát triển của AAA, đúng lúc ấy bà Liên đã quyết định rút vốn khỏi AAA. Việc tạm thời không làm việc trong lĩnh vực bảo hiểm của nữ doanh nhân đã giúp bà có thời thử sức mình ở những lĩnh vực khác mới mẻ hơn.
Sau 5 năm vắng bóng, bà đã quay trở lại ngành bảo hiểm với sự kết hợp giữa bảo hiểm và công nghệ, cho ra đời sản phẩm Ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN. Với việc ra mới các dòng sản phẩm bảo hiểm mới như vậy, hứa hẹn bà Liên sẽ gặt hái thêm được nhiều thành công hơn nữa.
“Nói là làm” tại Shark Tank
Vua Cua được biết đến là hệ thống nhà hàng ghi dấu ấn với cua và hải sản tươi, đây còn là startup từng gây tiếng vang lớn khi mở màn Shark Tank Việt Nam mùa 4 với màn gọi vốn thành công Shark Liên, nhận được cam kết đầu tư 3,5 tỷ đồng cho 10% cổ phần từ vị “cá mập” này.
Tại thời điểm giải ngân “thần tốc” ngay lúc dịch bệnh căng thẳng vào tháng 8 năm ngoái, Shark Liên cho hay, việc bà rót vốn cho một thương hiệu trẻ giữa giai đoạn ngành F&B Việt Nam gặp nhiều khó khăn biến bà trở thành một nhà đầu tư “có vấn đề”. Nhưng bà không thể ngồi yên khi có một startup trẻ đang cần sự giúp đỡ. “Hơn cả vấn đề tài chính, điều tôi trao cho Vua Cua thời điểm đó còn là sự động viên, là niềm tin”, Shark Liên chia sẻ thêm.
Được rót vốn trong thời điểm doanh số “tụt đến tận đáy” trong mùa dịch bởi lệnh giãn cách, Vua Cua đã có thêm động lực để kiên định mục tiêu sống chung với dịch cùng cú chuyển mình táo bạo mà nhiều người vẫn hay gọi vui là “kỳ cục”. Thương hiệu F&B này đã chuyển đổi mô hình kinh doanh, từ một chuỗi nhà hàng bán cua và bán thức ăn chế biến sẵn chuyển sang bán thức ăn sơ chế, bán bánh bao, rau củ quả, thậm chí là thịt cá… để cầm cự mùa dịch.
Rót vốn lần 2, tiếp sức Vua Cua vươn ra quốc tế
Ngay khi trở lại bình thường mới sau đại dịch, Vua Cua bắt đầu mở rộng hoạt động nhượng quyền thương hiệu Vua Cua với mô hình Vua Cua Express. Chỉ trong vòng 6 tháng sau khi đại dịch bình ổn trở lại, với sự linh hoạt thích ứng nhanh trong mọi hoàn cảnh, quyết liệt trong từng hành động và sự lèo lái vững vàng của “thuyền trưởng” Đoàn Thư, Vua Cua đã hồi phục một cách nhanh chóng. Startup này đã phát triển lên 10 chi nhánh; lên kệ siêu thị tại Seattle, Mỹ; chuyển đổi số thành công toàn bộ hệ thống, giao hàng trực tuyến tăng 44% trên doanh số tổng… những con số bùng nổ của một startup trẻ trong thời kỳ khó khăn mà ngay cả nhiều ông lớn ngành F&B vẫn đang đi từng bước “cầm chừng”.
Ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ, mới đây Shark Liên đã xác nhận tiếp tục đồng hành cùng Vua Cua với quyết định rót vốn đợt 2 vào ngày 5/5 vừa qua.
Chia sẻ về lý do khiến bà dành nhiều “ưu ái” cho Vua Cua khi xuống tiền lần 2, Shark Liên cho biết ngoài câu chuyện tiềm năng phát triển, bà rất coi trọng yếu tố con người khi đầu tư: “Vua Cua có đội ngũ điều hành đầy nhiệt huyết với tầm nhìn mang đậm tinh thần nhân văn - mang món đặc sản được mặc định là xa xỉ của Việt Nam đến với tầng lớp bình dân”.
Hơn hết, đối với Shark Liên, Đoàn Thư - founder Vua Cua còn là một người trẻ cực kỳ tài giỏi. “Thư lãnh đạo con thuyền khởi nghiệp của mình rất tốt, Thư biết mình muốn gì và cần phải làm gì để đạt được mục tiêu. Tôi trân trọng Thư ở điểm này và sẽ hết mình giúp đỡ Vua Cua ở những chặng đường sắp tới”, Shark Liên khẳng định.
![]() | Shark Linh: Bất ngờ nổi danh sau Thương vụ bạc tỷ Trước khi tham gia Shark Tank mùa 1, Shark Linh là người vô danh với công chúng, nhưng sau khi kết thúc mùa đầu tiên, ... |
![]() | Hãy công bằng với Shark Liên! TBCKVN - Câu chuyện đầu tư tại dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống đang làm “nóng” dư luận những ngày gần đây. Hàng loạt ... |
![]() | Startup Lamita bị chê định giá cao nhưng vẫn được Shark Liên rót 10 tỉ đồng TBCKVN – Chê ‘cô nàng zumba’ định giá quá cao trên Shark Tank Việt Nam, 'cá mập' Liên vẫn rót 10 tỉ đồng. |