SGI Capital: Rủi ro TTCK đến từ nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ vay nợ cao và dòng tiền yếu

Cập nhật: 16:11 | 08/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới đây, SGI Capital chỉ ra rằng rủi ro vẫn có thể đến từ những nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ vay nợ cao và dòng tiền yếu. Nhóm doanh nghiệp này tiếp tục khó tiếp cận vốn vay rẻ để trả nợ và phục hồi nên nguồn tiền khả dĩ nhất vẫn là bán cổ phiếu.

Trong báo cáo mới đây, SGI Capital cho rằng, khi khối ngoại giảm áp lực bán ròng, dòng tiền sẽ quay lại tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán Việt Nam nhờ tâm lý nhà đầu tư được giải toả lo lắng về lãi suất và tỷ giá, định giá đã bước vào vùng rẻ so với lịch sử, và kỳ vọng phục hồi kinh tế hiện thực hơn khi lãi suất thấp sẽ dần tác động tích cực lên tổng cầu.

SGI Capital: Rủi ro TTCK đến từ nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ vay nợ cao và dòng tiền yếu

Theo SGI Capital, diễn biến gần đây của USD Index và lợi suất trái phiếu Mỹ sẽ thuận lợi cho không chỉ thị trường chứng khoán Mỹ mà với cả các thị trường tài chính toàn cầu khi chênh lệch lãi suất của các thị trường mới nổi và trái phiếu chính phủ Mỹ không còn nới rộng thêm. Trong ngắn hạn, dòng vốn đầu tư có thể sẽ tích cực hơn với các thị trường mới nổi và cận biên như Việt Nam sau giai đoạn rút ròng mạnh nhiều tháng qua.

"Đồng pha cùng USD Index và lợi tức trái phiếu Mỹ, tỷ giá VND/USD đã ổn định cùng với lãi suất trái phiếu 10 năm hạ nhiệt đã giải toả tâm lý lo ngại về rủi ro tỷ giá và lãi suất tiếp tục tăng. Với những cân đối vĩ mô lớn vững vàng, quỹ cho rằng thị trường tiền tệ sẽ ổn định hơn trong thời gian tới khi các áp lực bên ngoài đã dịu bớt", SGI nhấn mạnh.

Tổng hợp kết quả kinh doanh quý 3/2023 từ FiinTrade cho thấy, lợi nhuận đã giảm chậm lại, tạo ra cơ sở cho sự phân hóa và hồi phục dần từ quý 4 và 2024. Nhóm ngân hàng bắt đầu phân hoá mạnh ở tốc độ giảm của biên lợi nhuận cũng như đà tăng của nợ xấu và trích lập dự phòng. Những ngân hàng quản trị rủi ro tốt và cẩn trọng hơn với tăng trưởng tín dụng như VCB và ACB đã tới gần vùng đỉnh nợ xấu, tạo điều kiện cho sự phục hồi sớm hơn ngành. Mặt khác, nhiều ngân hàng khác đặc biệt là nhóm tập trung cho vay bất động sản và tiêu dùng vẫn cho thấy chất lượng tài sản đi xuống, lãi và phí phải thu tăng. Nợ xấu cũng như trích lập dự phòng nhóm này sẽ tiếp tục tăng và ăn mòn lợi nhuận trong 2024.

Đối với thị trường chứng khoán, SGI Capital cho rằng rủi ro vẫn có thể đến từ những nhóm doanh nghiệp duy trì tỷ lệ vay nợ cao và dòng tiền yếu. Nhóm doanh nghiệp này tiếp tục khó tiếp cận vốn vay rẻ để trả nợ và phục hồi nên nguồn tiền khả dĩ nhất vẫn là bán cổ phiếu.

Bên cạnh đó, áp lực lên thị trường chứng khoán vẫn còn khi tỷ lệ margin/vốn hoá vẫn neo ở vùng cao làm hạn chế sức mua của nhà đầu tư. Tuy nhiên, theo khảo sát của SGI Capital, tỷ lệ margin của nhà đầu tư cá nhân đã hạ đáng kể so với đỉnh tháng 8 sau các đợt giảm mạnh vừa qua.

Thêm nữa, nhịp điều chỉnh mạnh trong tháng 10 vừa qua đã đưa nhiều cổ phiếu về lại vùng giá thấp của 2023 cũng như vùng định giá thấp của lịch sử. SGI Capital nhận thấy rủi ro chung của thị trường giảm bớt và cơ hội đầu tư tốt xuất hiện nhiều hơn. “Cùng với vùng đáy của khó khăn, một nền định giá thấp sẽ là sự đảm bảo tốt cho hiệu quả đầu tư trong tương lai - quỹ SGI Capital nhấn mạnh.

Về hoạt động đầu tư của quỹ, SGI Capital đã giải ngân thêm trong tháng 10 vừa qua, đưa tỷ trọng tiền mặt về mức 43,8% so với 48% trong cuối tháng 9. Top 12 cổ phiếu trong danh mục của quỹ gồm ACB, PNJ, ACV, TLG, VNM, VTO, DHG, MWG, FMC, MBB, QTP, BMP. Trong tháng 10, hiệu suất của quỹ âm 5,01% so với mức giảm hơn 10% của Vn-Index.

SGI Capital: Nhóm chứng khoán, bất động sản đang hưng phấn quá đà

Theo đánh giá của SGI Capital, định giá của các nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản một lần nữa phản ánh rất nhiều ...

SGI Capital: Thị trường sẽ phân hóa, cơ hội tích lũy cổ phiếu cho năm 2024

Sau pha điều chỉnh, hiện tại VN-Index về sát 1.100 điểm, SGI Capital cho rằng, thị trường sẽ bước vào giai đoạn phân hoá bởi ...

SGI Capital: Không ít cổ phiếu có lợi nhuận và giá vượt đỉnh lịch sử

Chuyên gia của SGI Capital cho rằng, nhiều cổ phiếu sẽ có đáy mới trong 2024, nhưng cũng không ít cổ phiếu có lợi nhuận ...

Quỳnh Nga