Sẽ giám sát chặt việc mua bán nhà đất đối với người nước ngoài

Cập nhật: 06:39 | 28/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chính sách cho phép người nước ngoài mua nhà được thí điểm cách đây khoảng chục năm. Tuy nhiên, với sự bùng nổ thị trường bất động sản, các cấp có thẩm quyền đang dần tính cách siết chặt đối tượng là người nước ngoài, trong đó cấm người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài.

se giam sat chat viec mua ban nha dat doi voi nguoi nuoc ngoai GS Đặng Hùng Võ: Người nhiều tiền ở Việt Nam thích cái gì độc nhất vô nhị
se giam sat chat viec mua ban nha dat doi voi nguoi nuoc ngoai Cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài: Cánh cửa cho ngành du lịch Việt
se giam sat chat viec mua ban nha dat doi voi nguoi nuoc ngoai Diễn biến giá thuê căn hộ dịch vụ ở Sài Gòn

Báo cáo giám sát của Quốc hội được Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh đọc tại phiên thảo luận về quản lý, sử dụng đất đai ngày 27/05 kiến nghị Chính phủ nghiên cứu chính sách để quản lý chặt, thậm chí cấm việc người Việt Nam đứng tên mua nhà, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất cho người nước ngoài.

Ghi nhận thực tế việc kiểm soát người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều ý kiến quan tâm cũng được các đại biểu Quốc hội đưa ra.

Theo đó, đại biểu Đinh Duy Vượt (đoàn Gia Lai) nêu bất cập trong việc giao, cho thuê đất và xác định giá đất có nhóm lợi ích. Ông đề nghị cấp có thẩm quyền cần đưa ra chế tài xử lý nghiêm việc sử dụng đất lãng phí, sai phạm.

"Cần thu hồi đất các dự án cho thuê sai dạng này, bởi không loại trừ chuyện chuyển nhượng cho người nước ngoài, luồn lách mà doanh nghiệp đứng tên", ông Vượt lo ngại.

Được biết, chính sách cho phép người nước ngoài mua nhà được thí điểm cách đây khoảng chục năm. Muốn sở hữu nhà ở Việt Nam, người nước ngoài phải đáp ứng nhiều điều kiện quy định tại Luật Nhà ở 2015. Tuy nhiên, với sự bùng nổ thị trường bất động sản, các cấp có thẩm quyền đang dần tính cách siết chặt đối tượng là người nước ngoài, trong đó cấm người Việt đứng tên mua nhà cho người nước ngoài.

se giam sat chat viec mua ban nha dat doi voi nguoi nuoc ngoai
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng

Giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết Chính phủ sẽ quản lý chặt việc này theo đúng quy định của pháp luật.

Về báo cáo giám sát của Quốc hội, không ít đại biểu cho rằng liều lượng đề cập những vấn đề nóng, dư luận quan tâm chưa thoả đáng. Ông Nguyễn Thanh Hồng – Uỷ viên Uỷ ban Quốc phòng và an ninh cho rằng, số liệu Chính phủ, địa phương cung cấp cho đoàn giám sát chưa đầy đủ, không toàn diện, nên khó có thể đánh giá đúng thực trạng.

"Tôi đồng tình với nguyên nhân, tồn tại nêu trong báo cáo, nhưng tầm của báo cáo giám sát phải cao hơn", ông Hồng nói.

Còn bà Trần Thị Quốc Khánh lại thắc mắc khi báo cáo giám sát không nhắc đến một số vụ việc thâu tóm đất công liên quan đến các lãnh đạo ngành thâu tóm đất công.

"Thực tiễn nổi lên vấn đề Vũ Nhôm và Út Trọc thâu tóm đất công, chuyển nhượng trái phép. Một số lãnh đạo công an và quân đội cũng đã và đang xem xét kỷ luật, kể cả những cán bộ cấp cao và tướng lĩnh. Đây là một hiện tượng nghiêm trọng kể từ khi lập nước đến nay, gây bức xúc trong dư luận", bà Khánh nói.

Người nước ngoài được mua bao nhiêu nhà tại Việt Nam?

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 2, Điều 161 của Luật Nhà ở năm 2014 đã quy định về số lượng nhà ở (bao gồm nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư) mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu tại Việt Nam.

Theo Điểm a, Khoản 2, Điều 162 của Luật Nhà ở năm 2014, “đối với chủ sở hữu là cá nhân nước ngoài thì được cho thuê nhà ở để sử dụng vào các mục đích mà pháp luật không cấm nhưng trước khi cho thuê nhà ở, chủ sở hữu phải có văn bản thông báo về việc cho thuê nhà ở với cơ quan quản lý nhà ở cấp huyện nơi có nhà ở theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng và phải nộp thuế từ hoạt động cho thuê nhà ở này theo quy định của pháp luật”.

Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản được quy định tại Điều 10 của Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 và Điều 5 Nghị định 76/2015/NĐ-CP ngày 10/09/2015 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh Bất động sản.

Hữu Dũng