Sẽ có bảng giao dịch riêng cho cổ phiếu HOSE di cư sang sàn HNX

Cập nhật: 11:43 | 07/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Sau 1 tuần lấy ý kiến các công ty chứng khoán (CTCK) thành viên về thời gian cần để thực hiện chỉnh sửa hệ thống phần mềm, nhằm đáp ứng trường hợp chuyển tạm thời một số mã chứng khoán niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) sang Sở Giao dịch Hà Nội (HNX), lãnh đạo HNX cho biết, sàn đang thử nghiệm việc tạo một bảng điện mới cho các mã "di cư" này.

4002-kinh
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đây là một trong các giải pháp tình thế đang được cơ quan quản lý cân nhắc, nhằm khắc phục tình trạng quá tải, nghẽn hệ thống giao dịch đang xảy ra ngày càng thường xuyên trên HNX.

Theo thông báo mới nhất của HNX vừa gửi tới các CTCK thành viên, HNX cho biết, việc thử nghiệm tạo một bảng điện mới cho các chứng khoán của HOSE "đi ở nhờ" đang được triển khai. Bảng điện này vẫn tuân thủ theo các quy định giao dịch của HSX như kết cấu phiên, biên độ, loại lệnh, bước giá, hay lô giao dịch… Cách thức giao dịch tương đồng với HOSE, dù việc định danh số chứng khoán này sẽ thuộc sàn Hà Nội. Việc kết nối, đặt lệnh, nhận kết quả, thanh toán… sẽ được điều hướng từ các CTCK vào hệ thống của HNX.

HNX cũng đã chuẩn bị xong dự thảo tài liệu đặc tả về quy trình và công nghệ gửi tới các CTCK thành viên để cùng nghiên cứu và phối hợp thử nghiệm. Hiện chỉ còn chờ các CTCK chỉnh sửa hệ thống phần mềm để thử nghiệm kết nối giao dịch với HNX.

Như vậy là chỉ sau đúng 1 tuần lấy ý kiến các CTCK thành viên, việc "di cư" một số chứng khoán niêm yết trên HOSE sang HNX đã bắt đầu vào guồng. Đây là một trong một số các giải pháp nhằm khắc phục tình trạng quá tải hệ thống giao dịch trên HOSE đang ngày càng gia tăng do thanh khoản thị trường duy trì ở mức cao, vượt thiết kế hệ thống hiện tại chỉ xử lý được tối đa 900.000 lệnh trong một phiên.

Trước đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng có văn bản đề nghị các Sở phối hợp, hỗ trợ nhanh chóng cho doanh nghiệp có nguyện vọng chuyển niêm yết tạm thời từ HSX sang HNX.

Một loạt các giải pháp khác như nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 đơn vị, hay không cho chỉnh sửa, hủy lệnh cũng đang được HOSEX lấy ý kiến các thành viên thị trường và các nhà đầu tư, nhằm tìm ra những phương án "hài hòa nhất" khơi thông giao dịch trên HOSE.

fpt-2-8833-1615025605.png

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình dề xuất xử lý vấn đề hiện tại của HOSE tại Đối thoại 2045
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Đề xuất cho doanh nghiệp tư nhân xử lý vướng mắc của hệ thống giao dịch HOSE

Mới nhất - chiều 6/3/2021, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt các doanh nhân, trí thức tiêu biểu với chủ đề "Đối thoại 2045”. Hội nghị có sự tham gia của khoảng 50 doanh nghiệp, trí thức tiêu biểu và lãnh đạo một số bộ, ngành. Các doanh nghiệp tham dự có quy mô tổng doanh thu hơn 26 tỷ USD.

Tại hội nghị, Ông Trương Gia Bình - Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, Chủ tịch tập đoàn FPT – đề xuất Chính phủ và Thủ tướng đồng ý cho phép các doanh nghiệp tư nhân xử lý vấn đề vướng mắc hiện tại của Sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Đề xuất của người đứng đầu tập đoàn FPT đưa ra trong bối cảnh hệ thống giao dịch tại HOSE đang gặp áp lực lớn khi dòng tiền rót vào chứng khoán tăng đột biến từ nửa cuối năm 2020 đến nay, có những phiên đạt hơn 19.000 tỷ đồng.

Ricons có thể chi tối đa 330 tỷ đồng mua cổ phiếu quỹ

Ước tính, Ricons sẽ chi từ 180-330 tỷ đồng để hoàn tất các giao dịch. Phía doanh nghiệp cho biết mục đích đợt mua lại ...

Lịch trả cổ tức tuần mới (từ 8/3 - 14/3): Cao nhất 15% tiền mặt

Trên thị trường, từ 8/3 đến 14/3/2021 ghi nhận có 9 doanh nghiệp niêm yết thông báo chốt ngày giao dịch không hưởng quyền nhận ...

Khối ngoại rút hơn 3.080 tỷ đồng tuần giao dịch từ 1 - 5/3/2021

Kết tuần giao dịch từ ngày 1 - 5/3/2021, VN-Index chỉ tăng vỏn vẹn 0,22 điểm lên 1.168, 7 điểm. Khối ngoại toàn thị trường ...

Minh Thuận T/H