SBT và áp lực cạnh tranh với nhà ngoại: "Không thành công cũng thành công nhân"

Cập nhật: 11:42 | 16/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Kể từ sau khi sáp nhập với CTCP Đường Biên Hòa, kết quả kinh doanh của CTCP Thành Thành Công - Biên Hòa (HOSE: SBT) vẫn chưa được giới phân tích đánh giá cao.

Doanh nghiệp mía đường trong cơn bĩ cực

Thực tế, dù doanh thu thuần tăng gần gấp 3 so với trước khi sát nhập nhưng lợi nhuận ròng của doanh nghiệp này vẫn chưa cho thấy sự bứt phá. Thậm chí, lợi nhuận ròng của năm 2019 chỉ ngang ngửa với năm 2012.

Điều này khiến cho các chỉ tiêu về hiệu quả sinh lời như ROEA, ROAA đều đi xuống trong những năm gần đây.

SBT và áp lực cạnh tranh với nhà ngoại:

Mặt khác, nợ vay của SBT cũng là một trong những điều khiến giới đầu tư lo lắng. Tỷ lệ DER (Debt-to-Equity Ratio) hiện tại của SBT ở mức hơn 130%. Vì vậy, trong trường hợp lãi suất cho vay trên thị trường tăng mạnh thì sẽ gây sức ép lớn cho doanh nghiệp.

Tới đây, các hoạt động kinh doanh của SBT có thể sẽ gặp khó khăn hơn nữa trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với các doanh nghiệp nước ngoài trong việc thâu tóm thị phần đường tại thị trường quốc nội.

Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), giá đường sản xuất từ mía ở trong nước (tùy phẩm cấp) các nhà máy bán ra đối với đường kính trắng bình quân dao động ở mức 12.000-12.600 đồng/kg; đường tinh luyện từ 12.700 - 14.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá đường nhập khẩu bán trên thị trường bình quân chỉ từ 12.100 - 12.800 đồng/kg. Điều này khiến cho các doanh nghiệp sản xuất đường trong nước (trong đó có SBT) khó có thể cạnh tranh với với đường nhập khẩu.

Áp lực cạnh tranh sẽ trở nên khốc liệt hơn trong niên vụ 2020/2021 khi mà ATIGA (Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN) chính thức được thực thi. Bên cạnh đó, sản lượng đường toàn cầu được dự báo sẽ phục hồi trở lại.

Mối nguy cơ từ đường lỏng. Những năm gần đây, đường lỏng (High-Fructose Corn Syrup – HFCS) nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc về Việt Nam là khá nhiều. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu HFCS đã tăng liên tục từ 82.000 tấn năm 2017 lên 150.000 tấn năm 2018 và tiếp tục tăng lên 190.000 tấn năm 2019.

Do có giá rẻ hơn 10% nhưng độ ngọt lại cao hơn 1,2 lần so với đường trắng trong nước nên các cơ sở kinh doanh và nhà máy nhỏ đã bắt đầu sử dụng đường lỏng này làm phụ gia tạo ngọt trong chế biến thực phẩm. Chính vì vậy trong thời gian tới, nếu các biện pháp bảo hộ ngành mía đường trong nước vẫn chưa được áp dụng thì sẽ gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp sản xuất đường tinh luyện trong nước.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SBT đã có nhịp phục hồi tốt sau khi test vùng hỗ trợ 12.000 - 13.000 đồng (đáy cũ tháng 6/2018). Tuy nhiên, xu hướng giảm dài hạn vẫn đang chi phối SBT khi cổ phiếu này đang nằm dưới MA 200 ngày.

Theo tím hiểu được biết, trong 1 tháng qua, mã chủ yếu giao dịch tại ngưỡng 14.xxx đồng và không có quá nhiều phiên đột biến. Thậm chí trong phiên giao dịch sáng ngày 16/9/2020, cổ phiếu SBT còn xuất hiện dấu hiệu giảm nhẹ kéo thị giá về dưới mốc 14.000 đồng.

Theo quan sát của giới phân tích thị trường, chỉ báo Relative Strength thường xuyên đi xuống và nằm dưới đường trung bình 20 phiên kể từ giữa tháng 3/2020 đến nay. Điều này cho thấy cổ phiếu đang yếu hơn thị trường chung (underperform). Nếu tình trạng này không được cải thiện trong thời gian tới thì việc mua vào SBT không được ủng hộ.

Trong trường hợp SBT chuyển sang trạng thái outperform, nhà đầu tư có thể mua vào khi giá về gần vùng 12.000 - 13.000 đồng.

SBT và áp lực cạnh tranh với nhà ngoại:
Vi phạm về thuế, Thủy sản Bến Tre (ABT) bị phạt và truy thu hơn 1,2 tỷ đồng

Ngày 14/09/2020, Cục thuế tỉnh Bến Tre có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Xuất nhập khẩu Thủy ...

Đằng sau những "cú hích" M&A

Các thông tin liên quan đến việc mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) không hẳn đen đến sự tăng trưởng tích cực cho nhiều ...

Rung lắc đầu phiên, các chỉ số chính lình xình dưới tham chiếu

Áp lực rung lắc mạnh đã xuất hiện ngay từ đầu phiên giao dịch ngày 16/9 đã khiến nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn đã ...

Văn Thắng