Sau sự cố tại VNDirect, các doanh nghiệp cần làm gì để tránh bị tấn công mạng?

Cập nhật: 17:10 | 26/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo chuyên gia, các doanh nghiệp nên thường xuyên kiểm tra cũng như cập nhật công nghệ để phòng tránh sự cố giống như Công ty chứng khoán VNDirect mới đây.

Tính tới hết ngày hôm nay, hệ thống giao dịch của Công ty chứng khoán VND vẫn chưa thể hoạt động. Cập nhật về sự cố bị tấn công mạng, ông Nguyễn Vũ Long - Tổng Giám đốc Chứng khoán VNDirect (HOSE: VND), cho biết hệ thống công ty đã bị tấn công bởi một nhóm tấn công chuyên nghiệp, nhóm này đã mã hóa toàn bộ dữ liệu của công ty. Ngay khi phát hiện sự cố, công ty đã nhận được sự hỗ trợ từ rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này để tìm ra giải pháp khắc phục.

Sau sự cố tại VNDirect, các doanh nghiệp cần làm gì để tránh bị tấn công mạng?
Nhà đầu tư vẫn chưa thể giao dịch tại Công ty chứng khoán VNDriect.

Tổng Giám đốc VND cho biết, sự cố này sẽ được giải quyết thông qua hai bước. Thứ nhất là giải mã các dữ liệu bị mã hoá, thứ hai là khôi phục hệ thống. Hiện công ty đã gần hoàn thành việc giải mã tất cả dữ liệu bị phong tỏa và đang bắt đầu quá trình khắc phục hệ thống để có thể kết nối và giao dịch trở lại.

Về chính sách đảm bảo quyền lợi của khách hàng sau khi khắc phục sự cố, ông Long cho biết về mặt nguyên tắc, toàn bộ quyền lợi của khách hàng sẽ được công ty đảm bảo, tất cả tài sản của khách hàng tại VNDirect hoàn toàn không bị ảnh hưởng trong sự cố này.

Bên cạnh đó, sau khi sự cố được khắc phục, Công ty sẽ có những chính sách để đảm bảo thêm quyền lợi cho khách hàng, khắc phục được hậu quả của những ngày không thể giao dịch. Hiện tại, VNDirect đang ưu tiên dồn tối đa nguồn lực để khắc phục lại hệ thống, đồng thời đảm bảo hệ thống khi vận hành trở lại sẽ thực sự ổn định. Ông Long cũng cho biết, Công ty đang nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ các thành viên tham gia thị trường, cơ quan quản lý, đối tác và thậm chí từ các công ty chứng khoán khác.

Cùng xảy ra tình trạng tương tự với VNDIRECT, hệ thống của Tổng công ty CP Bảo hiểm Bưu điện (PTI ) cũng bị tấn công trong sáng chủ nhật ngày 24/3. Tuy nhiên, ngay trong sáng thứ Hai, đội ngũ công nghệ đã xử lý khắc phục được toàn bộ và đang trong quá trình kết nối trở lại để kịp thời gian giao dịch. Tuy nhiên, quá trình hồi phục dự kiến sẽ mất thời gian nên công ty sẽ tiếp tục cập nhật với quý khách hàng.

Song song đó, Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ đầu tư Chứng khoán I.P.A (IPAAM) cũng xuất hiện tình trạng không truy cập được. Cả hai công ty PTI và IPAAM đều có liên quan tới VNDIRECT.

Để thêm góc nhìn về sự cố xảy ra tại Công ty chứng khoán VNDirect và các công ty liên quan, Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Hùng, Chuyên viên tư vấn chứng khoán Công ty Chứng khoán SSI, người đó có nhiều năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán.

PV: Sự cố xảy ra tại Công ty Chứng khoán VNDirect là rủi ro khó có thể dự đoán. Theo ông, sự việc này liệu có ảnh hưởng tới cung - cầu trên thị trường chứng khoán và NĐT tại công ty sẽ thiệt hại thế nào?

Ông Nguyễn Việt Hùng: Dựa trên số liệu từ Sở Giao Dịch Chứng khoán TP.HCM, tính hết năm 2023, Công ty CP Chứng khoán VPS tiếp tục đứng đầu thị phần môi giới với tỷ lệ 19,06%. Xếp sau VPS, vị trí thứ 2 và 3 lần lượt thuộc về Chứng khoán SSI với 10,44% và VNDirect với 7,01% thị phần.

Như vậy, với việc hệ thống của VNDirect chưa thể giao dịch trở lại, sự chênh lệch giữa 2 phe cung - cầu ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng do 1 lượng lớn nhà đầu tư không thể tham gia thị trường trong các phiên gần đây.

Với việc không được giao dịch trong các phiên gần đây, nhà đầu tư sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi nếu thị trường chứng khoán biến động mạnh. Nếu thị trường biến động mạnh, NĐT ngắn hạn có thể mất cơ hội chốt lãi cũng như bỏ lỡ thời điểm mua cổ phiếu tốt khi giao dịch. Tuy nhiên, đây là rủi ro ngoài ý muốn và không thể dự đoán trước. Hiện tại có thể thấy rằng VNDirect đang rất nỗ lực để giải quyết vấn đề cũng như đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư mở tài khoản tại công ty này.

PV: Theo ông, các doanh nghiệp nói chung cũng như các công ty chứng khoán nên làm gì để tránh tình trạng giống như VNDirect?

Ông Nguyễn Việt Hùng: Với sự phát triển mạnh của công nghệ, việc bị tấn công mạng là điều khó tránh khỏi. Trên thế giới, các tập đoàn lớn cũng phải đối mặt với vấn đề này bởi thông tin khách hàng và dữ liệu trong thời buổi nay cực kỳ có giá trị.

Với tốc độ phát triển của công nghệ ngày nay, việc áp dụng và vận hành các hệ thống cũ sẽ không còn phủ hợp. Vì vậy, để phòng ngừa rủi ro trên, các doanh nghiệp nói chung cũng như các Công ty Chứng khoán nói riêng nên kiểm tra cũng như cập nhật hệ thống công nghệ thường xuyên. Ngoài ra, vấn đề bảo mật của khách hàng cũng nên được chú trọng trong thời buổi hiện nay.

Lực mua trở lại, VN-Index lấy lại mốc 1.280 điểm

Trong phiên giao dịch thứ Ba, thị trường chứng khoán ghi nhận đà hồi phục mạnh mẽ, qua đó trở lại mốc 1.282 điểm.

Thị trường hồi phục, khối ngoại vẫn bán ròng hàng trăm tỷ, cổ phiếu VND là tâm điểm

Trước thông tin hệ thống của VnDirect chưa thể giao dịch trở lại, khối ngoại mạnh tay "tháo ròng" cổ phiếu VND trong phiên 26/3.

Tập huấn về hồ sơ đăng ký chào bán chứng khoán: Tăng cường tính công khai minh bạch

Việc tăng cường tính công khai minh bạch của các tổ chức phát hành là một yếu tố quan trọng đảm bảo khả năng huy ...

Thiên Dương