Sau sáp nhập, "ngôi vương" tỉnh có tuyến Quốc lộ 1A đi qua dài nhất Việt Nam đổi chủ
Sau sáp nhập, đây là tỉnh có chiều dài Quốc lộ 1A dài nhất cả nước với 210 km.
Sau sáp nhập, Khánh Hòa mới dẫn đầu cả nước về chiều dài Quốc lộ 1A
Sau đợt sáp nhập hành chính năm 2025, tỉnh Khánh Hòa mới chính thức trở thành tỉnh có chiều dài tuyến Quốc lộ 1A dài nhất cả nước với tổng cộng 210 km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối liền Bắc – Nam, đi qua các đô thị ven biển, khu kinh tế trọng điểm và vùng kinh tế chiến lược miền Trung.

Không chỉ giữ vị trí số một về chiều dài QL1A, Khánh Hòa mới còn sở hữu bờ biển dài nhất Việt Nam với khoảng 490 km. Lợi thế này mang đến quỹ đất ven biển rộng lớn, tạo điều kiện để phát triển các ngành kinh tế biển, logistics, du lịch nghỉ dưỡng và công nghiệp cảng.
Sự kết hợp giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận đã tạo ra một cấu trúc kinh tế bổ trợ mạnh mẽ. Tỉnh mới được định hướng trở thành trung tâm kinh tế biển, năng lượng sạch và du lịch quốc gia, đồng thời khai thác tối đa lợi thế giao thông đường bộ để mở rộng liên kết vùng.
Đoạn QL1A trải dài từ Cam Ranh, Nha Trang, Ninh Hòa đến khu vực giáp ranh Ninh Thuận cũ giúp kết nối thông suốt các đô thị, khu công nghiệp, cảng biển và trung tâm hành chính mới.
Với chiều dài 210 km QL1A và bờ biển gần 500 km, Khánh Hòa mới sau sáp nhập đang sở hữu lợi thế kép hiếm có, vừa thuận lợi cho phát triển giao thông – logistics, vừa mở ra tiềm năng lớn về du lịch và kinh tế biển. Đây là cơ hội để tỉnh bứt phá trong thu hút đầu tư và khẳng định vị thế là một trong những trung tâm kinh tế năng động nhất miền Trung trong giai đoạn tới.
Từ Bình Thuận cũ đến lợi thế mới của Khánh Hòa sau sáp nhập
Trước khi có nghị quyết sáp nhập tỉnh năm 2025, tỉnh Bình Thuận cũ là địa phương giữ kỷ lục về chiều dài QL1A với 178,5 km. Dù không phải tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước, đặc điểm địa hình trải dài dọc bờ biển duyên hải Nam Trung Bộ giúp Bình Thuận được ví như “tỉnh dài nhất” trên trục QL1A.

Quốc lộ 1A tại Bình Thuận cũ không chỉ là tuyến kết nối chiến lược Bắc – Nam mà còn đóng vai trò thúc đẩy du lịch, logistics và vận tải nông – lâm – thủy sản. Tuyến đường đi qua nhiều điểm đến nổi tiếng như Mũi Né, Cù Lao Câu, Đồi cát Bay, Núi Tà Cú, đảo Phú Quý…, góp phần thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm và tạo điều kiện để tỉnh trở thành điểm trung chuyển hàng hóa giữa Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.
Quốc lộ 1A hay còn được gọi quen thuộc như Quốc lộ 1, đường cái quan, đường xuyên Việt là tuyến đường bộ dài nhất Việt Nam, bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và kết thúc tại thị trấn Năm Căn (Cà Mau) với tổng chiều dài 2.482 km.
Nhờ có QL1A, hoạt động vận tải đường bộ giữa các vùng miền được thuận lợi, tạo điều kiện phát triển dịch vụ vận tải hàng hóa và hành khách, đồng thời hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa và thúc đẩy giao thương trong nước cũng như quốc tế. Với chiều dài và vị trí chiến lược, QL1A không chỉ là huyết mạch giao thông mà còn là động lực cho phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương mà nó đi qua.