Sau sáp nhập, loạt tỉnh sở hữu cùng lúc 2 sân bay, TP.HCM có cả ở ngoài biển
Việc sáp nhập tạo điều kiện cho 5 tỉnh sở hữu 2 sân bay tập trung nguồn lực đầu tư, hình thành mạng lưới hàng không kết nối nội địa và quốc tế.
Tiềm năng hàng không mở rộng sau sáp nhập
Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, sẽ có 5 địa phương sở hữu 2 sân bay gồm TP.HCM, TP.Đà Nẵng, Gia Lai, An Giang và Đắk Lắk. Đây được xem là cơ hội để các tỉnh này tăng cường năng lực hạ tầng hàng không, kết nối giao thông và phát triển kinh tế.
TP.HCM sẽ có sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay Côn Đảo. Năm 2024, Tân Sơn Nhất đạt sản lượng 39,8 triệu khách, với 51 hãng hàng không quốc tế và 6 hãng nội địa, trung bình khai thác 600 chuyến/ngày. Nhà ga T3 vừa đưa vào sử dụng, công suất 20 triệu hành khách/năm. Sân bay Côn Đảo hiện chỉ khai thác nội địa, nhưng Thủ tướng đã yêu cầu nâng cấp thành cảng hàng không quốc tế theo hình thức hợp tác công – tư.

TP. Đà Nẵng sẽ có sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay Chu Lai. Năm 2024, sân bay Đà Nẵng đón khoảng 13,4 triệu lượt khách. Chu Lai hiện có công suất 1,2 triệu khách/năm, dự kiến nâng lên 10 triệu vào năm 2030, đủ đón máy bay thân rộng như Boeing 747 và Airbus A380.
Gia Lai sẽ có sân bay Phù Cát và Pleiku. Cuối tháng 5, HĐND tỉnh Bình Định (cũ) thông qua 1.746 tỷ đồng vốn địa phương để nâng cấp Phù Cát, hướng tới công suất 5 triệu khách/năm vào 2030, 7 triệu vào 2050. Sân bay Pleiku đạt tiêu chuẩn 4C, công suất hiện khoảng 4 triệu khách và 4.500 tấn hàng hóa/năm, dự kiến tăng lên 5 triệu khách và 12.000 tấn hàng hóa vào 2050.
Các dự án nâng cấp hạ tầng hàng không trọng điểm
An Giang sẽ có sân bay quốc tế Phú Quốc và sân bay Rạch Giá. Phú Quốc đang được mở rộng lên hơn 1.050 ha, gấp đôi diện tích hiện tại, với giai đoạn 1 hoàn thành quý 2/2027 để phục vụ APEC 2027, giai đoạn 2 nâng công suất lên 50 triệu khách/năm vào 2050 (hiện khoảng 4 triệu). Sân bay Rạch Giá được xây từ 1979, công suất thiết kế 200.000 khách/năm, đang được đề xuất nâng cấp và hoàn thành vào quý 2/2027, đóng vai trò dự bị cho Phú Quốc dịp APEC.

Đắk Lắk sẽ có sân bay Buôn Ma Thuột và Tuy Hòa. Cục Hàng không Việt Nam đã trình quy hoạch Buôn Ma Thuột đạt công suất 5 triệu khách/năm vào 2030, 19 vị trí đỗ máy bay, đạt tiêu chuẩn 4C, đủ khai thác Airbus A320/A321 và tương đương.
Việc sáp nhập và sở hữu 2 sân bay giúp các địa phương này không chỉ tăng khả năng kết nối vận tải hàng không mà còn tạo lợi thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư, du lịch, thương mại. Khi các dự án nâng cấp hoàn tất, mạng lưới hàng không của các tỉnh sẽ được mở rộng đáng kể, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội và hội nhập quốc tế.