Chính sách - Đầu tư

Sau sáp nhập có ngay cảng biển TOP 19 thế giới, địa phương này sẽ "nắm trọn" ngành vận chuyển phía Nam

Nguyễn Trang 06/05/2025 19:10

Sau sáp nhập, thành phố mới sẽ có tới 99 bến cảng, sở hữu cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam.

Cảng Cái Mép - Thị Vải và vùng động lực logistics sau sáp nhập hành chính

Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW, Việt Nam sẽ tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, từ 63 xuống còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Một trong những đề xuất đáng chú ý là phương án sáp nhập TP.HCM, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, qua đó hình thành một vùng đô thị - công nghiệp - cảng biển chiến lược của khu vực phía Nam.

Cảng Cái Mép - Thị Vải
Cảng Cái Mép - Thị Vải đang là 1 trong những cảng có hoạt động "năng nổ" nhất Đông Nam Á

Nếu phương án được triển khai, thành phố mới sẽ sở hữu hệ thống cảng biển lớn nhất cả nước với 99 bến cảng, trong đó có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải – cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam và hiện đứng thứ 19 thế giới về năng lực tiếp nhận tàu trọng tải lớn. Tổng chiều dài bờ biển của các địa phương hợp nhất cũng sẽ góp phần tăng tỷ lệ tỉnh thành ven biển của cả nước lên 62% (21/34 tỉnh thành), so với mức 44% hiện nay.

Cảng Cái Mép - Thị Vải, hiện thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, được quy hoạch là cảng trung chuyển quốc tế, có thể tiếp nhận tàu container trọng tải lên đến 232.000 DWT và sức chứa trên 24.000 TEU. Khu vực này đã có tuyến dịch vụ tàu mẹ đi thẳng tới các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, cho phép hàng hóa Việt Nam xuất khẩu không cần trung chuyển, giúp giảm chi phí logistics đáng kể.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, khu vực cảng biển Cái Mép - Thị Vải được xếp loại là cảng biển đặc biệt – giữ vai trò cửa ngõ trung chuyển hàng hóa quốc tế. Đến tháng 8/2024, toàn khu vực có khoảng 35 bến cảng, trong đó 22 bến đã được đưa vào khai thác chính thức hoặc tạm thời, với công suất đạt hơn 117 triệu tấn/năm, gồm 7 bến container.

Tăng tốc kết nối kinh tế vùng, mở rộng vành đai công nghiệp - logistics

Hợp nhất địa giới hành chính TP.HCM với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu không chỉ làm tăng số lượng cảng biển mà còn mở rộng đáng kể không gian phát triển công nghiệp và logistics. TP.HCM mới sẽ nắm giữ vùng chức năng công nghiệp – cảng biển được quy hoạch gắn liền với trục kinh tế động lực Đông Nam Bộ. Vùng này kết nối các trung tâm công nghiệp lớn tại Phú Mỹ, Châu Đức, Đất Đỏ, Long Điền, tạo ra chuỗi cung ứng khép kín từ sản xuất đến xuất khẩu.

đường đi từ tphcm đến cảng Cái Mép - Thị Vải
Đường đi từ TP.HCM đến cảng Cái Mép - Thị Vải tính từ chợ Bến Thành

Song song đó, hệ thống hạ tầng giao thông như các tuyến cao tốc (TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành) và các tuyến vành đai 3, 4 đang được đầu tư, sẽ hỗ trợ đáng kể cho việc lưu thông hàng hóa và thu hút dòng vốn FDI. Khi thành phố mới hình thành, vùng đô thị - cảng biển này hứa hẹn trở thành cực tăng trưởng kinh tế trọng yếu, có thể cạnh tranh với các trung tâm cảng biển lớn trong khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới và S&P Global tháng 6/2024, các cảng container tại khu vực Cái Mép đứng thứ 32 thế giới về công suất và thứ 12 về hiệu quả hoạt động (chỉ số CPPI). Với năng lực tiếp nhận tàu mẹ và sự gia tăng dịch vụ logistics cao cấp, khu vực này ngày càng được xem là điểm trung chuyển chiến lược của Việt Nam.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Sau sáp nhập có ngay cảng biển TOP 19 thế giới, địa phương này sẽ "nắm trọn" ngành vận chuyển phía Nam
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO