Sau sáp nhập, các Trạm y tế xã sẽ được sắp xếp như thế nào?
Việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã chưa chắc làm mất đi các Trạm Y tế xã.
Duy trì mạng lưới y tế cơ sở sau sáp nhập
Trong bối cảnh cả nước đang triển khai mạnh mẽ việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, việc tổ chức lại hệ thống đơn vị sự nghiệp công lập – đặc biệt trong lĩnh vực y tế đang trở thành một nội dung then chốt.

Theo tiểu mục 2.7 của Công văn số 03/CV-BCĐ về sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sáp nhập, các Trạm Y tế xã, phường hiện có sẽ không bị xóa bỏ mà tiếp tục duy trì để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân tại chỗ.
Căn cứ vào diện tích và dân số của đơn vị hành chính mới sau sáp nhập, UBND cấp tỉnh có thể tổ chức lại hệ thống trạm y tế thành một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã. Đơn vị này sẽ có nhiệm vụ phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân theo mô hình y tế cơ sở hiện đại, linh hoạt hơn.
Trong khi đó, các trung tâm y tế và bệnh viện đa khoa trước đây thuộc UBND cấp huyện sẽ được chuyển giao về Sở Y tế quản lý. Việc này nhằm tạo sự thống nhất trong quản lý chuyên môn và tổ chức cung ứng dịch vụ theo khu vực liên xã hoặc khu vực hành chính mới được hình thành sau sáp nhập.
Mô hình 2 đơn vị sự nghiệp công lập cấp xã
Theo định hướng tổ chức lại bộ máy, mỗi đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập sẽ có hai đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp xã:
- Một đơn vị chuyên cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu như văn hóa, thể thao, thông tin, truyền thông, nông nghiệp và môi trường.
- Một đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ chi thường xuyên (thường là Ban Quản lý dự án) để đảm nhiệm các dịch vụ thuộc lĩnh vực phát triển quỹ đất, xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng.
Trường hợp đặc biệt, UBND cấp tỉnh có thể thành lập đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh trực thuộc Ban Quản lý dự án để tổ chức cung ứng dịch vụ trên phạm vi liên xã hoặc toàn huyện, bảo đảm không chồng chéo, tránh lãng phí nguồn lực.
Cơ cấu lại, giải thể đơn vị hoạt động kém hiệu quả
Cũng trong lộ trình sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương sẽ tiến hành ra soát, cơ cấu lại hoặc giải thể những đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động không hiệu quả. Việc này nhằm giảm gánh nặng ngân sách và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Trung ương về đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập.
Việc bố trí lại các đơn vị đang do UBND cấp huyện quản lý (trừ trường học và trạm y tế) sẽ theo hướng tinh gọn đầu mối, bảo đảm cung cấp đa dịch vụ trên địa bàn xã, phường hoặc liên xã. Trong đó, các trường học như mầm non, tiểu học, trung học cơ sở vẫn giữ nguyên mô hình hiện hành và không thuộc diện sáp nhập tổ chức.