Sau HPX, đến lượt cổ phiếu của ông lớn ngành lúa gạo "comeback" sàn HOSE

Cập nhật: 16:55 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Được biết, cổ phiếu AGM bị đình chỉ giao dịch từ ngày 18/9/2023 cùng 4 cổ phiếu khác gồm HPX của Đầu tư Hải Phát, TTB của Tiến Bộ, IBC của Apax Holdings và TGG của The Golden Group...

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM vừa có quyết định thông báo việc cổ phiếu AGM của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) sẽ được chuyển từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát.

Căn cứ hồ sơ, tài liệu công bố thông tin và báo cáo khắc phục tình trạng bị đình chỉ giao dịch mà AGM đã báo cáo và công bố thông tin đến HOSE, trong 6 tháng liên tục kể từ ngày 11/9/2023 (ngày HOSE ra quyết định đình chỉ giao dịch), AGM đã không vi phạm quy định về công bố thông tin và khắc phục nguyên nhân dẫn đến tình trạng chứng khoán bị đình chỉ giao dịch.

Sau HPX, đến lượt cổ phiếu của ông lớn ngành lúa gạo

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, AGM chưa công bố báo cáo tài chính năm 2023 được kiểm toán. Do đó, HOSE sẽ thực hiện chuyển cổ phiếu AGM từ diện đình chỉ giao dịch sang diện kiểm soát và giao dịch trở lại toàn thời gian theo quy định.

Sau khi AGM thực hiện công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán đúng quy định, HOSE sẽ xem xét về việc đưa cổ phiếu AGM ra khỏi diện kiểm soát.

Được biết, cổ phiếu AGM bị đình chỉ giao dịch từ ngày 18/9/2023 cùng 4 cổ phiếu khác gồm HPX của Đầu tư Hải Phát, TTB của Tiến Bộ, IBC của Apax Holdings và TGG của The Golden Group. Vào thời điểm này, cả 5 cổ phiếu đều đang thuộc diện hạn chế và chỉ được giao dịch trong phiên chiều.

Nguyên nhân bị đình chỉ giao dịch là do các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, thuộc trường hợp chứng khoán bị đình chỉ giao dịch.

Trên thị trường, trước thời điểm bị đình chỉ giao dịch, cổ phiếu AGM đã trải qua chuỗi ngày dài đen tối khi liên tiếp lao dốc mạnh. Sau 5 phiên giao dịch cuối cùng trước khi bị ngừng giao dịch giảm sàn liên tiếp, cổ phiếu AGM đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/9/2023 tại mức giá 6.280 đồng/CP.

Sau HPX, đến lượt cổ phiếu của ông lớn ngành lúa gạo
Trước thời điểm bị đình chỉ giao dịch, cổ phiếu AGM đã trải qua chuỗi ngày dài đen tối khi liên tiếp lao dốc mạnh

Angimex vốn được biết đến là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành lúa gạo tại Việt Nam. Năm 2021, với việc nhà đầu tư mới Louis Holdings vào thế chỗ Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim, doanh nghiệp kỳ vọng sẽ được "thổi một làn gió mới".

Tuy nhiên, năm 2022, khi người đứng đầu nhóm Louis Holdings là ông Đỗ Thành Nhân bị truy tố tội thao túng thị trường chứng khoán, "sự cố" này đã khiến kết quả kinh doanh của Angimex lao dốc không phanh.

Năm 2022, Angimex lỗ ròng hơn 234 tỷ đồng và tiếp tục lỗ 207 tỷ đồng trong năm 2023, qua đó đẩy lỗ lũy kế lên hơn 153 tỷ đồng - vượt vốn điều lệ, dẫn đến nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc.

Cuối năm 2023, cơ cấu vốn công ty rất mất cân xứng khi vốn chủ sở hữu chỉ còn 29 tỷ đồng, nhưng nợ phải trả 1.230 tỷ đồng, mà chủ yếu chủ yếu nợ ngắn hạn. Kết quả đi xuống cũng là nguyên nhân khiến cổ phiếu AGM rơi vào diện cảnh báo.

Về biện pháp khắc phục, Công ty đề xuất dùng quỹ đầu tư phát triển (120 tỷ đồng) và quỹ khác thuộc vốn chủ sở hữu (5 tỷ đồng) để bù đắp lỗ quỹ kế.

Ngoài ra, Doanh nghiệp cũng thực hiện thanh lý các tài sản không có nhu cầu sử dụng, như chuyển toàn bộ cổ phần tại Công ty CP Golden Paddy cho The Golden Group (HOSE: TGG), hay vốn tại Sagico cho Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM và Công ty CP Xuất nhập khẩu Nông sản Thực phẩm An Giang. Gần nhất là thương vụ chuyển nhượng vốn góp tại Công ty TNHH Angimex - Kitoku (AKJ) cho Công ty CP APC Holdings.

Ngày 20/3, Angimex sẽ chốt danh sách cổ đông tổ chức ĐHCĐ thường niên năm 2024. Đại hội dự kiến sẽ tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 19/4 đến ngày 25/4. Thời gian và địa điểm cụ thể sẽ được Công ty thông tin trong thư mời, trên trang thông tin điện tử của Công ty và phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật.

Ngoài AGM, cổ phiếu HPX của Đầu tư Hải Phát cũng vừa được HoSE đưa ra khỏi diện đình chỉ giao dịch, được phép giao dịch toàn thời gian trở lại kể từ ngày 20/3. Đáng nói, hơn 304 triệu cổ phiếu HPX bị Sở đưa vào diện đình chỉ giao dịch chỉ sau AGM ít ngày.

Dầu khi và thép phục hồi, VN-Index chưa thể chuyển xanh

Mặc dù nỗ lực tăng điểm đáng kể trong phiên sáng tuy nhiên chỉ số VN-Index vẫn đóng cửa trong sắc đỏ.

VN-Index rơi vào thế "giằng co", dòng tiền cá mập "dậy sóng" tại nhóm thép

Diễn biến giao dịch ngày 19/03, dòng tiền cá mập tiếp tục tâm lý "kém sắc", VN-Index đón nhịp giảm nhẹ, thanh khoản thị trường ...

Khối ngoại bán ròng 6 phiên liên tiếp trên HoSE, tập trung tại quỹ "nhà" Dragon Capital

Kể từ ngày 12 đến 19/3, khối ngoại đã bán ròng 6 phiên liên tiếp trên HoSE. Trong phiên hôm nay (19/3), khối này tiếp ...

Linh Đan