Sau hàng loạt án phạt, Tập đoàn Tiến Bộ (TTB) chính thức bị hủy niêm yết bắt buộc

Cập nhật: 11:08 | 28/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Tập đoàn Tiến Bộ tiền thân là doanh nghiệp Tư nhân Công nghiệp và Thương mại Tiến Bộ, được thành lập từ năm 1998 và khá có tiếng tại Thái Nguyên, hoạt động kinh doanh đa ngành nghề, ở nhiều lĩnh vực như: bất động sản, sắt thép, vật liệu xây dựng, sản xuất quả cầu lông tiêu chuẩn thi đấu, giàn giáo, cốp pha...

Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa có văn bản gửi Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ (TTB) về việc hủy bỏ niêm yết bắt buộc. Cụ thể, HoSE thông báo rằng cổ phiếu TTB của Tập đoàn Tiến Bộ hiện đang ở trong các diện theo dõi vi phạm, gồm đình chỉ giao dịch theo yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đỉnh chỉ giao dịch theo quyết định của Tổng Giám đốc HoSE do Tiến Bộ tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch và chưa khắc phục được nguyên nhân, và kiểm soát theo quyết định của Tổng Giám đốc HoSE do chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2023 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Sau hàng loạt án phạt, Tập đoàn Tiến Bộ (TTB) chính thức bị hủy niêm yết bắt buộc

HoSE cho biết thêm kể từ thời điểm bị đình chỉ giao dịch đến nay, các vi phạm công bố thông tin của doanh nghiệp chưa được khắc phục, có khả năng tiếp tục xảy ra và kéo dài, vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ công bố thông tin và ảnh hưởng tới quyền lợi của cổ đông.

Căn cứ vào các quy định, ý kiến của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, HoSE đã thông báo về việc thực hiện hủy niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu TTB của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ.

Hồi cuối tháng 11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã có quyết định xử phạt Tập đoàn Tiến Bộ do vi phạm công bố thông tin với tổng mức phạt tiền là 260 triệu đồng. Cụ thể, phía TTB bị phạt tiền 85 triệu đồng do không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật đối với BCTC bán niên năm 2023 đã được soát xét.

Đồng thời, Công ty còn bị phạt 175 triệu đồng do công bố thông tin sai lệch. Theo đó, 30/1/2023, Công ty công bố BCTC quý IV/2022 có thông tin sai lệch về khoản mục tổng tài sản, khoản mục lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp và các nội dung khác, đã được Công ty công bố đính chính ngày 18/5/2023.

Ngày 20/10/2022, Công ty đã công bố BCTC riêng quý III/2022 có thông tin sai lệch về khoản mục tiền và tương đương tiền cuối kỳ năm trước và vay và nợ thuê tài chính trong thuyết minh và các nội dung khác, đã được Công ty công bố đính chính ngày 27/10/2022.

Mặt khác, TTB còn phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cải chính thông tin theo quy định.

Theo tìm hiểu, Tập đoàn Tiến Bộ tiền thân là doanh nghiệp Tư nhân Công nghiệp và Thương mại Tiến Bộ, được thành lập từ năm 1998 và khá có tiếng tại Thái Nguyên, hoạt động kinh doanh đa ngành nghề, ở nhiều lĩnh vực như: bất động sản, sắt thép, vật liệu xây dựng, sản xuất quả cầu lông tiêu chuẩn thi đấu, giàn giáo, cốp pha...

Năm 2009, một năm sau khi cổ phần hoá, Tập đoàn Tiến Bộ được UBCKNN công nhận là công ty đại chúng. Năm năm său đó, doanh nghiệp thực hiện đăng ký lưu ký chứng khoán với mã là TTB. Năm 2015, cổ phiếu TTB chính thức được giao dịch trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và đến năm 2018 thì chuyển niêm yết giao dịch sang sàn HOSE.

Đáng chú ý, trong quá trình hoạt động trên thị trường chứng khoán, Tập đoàn Tiến Bộ đã nhiều lần bị xử phạt vì các vi phạm liên quan đến công bố thông tin.

Gần đây nhất, tháng 6/2023, doanh nghiệp này bị xử phạt 92,5 triệu đồng do không công bố thông tin theo quy định pháp luật.

Trước đó, tháng 1/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã khởi tố 4 bị can thuộc Tập đoàn này do liên quan đến vụ án cố ý công bố thông tin sai lệch trong hoạt động chứng khoán.

Ngoài ra, cổ phiếu TTB cũng từng dính tới một vụ việc thao túng thị trường diễn ra vào tháng 1/2022. Cụ thể, hai cá nhân Dương Thanh Xuân và Nguyễn Thành Nam bị xử phạt mỗi người 600 triệu đồng vì đã sử dụng hơn 100 tài khoản khác nhau để giao dịch, tạo cung cầu giả nhằm thao túng giá cổ phiếu TTB. Tuy nhiên, hai cá nhân này chỉ bị phạt hành chính mà không bị truy tố trách nhiệm hình sự vì chưa thu lợi bất hợp pháp.

Trước đó nữa, vào tháng 12/2021, Tập đoàn Tiến Bộ bị phạt 70 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định đối với báo cáo tiến độ sử dụng vốn thu được trong đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ; báo cáo tài chính bán niên soát xét 2019; thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành ngày 01/12/2020.

Vào tháng 8/2019, doanh nghiệp này cũng bị xử phạt tổng cộng 225 triệu đồng, không những thế còn có tình tiết tăng nặng là vi phạm nhiều lần.

Chứng khoán phiên 28/12: Thị trường tiếp tục điều chỉnh, NĐT có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu

Áp lực chốt lời ngắn hạn gia tăng mạnh khiến cho VN-Index chấm dứt mạch 6 phiên tăng liên tiếp dù mức giảm cũng là ...

Thị trường chứng khoán ngày 28/12/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Lực bán tăng mạnh cuối phiên, VN-Index đóng cửa dưới tham chiếu; Cổ phiếu HSG của Hoa Sen được cấp margin trở lại; Nhóm Dragon ...

"Đi chợ Tết" cùng chuyên gia chứng khoán VPBankS

Theo chuyên gia từ VPBankS, trong trường hợp khối ngoại giảm bán ròng và nhóm Largecap phục hồi, nhà đầu tư có thể để ý ...

Anh Khôi