Sắp ra mắt mô tô xe điện Honda đầu tiên: Sạc nhanh chỉ vài phút, chạy êm 100 km/lần sạc
Mẫu xe điện Honda mới đang thử nghiệm tại châu Âu, sạc nhanh CCS2 dùng chung với ô tô, chạy 100 km/lần sạc, thiết kế thể thao cực hút mắt.
Honda đang đẩy nhanh quá trình điện khí hóa mảng xe hai bánh với sự xuất hiện của EV Fun – mẫu mô tô điện cỡ lớn đầu tiên được phát triển bài bản. Đây không chỉ là một bước tiến công nghệ, mà còn khẳng định tham vọng của Honda trong cuộc đua xe điện toàn cầu.

Thiết kế giữ chất thể thao, bổ sung nhiều chi tiết thương mại
Sau màn nhá hàng tại EICMA Milan 2023, Honda mới đây đã cung cấp thêm hình ảnh rõ nét về EV Fun. So với nguyên mẫu concept, bản thử nghiệm đã được tinh chỉnh để tiến gần hơn tới bản thương mại.
Điểm dễ nhận thấy nhất là sự xuất hiện của đèn xi-nhan, giá treo biển số và cụm pin thiết kế lại theo dạng chia đôi dọc thân xe. Gắp đơn phía sau cùng hệ dẫn động dây đai vẫn được giữ nguyên, một chi tiết thường thấy trên các dòng mô tô cao cấp.

Bộ mâm sau cũng thay đổi từ kiểu khóa tâm đơn sang loại 5 bu-lông phổ thông, giúp tăng tính thực dụng. Ở đầu xe, cụm đồng hồ tròn đã nhường chỗ cho màn hình TFT chữ nhật hiện đại, trong khi cụm đèn pha hai tầng với dải LED ngang tiếp tục giữ nguyên phong cách tương lai.

Về kích thước, EV Fun có chiều cao yên và tư thế lái tương tự mẫu CB1000 Hornet, nhưng trục cơ sở dài hơn. Gác chân đặt thấp và hướng về phía trước mang tới cảm giác ngồi thoải mái khi di chuyển đường dài.
Sạc nhanh CCS2 – lợi thế lớn của xe điện Honda
Điểm nhấn công nghệ của EV Fun chính là việc trang bị chuẩn sạc nhanh CCS2, thường thấy trên các dòng ô tô điện. Cổng sạc được bố trí ở khu vực tương tự bình xăng của các naked bike truyền thống.

Với trang bị này, người dùng có thể tận dụng hệ thống sạc công suất cao vốn đã được đầu tư cho ô tô điện, từ đó khắc phục nhược điểm lớn nhất của xe máy điện: thời gian sạc lâu và thiếu trạm sạc chuyên dụng.
Honda cho biết, tầm hoạt động của EV Fun đạt khoảng 100 km sau mỗi lần sạc, đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển trong đô thị hoặc các hành trình ngắn. Con số này không quá vượt trội, nhưng lợi thế sạc nhanh giúp xe dễ dàng nạp lại năng lượng, rút ngắn thời gian chờ đợi cho người dùng.
Dự án EV Fun được dẫn dắt bởi ông Masatsugu Tanaka, kỹ sư kỳ cựu với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển mô tô tại Honda. Ông từng tham gia trực tiếp tinh chỉnh khả năng vận hành của những huyền thoại như CBR600RR, CBR1000RR Fireblade hay Gold Wing.
Theo ông Tanaka, Honda phát triển EV Fun dựa trên triết lý "Be the Wind" (trở thành cơn gió). Điều này đồng nghĩa chiếc xe sẽ mang lại cảm giác êm ái, yên tĩnh đặc trưng của xe điện, nhưng vẫn giữ được sự gắn kết mạnh mẽ giữa người lái và cỗ máy giống như đang lướt đi trong gió.

Honda đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi EV Fun tại Đức và nhiều quốc gia châu Âu. Các bài test tập trung vào hiệu suất vận hành, khả năng sạc và tính thực dụng để đảm bảo khi ra mắt, xe đủ sức cạnh tranh với những đối thủ cùng phân khúc.
Kỳ vọng ra mắt tại EICMA 2025
Trong video mới nhất, Honda xác nhận sẽ tiết lộ thêm nhiều thông tin về EV Fun vào ngày 16/9/2025. Giới chuyên gia dự đoán phiên bản thương mại của mẫu mô tô điện này sẽ chính thức trình làng tại sự kiện EICMA Milan tháng 11 tới.
Nếu đúng lịch trình, EV Fun sẽ trở thành mô tô điện cỡ lớn đầu tiên của Honda được thương mại hóa, mở đường cho kế hoạch điện khí hóa toàn diện mà hãng đặt mục tiêu hoàn thành vào năm 2040.
Với thiết kế hiện đại, nhiều chi tiết thương mại hóa, khả năng sạc nhanh CCS2 dùng chung với ô tô, cùng sự tham gia của đội ngũ kỹ sư dày dạn kinh nghiệm, Honda EV Fun hứa hẹn sẽ là cái tên "làm mưa làm gió" khi ra mắt. Đây không chỉ là sản phẩm dành cho người yêu mô tô mà còn là lời khẳng định Honda đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên xe điện Honda trên toàn cầu.