Sáp nhập hai tỉnh Đồng Nai - Bình Phước: Giảm gần 200 xã, cán bộ dôi dư giải quyết ra sao?
Việc sáp nhập hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước tạo thành một tỉnh mới với gần 4,4 triệu dân, kéo theo thay đổi về tổ chức bộ máy, nhân sự và hạ tầng hành chính.
Tinh giản bộ máy, nâng cao hiệu quả quản lý
UBND tỉnh Đồng Nai vừa công bố dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã năm 2025, mở đầu cho một trong những đợt cải cách hành chính lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây. Nội dung trọng tâm không chỉ dừng ở việc tinh gọn bộ máy hành chính cấp xã mà còn tiến tới sáp nhập hai tỉnh Đồng Nai và Bình Phước thành một đơn vị hành chính mới – tỉnh Đồng Nai mở rộng.

Hiện tại, tỉnh Đồng Nai có tổng cộng 5.445 cán bộ, công chức cấp xã và cấp huyện. Theo đề án, mỗi đơn vị cấp xã sau sắp xếp sẽ được bố trí 64 biên chế. Điều này đồng nghĩa, tỉnh sẽ cần tinh giản khoảng 2.117 cán bộ, công chức. Trong đó, số cán bộ dưới 2 năm công tác là 128 người, từ đủ 2 đến dưới 5 năm công tác là 189 người.
Sau quá trình sắp xếp, việc bố trí lại cán bộ sẽ được thực hiện dựa trên điều kiện thực tế, năng lực và tiêu chuẩn của từng cá nhân. Với các chức danh lãnh đạo cấp xã được tái bổ nhiệm, mức phụ cấp hiện tại sẽ được duy trì trong vòng 6 tháng trước khi áp dụng theo cơ chế mới. Trong khi đó, những người được bổ nhiệm chức vụ mới sẽ tạm thời chưa nhận phụ cấp cho đến khi Chính phủ ban hành quy định cụ thể.
Tổ chức lại bộ máy các cấp và chuẩn bị cho việc sáp nhập
Điểm nhấn đặc biệt trong dự thảo lần này là kế hoạch sáp nhập hai tỉnh Bình Phước và Đồng Nai. Theo đó, một tỉnh mới – tỉnh Đồng Nai mở rộng sẽ được thành lập, có diện tích tự nhiên trên 12.737 km² và dân số gần 4,4 triệu người. Nếu hoàn tất, đây sẽ là tỉnh đứng thứ 3 cả nước về quy mô dân số, sau TP.HCM và Hà Nội. Trung tâm hành chính dự kiến đặt tại TP Biên Hòa.

Để chuẩn bị cho quá trình này, Tỉnh ủy Đồng Nai đã ban hành kế hoạch chi tiết, thành lập Ban chỉ đạo và các tổ giúp việc, phối hợp giữa lãnh đạo hai tỉnh và các cơ quan liên quan. Nhiệm vụ bao gồm: xây dựng phương án giải thể và tái lập tổ chức đảng cơ sở, sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế các cơ quan thuộc Tỉnh ủy, Ủy ban MTTQ, HĐND và UBND tỉnh.
Về mặt hành chính cơ sở, Đồng Nai dự kiến giảm số đơn vị cấp xã, phường từ 159 xuống còn 55; Bình Phước từ 111 xuống 42. Các trụ sở làm việc cũ sẽ được rà soát, tính toán phương án xử lý phù hợp, đảm bảo tiết kiệm ngân sách nhưng vẫn đáp ứng yêu cầu vận hành bộ máy.
Tác động lớn về nhân sự và ngân sách
Quá trình sáp nhập và sắp xếp hành chính tất yếu kéo theo vấn đề giải quyết số lượng lớn cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách bị dôi dư. Riêng ở cấp xã, ngoài 2.117 cán bộ, công chức cần sắp xếp lại, tỉnh Đồng Nai cũng phải xem xét bố trí 2.191 người hoạt động không chuyên trách vào ba chức danh tại ấp, khu phố: Bí thư, Trưởng ấp/khu phố và Trưởng Ban Công tác Mặt trận.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh, việc sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính, đặc biệt ở quy mô sáp nhập tỉnh, là một nhiệm vụ khó khăn và nhạy cảm, cần nhiều thời gian, nguồn lực và sự đồng thuận. Không chỉ ảnh hưởng đến công tác tổ chức, bố trí cán bộ mà còn liên quan đến quyền lợi của hàng nghìn người lao động trong hệ thống chính quyền địa phương.
Tuy nhiên, nếu thực hiện hiệu quả, quá trình này được kỳ vọng sẽ giúp tinh giản bộ máy, tăng hiệu suất làm việc, nâng cao năng lực phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới một nền hành chính gọn nhẹ, hiện đại và hiệu quả hơn.