Sắp diễn ra Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững”

Cập nhật: 08:48 | 23/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 26/7/2024, tại TP.HCM,Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam phối hợp với Liên chi Hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) tổ chức Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững”.

Hiện nay, các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội và quản trị doanh nghiệp yếu kém đòi hỏi sự chuyển đổi nhanh chóng sang hướng trách nhiệm xã hội để phát triển bền vững. Trong bối cảnh đó, chỉ số ESG (Environmental - Môi trường, Social - Xã hội và Governance - Quản trị doanh nghiệp) trở thành công cụ quan trọng đánh giá mức độ trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp.

Sắp diễn ra Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững”
Các diễn giả - chuyên gia ESG và tài chính trình bày tại Hội Thảo

Theo quy định hiện hành, những công ty đại chúng có quy mô lớn phải thực hiện công bố báo cáo ESG trong báo cáo thường niên. Trong quyết định “Phê duyệt chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030” số 1726/QĐ -TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành 29/12/2023, về quan điểm phát triển thị trường chứng khoán có nêu rõ: "Nâng cao chất lượng báo cáo thường niên của công ty đại chúng, hướng tới yếu tố phát triển bền vững dựa trên áp dụng tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (tiêu chuẩn ESG) theo thông lệ quốc tế." Ở thời điểm hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã tự công bố báo cáo phát triển bền vững của doanh nghiệp như một cam kết về năng lực và văn hoá doanh nghiệp để gọi vốn, vay vốn. Đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu sang các thị trường quốc tế như EU...cũng rất quan tâm, mong muốn áp dụng thực hành ESG vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Có thể thấy, ESG không còn là “sân chơi” dành riêng cho những doanh nghiệp lớn mà đang dần trở thành mục tiêu hướng tới dành cho đa số doanh nghiệp. Lợi ích kinh tế của doanh nghiệp phải hài hòa với lợi ích của môi trường - xã hội, đó là người lao động, đối tác, tổ chức tín dụng, khách hàng và xã hội. Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Sắp diễn ra Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững”
Việc phát triển doanh nghiệp bền vững theo các tiêu chí ESG hiện nay đang dần không còn là sự lựa chọn mà trở thành yếu tố quyết định mang tính sống còn của doanh nghiệp - Ảnh Internet

Nhằm cung cấp thông tin đầy đủ về quy định hiện hành và các giải pháp thực hiện hiệu quả ESG cho các doanh nghiệp, ngày 26/7/2024, tại Toà nhà Léman Luxury (số 20, Trương Định, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM), Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam phối hợp với Liên chi Hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) tổ chức Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững”, với sự đồng hành tài trợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh 3/2; Công ty CP Tập đoàn CT Group và các đơn vị tài trợ liên quan.

Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững” là một phần trong chuỗi hoạt động thiết thực nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Tạp chí Kinh tế Chứng khoán Việt Nam và Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) nhằm nâng cao nhận thức về ESG và tài chính bền vững cho các doanh nghiệp địa phương và khuyến khích các doanh nghiệp ứng dụng ESG vào trong hoạt động kinh doanh.

Đến với buổi Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững” là các nhà nghiên cứu hàng đầu về lĩnh vực ESG và các Đại diện doanh nghiệp đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc triển khai thực thi bộ tiêu chuẩn ESG tại Việt Nam. Đó là các diễn giả:

- Thạc sĩ Đặng Bùi Khuê- Giám đốc Phát triển bền vững TUV NORD Việt Nam với tham luận Tổng quan về ESG thế giới và bối cảnh Việt Nam – Cách vượt qua cạm bẫy để không thuộc nhóm “tẩy xanh”

- Tiến sĩ Phạm Minh Tuấn- Giám đốc kỹ Thuật về ESG của Công ty Tư vấn và đào tạo SMP với tham luận Chuyên đề “Sự vận động hành lang pháp lý xoay quanh câu chuyện ESG – mặt sáng mặt tối trong báo cáo ESG”.

- Ông Huỳnh Thanh Trung- Chủ tịch HĐQT LeanWares (thành viên Ban Công nghệ và Phát triển bền vững LCH Bất động sản Công nghiệp Việt Nam) với tham luận Xây dựng mạng lưới Khu công nghiệp bền vững tại Việt Nam bằng mô hình Khu công nghiệp sinh thái.

- Bà Phạm Minh Châu- Phó giám đốc Ban chính sách sản phẩm bán buôn - BIDV với tham luận Tài chính xanh tại BIDV và Giải pháp tiếp cận tài chính xanh cho DN.

- Ông Nguyễn Võ Trường An - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sàn giao dịch Tín chỉ Carbon ASEAN (CCTPA) với tham luậnPhát triển kinh tế bền vững, thu hút FDI qua mô hình Khu công nghiệp xanh.

Sắp diễn ra Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững”
Hội thảo “Thực hành ESG và đổi mới tài chính xanh cho tăng trưởng bền vững”, với sự đồng hành tài trợ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh 3/2; Công ty CP Tập đoàn CT Group và các đơn vị tài trợ liên quan.

Tại buổi hội thảo cũng diễn ra lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam và Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA) nhằm phát huy năng lực, thế mạnh của mỗi bên với mục tiêu triển khai, tổ chức các hoạt động có ý nghĩa phụng sự xã hội. Hai bên sẽ phối hợp và tham gia tổ chức các sự kiện, các hội nghị, hội thảo về các lĩnh vực và chủ đề tài chính, kinh tế mà hai bên cùng quan tâm.

HOÀI AN

Tin cũ hơn
Xem thêm