Sắp diễn ra hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Cập nhật: 19:00 | 28/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Chiều 28/4, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Ngoại vụ đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức về hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Lãi 'mỏng' như Thanh Hoa - Sông Đà (THS)

Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2023 - một Sầm Sơn năng động và đầy sức trẻ

Một cổ đông lớn khởi kiện Bia Hà Nội - Thanh Hóa vì 'ém' thông tin về hoạt động kinh doanh

“Mùa hè xanh 2023” – Đồng hành cùng chương trình sáng nông thôn và quỹ tình nguyện bữa ăn cho em

Chủ trì họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đã thông tin về mục tiêu và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Theo đó, trong thời gian qua mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản ngày càng phát triển sâu sắc và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần xây dựng quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Sắp diễn ra hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi chủ trì buổi họp báo thông tin về mục tiêu và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện nay, Nhật Bản là nhà đầu tư có số dự án đầu tư trực tiếp lớn nhất trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 17 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài do nhà đầu tư Nhật Bản trực tiếp đầu tư hoặc liên danh với các nhà đầu tư nước ngoài khác để đầu tư, với tổng vốn đăng ký đầu tư 12,532 tỷ USD, chiếm 86% tổng vốn đăng ký đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh. Các dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản có quy mô lớn, tác động lan tỏa không những trong tỉnh mà cả khu vực Bắc Trung Bộ và Nam đồng bằng Bắc Bộ. Trong giai đoạn 2016-2022, tỉnh Thanh Hóa và đối tác Nhật Bản đã thường xuyên tổ chức các đoàn công tác cấp cao triển khai các hoạt động đối ngoại, kết nối đầu tư, thương mại và du lịch, tiến tới ký kết biên bản hợp tác hữu nghị trong thời gian tới.

Theo Kế hoạch số 99/KH-UBND, ngày 25-4 của UBND tỉnh, hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ được tổ chức từ ngày 6/5 đến ngày 7/5 tại khách sạn FLC Golf&Resort, đường Hồ Xuân Hương, TP Sầm Sơn. Quy mô hội nghị dự kiến khoảng 600 đại biểu. Trong khuôn khổ chương trình, ngoài phiên chính là Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023, sẽ có các hoạt động bên lề như tiếp xã giao và làm việc với đoàn công tác Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, các đối tác Nhật Bản; tổ chức các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc G2G, G2B, B2B; tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm thế mạnh của Thanh Hóa và của các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản; tham quan Di sản thế giới Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) và một số địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa; khảo sát thực địa Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh...

Với sự kiện rất có ý nghĩa và hết sức quan trọng lần này, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa mong muốn các cơ quan báo chí quan tâm, tuyên truyền sâu rộng đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, trong nước và ở nước ngoài về sự kiện trên, góp phần tổ chức thành công hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã đề nghị Ban tổ chức tạo điều kiện cung cấp thông tin, tác nghiệp tại Hội nghị chính và các hoạt động bên lề. Đồng thời, kiến nghị tổ chức thêm họp báo nhanh thông tin kết quả sau khi kết thúc hoạt động; kết nối cho các nhà báo gặp gỡ, phỏng vấn các tổ chức, nhà ngoại giao, doanh nghiệp Nhật Bản để có những thông tin, bài viết phản ánh sâu sắc hơn về hoạt động này.

Liên quan đến tình hình sản xuất, kinh doanh, đóng góp ngân sách Nhà nước tại một số dự án có vốn đầu tư Nhật Bản như Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2... và thông tin về một số dự án mà hai bên đang triển khai thủ tục hợp tác; các giải pháp của tỉnh trong công tác thu hút đầu tư dự án có nguồn vốn Nhật Bản trong thời gian tới (Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa thông tin thêm).

Kết luận buổi họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Ngoại vụ và các ngành liên quan kịp thời cung cấp thông tin để báo chí tuyên truyền đậm nét sự kiện này, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản nói riêng; đồng thời giới thiệu, quảng bá nét đẹp của vùng đất, con người xứ Thanh, tạo hiệu quả truyền thông về hình ảnh tỉnh Thanh Hóa giàu tiềm năng, nhiều cơ hội hợp tác đầu tư, thương mại và du lịch hấp dẫn tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, bạn bè trong và ngoài nước.

Kiều Vượng