Saola - Dự án mới nhất của 500 Startups nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam

Cập nhật: 07:00 | 25/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Saola là một trong những dự án mới nhất của 500 Startups nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam với chương trình đào tạo mang từ thung lũng Silicon về.

saola du an moi nhat cua 500 startups nham ho tro he sinh thai khoi nghiep o viet nam

CEO của CoXplore Vietnam: Đón đầu xu hướng làm việc từ xa của giới trẻ và startup

saola du an moi nhat cua 500 startups nham ho tro he sinh thai khoi nghiep o viet nam

CEO GoStream: Hành trình khởi nghiệp đầy khó khăn của chàng sinh viên Bách Khoa

saola du an moi nhat cua 500 startups nham ho tro he sinh thai khoi nghiep o viet nam

Tất cả người sáng lập thành công đều có hai điểm chung

Ngày 20.12.2018, Quỹ đầu tư mạo hiểm 500 Startups Việt Nam cho biết họ sẽ đưa chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Saola (Saola Accelerator) của 500 Startups từ thung lũng Silicon tới Việt Nam vào đầu năm 2019. Chương trình được thực hiện cùng đối tác là nhà bán lẻ đa phương tiện Hàn Quốc, GS Shop.

Chương trình này tập trung vào các startup công nghệ và các startup có liên hệ với Việt Nam (phục vụ thị trường Việt Nam, có người đồng sáng lập là người Việt, hoặc có phần lớn đội ngũ tại Việt Nam). Ngoài ra các startup này phải hoạt động đã được một thời gian và có kết quả kinh doanh nhất định.

Chương trình được đặt tên theo sao la, loài động vật quý hiếm ở Việt Nam. Sao la còn được gọi là “kỳ lân châu Á” (Asian unicorn). Kỳ lân còn là thuật ngữ chỉ những startup trị giá từ 1 tỉ USD trở lên.

Khi tham gia vào một trong ba khoá của chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Saola, mỗi startup công nghệ sẽ nhận được khoản đầu tư 100.000 USD cũng như các hỗ trợ về tăng trưởng và phát triển mà chương trình cung cấp. Bên cạnh đó, mỗi công ty có thể tiếp cận các ưu đãi đặc biệt từ các đối tác của 500 Startups như Amazon Web Services, Google, và Microsoft, với tổng trị giá lên đến hơn 500.000 USD.

500 Startups là quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động tích cực nhất ở Việt Nam trong vài năm vừa qua. Với quy mô 14 triệu USD, hiện danh mục đầu tư của quỹ đã cán mốc hơn 40 công ty và mục tiêu của quỹ này đến cuối năm 2020 sẽ mở rộng danh mục lên 80 - 100 startup.

saola du an moi nhat cua 500 startups nham ho tro he sinh thai khoi nghiep o viet nam
Ảnh: Nguồn Internet

Không chỉ hỗ trợ về mặt tài chính, 500 Startups Vietnam đã tạo ra một hệ sinh thái kết nối các công ty trong danh mục đầu tư với các công ty khởi nghiệp trên toàn cầu và trong khu vực.

Tháng 12/2018, 500 Startups Việt Nam đã tổ chức chương trình tăng tốc khởi nghiệp lấy tên là Saola Accelerator, trong đó Saola được đặt tên theo loài hươu quý hiếm được tìm thấy ở Việt Nam với biệt danh "kỳ lân của Châu Á," với kỳ vọng sẽ tìm ra và hỗ trợ startup tại Việt Nam trở thành unicorn (doanh nghiệp tỷ USD).

Qua cuộc trò chuyện với Lý Khánh Hậu, quản lý của 500 Startups phụ trách chương trình Saola Accelerator. Hậu là một trong 4 gương mặt suất sắc của Việt Nam nằm trong danh sách U30 Châu Á của Forbes Châu Á năm 2019 và cũng là cô gái duy nhất của Việt Nam được vinh danh. Là một trong ba nhà quản lý của 500 Startups Việt Nam, Hậu đã giúp quỹ này rót vốn cho khoảng 40 startup với tổng số tiền 3 triệu USD. Những công ty này sau đó đã nhanh chóng phát triển và kêu gọi được tổng cộng hơn 100 triệu USD trong các vòng gọi vốn tiếp theo.

“Saola là một trong những dự án mới nhất của 500 Startups nhằm hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy có nhiều startup công nghệ Việt tiềm năng hiện đã có sản phẩm cũng như số khách hàng nhất định, và họ cần được hỗ trợ để có thể tăng trưởng tối đa. Hỗ trợ ở đây không chỉ có vốn đầu tư mà còn các hỗ trợ về chuyên môn, kết nối, và các nguồn lực khác”, Lý Khánh Hậu chia sẻ.

Là một quỹ đầu tư toàn cầu, 500 Startups có kinh nghiệm cung cấp những hỗ trợ đó cho hơn 1.000 startup thông qua hơn 40 khóa của các chương trình tăng trưởng trên toàn thế giới. Tại thung lũng Silicon, chương trình tăng tốc của 500 Startups được xếp hạng là top 3 accelerator tại Mỹ theo Forbes và Fortune. Vào đầu năm nay, chúng tôi đã quyết định mang những hỗ trợ đó tới cho các startup ở Việt Nam thông qua chương trình Saola.

Tiêu chí lựa chọn của Saola rất đơn giản: các startup công nghệ đã có sản phẩm hoàn chỉnh và có khách hàng, đồng thời đã sẵn sàng tập trung vào tăng trưởng đều có thể đăng ký. Khi được chọn để tham gia vào Saola, mỗi startup sẽ nhận được khoản đầu tư 100.000 đô la Mỹ từ 500 Startups và có cơ hội làm việc trực tiếp với các chuyên gia quốc tế hàng đầu suốt 3 tháng của chương trình để tìm ra công thức tăng trưởng cho riêng mình.

Khoá đầu tiên của Saola đã bắt đầu vào tháng 6 và vừa kết thúc vào tháng 9 năm nay, với gần 30 cá nhân tham dự đến từ 6 startup được 500 Startups chọn lựa. Cùng với 8 chuyên gia của chương trình, các startup đã được đào tạo về nhiều nội dung xoay quanh tăng trưởng bao gồm phân tích số liệu (analytics & KPIs), thấu hiểu khách hàng (customer interview & understanding), các phương pháp thử nghiệm (experimentation), tuyển dụng, paid marketing, bán hàng cho tổ chức & doanh nghiệp (B2B Sales), gọi vốn, v.v…

Mặc dù mới chỉ tổ chức 1 khoá, Saola đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ chính các nhà sáng lập và đội ngũ startup tham gia. Herve Vu Roussel, đồng sáng lập công ty Quod AI, một trong các công ty tham dự Saola, đã đánh giá rằng Saola "là một trong những chương trình tăng tốc khởi nghiệp tốt nhất ở Đông Nam Á và thậm chí là trên thế giới."

Đối với 500 Startups và Saola, tăng trưởng tốt phải là tăng trưởng dài hạn, có quy trình rõ ràng, có thể dự đoán được và có thể lặp lại được. Mục tiêu của Saola không phải là cung cấp các thủ thuật giúp các startup tăng số view, số click hay tăng trưởng bằng mọi giá. Sai lầm lớn nhất của các startup là không biết mình phải tập trung vào đâu, trong khi thời gian và nguồn lực lại có hạn. Để biết cần làm gì vào lúc nào, Saola giúp các startup xác định chỉ số quan trọng nhất ("one metric that matters"), nắm được cách thu thập ý kiến khách hàng và hành động dựa trên phản hồi của khách hàng, và tiến hành những thử nghiệm để tăng trưởng tốt hơn.

Chương trình tăng tốc khởi nghiệp chủ lực của 500 Startups tại San Francisco đã được bình chọn là top 3 các chương trình tăng tốc khởi nghiệp ở Mỹ. Bên cạnh đó, chương trình đã được tổ chức thành công tại Mỹ Latinh, châu Âu, vùng Trung Đông và châu Á.

Chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp Saola sẽ được 500 Startups vận hành cùng đối tác là GS Shop - nhà bán lẻ đa phương tiện đến từ Hàn Quốc. GS Shop dự định sẽ lựa chọn một số startup từ chương trình Saola để đầu tư với khoản tiền ngang bằng 500 Startups Việt Nam, nâng tổng số tiền đầu tư tối đa mà các startup có thể nhận được từ chương trình lên 200.000 USD. Bên cạnh đó, GS Shop cũng sẽ cử hai đại diện đến Việt Nam để trực tiếp tham gia tổ chức chương trình.

Hoài Sơn

Tin liên quan