Sao Ta (FMC) hoàn thành 24% kế hoạch sau quý I/2024

Cập nhật: 12:17 | 02/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tổng doanh số trong tháng 3 đạt 19,17 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Tính tổng cộng trong quý I, Sao Ta đã đạt gần 49,7 triệu USD (tương đương khoảng 1.200 tỷ đồng).

Mới đây, Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC) cập nhật Báo cáo tháng 3, ghi nhận sản lượng tôm thành phẩm đạt 2.000 tấn, tương đương 174% so với cùng kỳ năm trước. Sản lượng tiêu thụ tôm thành phẩm đạt 1.693 tấn, tăng 42% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất nông sản thành phẩm đạt 112 tấn, bằng 47% so với cùng kỳ năm trước, trong khi sản lượng tiêu thụ giảm 57% xuống còn 59 tấn. Tổng doanh số trong tháng 3 đạt 19,17 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước. Tính tổng cộng trong quý I, Sao Ta đã đạt gần 49,7 triệu USD (tương đương khoảng 1.200 tỷ đồng). Trong năm nay, doanh nghiệp đã đề ra mục tiêu doanh số tiêu thụ chung là 210 triệu USD. Với kết quả thu được, Sao Ta đã thực hiện được 24% của chỉ tiêu doanh số sau một quý.

Sao Ta (FMC) hoàn thành 24% kế hoạch sau quý I/2024
Công ty CP Thực phẩm Sao Ta (HoSE: FMC)

Trước tình hình này, chiến lược của Sao Ta đã được triển khai, bao gồm việc chuẩn bị sổ sách kỹ lưỡng nhất để giải trình trước Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) nếu có yêu cầu. Đồng thời, công ty sẽ nộp đơn lên DOC yêu cầu trở thành bị đơn bắt buộc trong vụ kiện chống bán phá giá, nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân (và cả KAF), đồng thời tiếp đoàn kiểm tra của Cục Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) tại nhà máy Tin An.

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường, Sao Ta sẽ tiếp tục duy trì các biện pháp hiện có và tận dụng linh hoạt mọi cơ hội, đặc biệt chú ý đến việc nắm bắt cơ hội tại thị trường Trung Quốc. Tuy chất lượng con giống chưa đạt yêu cầu, song tình trạng an ninh hàng hải sẽ ảnh hưởng đến cước phí vận tải biển và giá bán trong năm nay. Ngoài ra, tình trạng chiến tranh vẫn tiếp tục kéo dài, gây nguy cơ lạm phát bùng phát trở lại. Cùng với vấn đề tỷ giá hối đoái đồng yen gây khó khăn cho việc xuất khẩu vào thị trường Nhật.

Sao Ta cũng nhấn mạnh một rủi ro khác là nguồn cung nguyên liệu tôm trong nước sẽ giảm do các nhà nuôi hạn chế hoạt động do không có lợi nhuận, do chi phí nuôi tôm cao và tỷ lệ nuôi thành công thấp.

Mới đây, doanh nghiệp này công bố tài liệu ĐHĐCĐ với một số nội dung quan trọng. Theo đó, Thực phẩm Sao Ta đã đề ra kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu thuần đạt 5.187 tỷ đồng và lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 320 tỷ đồng, tăng lần lượt 2% và 5% so với mức thực hiện trong năm 2023.

Đối với mức cổ tức năm 2023, Thực phẩm Sao Ta đề xuất phương án chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu sẽ nhận được 2.000 đồng cổ tức. Dự kiến doanh nghiệp xuất khẩu tôm này sẽ cần chi khoảng 131 tỷ đồng để thanh toán cổ tức.

Hoa Kỳ vừa áp thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với sản phẩm tôm

Vào ngày 25/3, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã ra kết luận sau cuộc điều tra về việc chống trợ cấp đối với tôm nước ấm đông lạnh (Warm Frozen Warmwater Shrimp) có nguồn gốc từ Việt Nam, thuộc mã HS: 0306.17, 1605.21 và 1605.29. DOC đã quy định mức thuế chống trợ cấp sơ bộ đối với các doanh nghiệp Việt Nam như sau: 2,84% đối với một doanh nghiệp bị đơn bắt buộc duy nhất và cho tất cả các doanh nghiệp khác; 196,41% đối với một doanh nghiệp bị đơn duy nhất không tham gia cuộc điều tra.

Quyết định này dự kiến sẽ tăng thêm khó khăn cho việc xuất khẩu sản phẩm tôm của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ, nơi mà sản phẩm tôm này đã đang phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ tôm giá rẻ của Ecuador và Ấn Độ.

Trong thời gian gần đây, Thực phẩm Sao Ta đã tăng cường khai thác thị trường Nhật Bản, một thị trường được coi là "khó tính" nhưng lại ưa chuộng các sản phẩm chế biến, điều này chính là điểm mạnh của công ty. Đồng thời, việc chuyển hướng sang thị trường Nhật Bản cũng giúp Thực phẩm Sao Ta tránh được sự cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm tôm giá rẻ từ Ecuador.

Nhiều tổ chức tài chính đánh giá rằng trong thời gian sắp tới, Nhật Bản sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng cho Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản có đặc điểm là ổn định trong việc hợp đồng, các đơn hàng mới thường dựa vào sự hài lòng và chất lượng từ đối tác trong quá khứ.

Hơn nữa, các đối tác ở Nhật Bản thường ít thay đổi nhà cung cấp trong quá trình kinh doanh vẫn diễn ra ổn định. Sao Ta hiện đang nắm giữ ưu thế là nhà xuất khẩu tôm lớn nhất từ Việt Nam vào thị trường Nhật Bản.

Thêm vào đó, Sao Ta đang cố gắng tăng cường khả năng tự chủ về nguồn cung tôm nguyên liệu bằng việc triển khai khu trang trại Vinfarm, mở rộng diện tích nuôi thêm 203 ha, nâng tổng diện tích vùng nuôi lên 525 ha và dự kiến sản lượng đạt 16.000 tấn tôm nguyên liệu mỗi năm. Điều này sẽ giúp Sao Ta cải thiện biên lợi nhuận gộp trong cả trung và dài hạn.

Là nhà xuất khẩu Việt lớn nhất tại Nhật Bản, FMC đem về 19 triệu USD doanh thu tháng 1

Tổng cộng, doanh thu của FMC đạt 19,2 triệu USD trong tháng 1/2024, tăng 26% so với cùng kỳ.

Thực phẩm Sao Ta báo tổng doanh thu tháng 2/2024 sụt giảm 16%

Thực phẩm Sao Ta cho biết, tổng doanh thu hợp nhất trong tháng 2/2024 đạt 11,3 triệu USD (tương đương 278,6 tỷ đồng), giảm 16% ...

Sau 6 năm gắn bó với Ngân hàng ACB, Whistle Investment Limited "dứt áo ra đi"

Sau khi đưa tỷ lệ sở hữu về 0% tại ACB, quỹ ngoại này dự thu về hơn 5.471 tỷ đồng...

Tuấn Khải