Thương mại điện tử

Sàn thương mại điện tử siết phí, nhà bán hàng toan tính mở kênh riêng: Dễ bước, khó thành?

Minh Phương 27/04/2025 17:04

Khi các sàn thương mại điện tử đồng loạt tăng phí và quy định, nhiều nhà bán hàng đã tính toán việc xây dựng kênh TMĐT riêng. Liệu chiến lược này có bền vững?

Cạnh tranh khốc liệt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) cùng với chi phí vận hành ngày càng tăng đang buộc nhiều nhà bán hàng tại Việt Nam phải tìm kiếm hướng đi riêng. Mở website bán hàng độc lập, vận hành nền tảng TMĐT được kỳ vọng là cách giảm giá trị thuộc về các “ông lớn”, chủ động về chương trình khuyến mãi và bảo vệ biên lợi nhuận.

tmdt5.png
Tự xây kênh TMĐT là lựa chọn đúng đắn hay không?

Chi phí lớn – Thủ tục nhanh chóng – Cạnh tranh gay gắt

Theo ông Nguyễn Lê Thái Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Hòa Mai, để điều hành một website TMĐT hợp pháp, doanh nghiệp phải hoàn thiện nhiều thủ tục:

Đăng ký kinh doan

Đảm bảo điều kiện kinh doanh TMĐT

Thông báo/đăng ký với Bộ Công Thương

Kiểm tra sản phẩm chất lượng

Thực tế, dù có trang web riêng, số lượng đơn hàng chỉ sử dụng khoảng 10-13% tổng giao dịch trực tuyến, theo khảo sát của Haravan. Phần lớn người tiêu dùng vẫn ưu tiên mua sắm trên các sàn TMĐT để nhờ ưu đãi freeship, flash sale và streaming cùng KOLs.

Ông Trương Võ Tuấn, chuyên gia TMĐT, cũng nhận định: “Quy định hiện tại chưa thực sự tạo ra lợi ích cho trang web nhỏ. Cần có cơ chế hoạt động hơn, ví dụ hậu kiểm tra vì tiền kiểm tra đề xuất từ ​​VCCI.”

Không đầu tư bài bản, dễ “đốt tiền” vô ích

Bài toán lớn nhất khi xây dựng kênh TMĐT riêng biệt là chi phí đầu tư ban đầu và chi phí duy trì hoạt động. Từ công nghệ nền tảng, website giao diện, tích hợp AI cá nhân hóa, đến marketing, khuyến mãi, logistics..., tất cả đều ngốn sách không nhỏ.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing Haravan, phân tích: “Không dễ dàng kéo khách đi Shopee hay Lazada – nơi ngập tràn ưu đãi – để vào trang web riêng. Nếu không tạo được trải nghiệm khác biệt, doanh nghiệp dễ rơi vào cảnh 'đốt tiền' mà không có khách.”

Những cú ngã ngựa như Adayroi, Robins.vn, Vuivui.com chính là bài học giá cho bất kỳ ai mộng mơ mở sàn riêng trong thương mại điện tử.

Chiến lược nào để kênh TMĐT riêng tồn tại?

Các chuyên gia TMĐT đồng ý rằng, live bán hàng chuyên nghiệp và hợp tác với KOLs là xu hướng bắt quân. Tuy nhiên, việc phát trực tiếp cũng cần phải trở thành kênh bền vững , kiểm soát nội dung chặt chẽ, dày thủ quy định pháp luật để tránh “lùmxum” như một số công việc gần đây.

Ngoài ra, để tăng uy tín và bảo vệ người dùng, các kênh TMĐT cần có:

Áp dụng chính sách đổi trả minh bạch (7–14 ngày)

Xây dựng hệ thống khai thác trực tuyến

Tích hợp công nghệ AI phát hiện đột phá

Có tín hiệu xác thực, đảm bảo an toàn dữ liệu cho người dùng

Ông Lưu Thanh Phương, chuyên gia thương mại điện tử, lưu ý: “DN TMĐT phải chọn một niche riêng, không nên đối đầu trực tiếp với sàn bằng giá. Chất lượng dịch vụ, trải nghiệm của người dùng và đặc biệt là chìa khóa tồn tại.”

Mở kênh thương mại điện tử riêng không còn là giấc mơ viễn vông. Đó là xu thế tất yếu khi nhà bán hàng cần giảm phụ thuộc vào nền trung gian. Tuy nhiên, thành công hay thất bại phụ thuộc vào năng lực đầu tư, chiến lược dài hạn và khả năng phù hợp với thị trường đầy biến động.

Trong cuộc đua thương mại điện tử hiện nay, tự động mang đến cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro rất lớn. Những ai bước đi mà không chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ dễ dàng bị nhấn chìm bởi chính làn sóng chuyển đổi số mà họ theo đuổi.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Sàn thương mại điện tử siết phí, nhà bán hàng toan tính mở kênh riêng: Dễ bước, khó thành?
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO